Ôn tập môn Sinh học: đề sẽ có tính phân hóa cao

Cập nhật, 15:41, Thứ Tư, 16/05/2018 (GMT+7)

Kỳ thi THPT quốc gia 2018, môn Sinh học nằm trong tổ hợp môn Khoa học tự nhiên cùng với Vật lý và Hóa học. Về cơ bản, các kiến thức thi vẫn tương đối giống như các năm trước, chỉ có điểm mới là đề thi năm nay sẽ có thêm chương trình lớp 11.

Theo các giáo viên dạy môn Sinh học, quá trình ôn tập, giảng dạy cần đảm bảo yêu cầu ôn tập đủ 3 kỹ năng là ôn, luyện và rèn. Trong đó, ôn tập phải bám sát chuẩn kiến thức kỹ năng. Giáo viên và học sinh cần hệ thống hóa kiến thức theo chủ đề, phân loại câu hỏi từ dễ đến khó, đặc biệt là tham khảo sát với đề thi minh họa của Bộ GD- ĐT.

Trao đổi với thầy Trần Duy Khánh- Tổ phó Tổ Sinh học, Công nghệ (Trường THPT Bình Minh), người đã có nhiều năm kinh nghiệm ôn tập, thầy lưu ý: Năm nay, đề thi minh họa có khoảng 20% kiến thức nằm ở chương trình lớp 11. Vì vậy, các em cần nắm vững kiến thức của bậc học này để làm bài.

Trong khi đó, theo đề thi minh họa của Bộ GD- ĐT sẽ có 8 câu hỏi vận dụng cao để các học sinh có học lực khá, giỏi làm bài đạt điểm tối đa. Theo thầy, đề thi năm nay sẽ mang tính phân hóa rất cao để chọn ra những thí sinh giỏi thật sự. Tuy nhiên, đề thi cũng sẽ có khoảng 26 câu dễ với những kiến thức cơ bản, nếu các em hoàn thành tốt nhóm câu hỏi này sẽ đạt được 6 điểm- đủ để đậu tốt nghiệp THPT.

Về phương pháp làm bài, vẫn áp dụng hình thức câu dễ làm trước, câu khó làm sau. Các em nên nằm lòng phương châm “không cần phải giải hết các câu mà cần phải giải đúng chính xác từng câu càng nhiều càng tốt”, vì đây là môn thi cuối, sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của các em.

“Môn Sinh học năm nay sẽ có kiến thức thi rộng hơn, kiến thức phân hóa cao hơn nên các em không được chủ quan mà phải ôn tập tích cực, nghiêm túc. Qua đó phải nắm vững kiến thức, nắm tới đâu, vững tới đó để làm bài không sai sót nhằm đạt điểm tối đa đúng năng lực của mình…”- thầy Khánh chia sẻ.

KHÁNH NGUYỄN