Nông thôn mới- chưa phải đích đến cuối cùng

Cập nhật, 16:57, Thứ Tư, 12/02/2020 (GMT+7)

Đầu tháng 2/2020, tỉnh Vĩnh Long phấn khởi có thêm 5 xã “cán đích” nông thôn mới (NTM) và NTM nâng cao với nhiều chỉ tiêu đạt vượt so quy định. Song, theo đánh giá của tỉnh, các xã vẫn cần tiếp tục quan tâm nâng chất một số tiêu chí để đảm bảo tính bền vững và hiệu quả.

Trước khi làm lễ đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, các xã cần hoàn thành các công trình nông thôn mới.
Trước khi làm lễ đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, các xã cần hoàn thành các công trình nông thôn mới.

Cần có giải pháp tăng thu nhập

Mới đây, Hội đồng thẩm định xét công nhận xã đạt chuẩn NTM, xã NTM nâng cao tỉnh Vĩnh Long đã có cuộc họp thảo luận và bỏ phiếu tán thành, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh xét quyết định công nhận 2 xã Hòa Ninh (Long Hồ) và Thuận Thới (Trà Ôn) đạt chuẩn NTM và 3 xã Mỹ Lộc (Tam Bình), Mỹ Hòa, Thuận An (TX Bình Minh) đạt chuẩn NTM nâng cao.

Điểm nổi bật của các xã này là có từ 9- 13 tiêu chí đạt vượt so quy định. Cụ thể, đối với các xã xây NTM, xã Hòa Ninh không còn nhà tạm và có tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn vượt 20,15%; xã Thuận Thới có tỷ lệ lao động qua đào tạo vượt 32,47%...

Đối với các xã xây dựng NTM nâng cao, xã Mỹ Lộc và xã Mỹ Hòa cùng vượt 50% tỷ lệ kí lô mét đường liên ấp đạt chuẩn đường giao thông nông thôn. Riêng xã Thuận An khá nổi bật với thu nhập bình quân đầu người đạt 64,14 triệu đồng, cao hơn 1,4 lần so với các xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2019 và có mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất trong toàn tỉnh.

Song, hội đồng thẩm định cũng lưu ý các xã tuy đã đạt chuẩn nhưng cần tiếp tục quan tâm nâng chất thêm một số tiêu chí. Cụ thể, tại xã Hòa Ninh, hộ nghèo tuy chỉ chiếm 1,6% (quy định 4% trở xuống), nhưng tỷ lệ hộ cận nghèo 8,7% là khá cao. Vì vậy, “xã cần có giải pháp giảm nghèo và cận nghèo cụ thể và bền vững”- bà Vũ Thị Thanh Loan- Phó Chánh Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh- lưu ý.

Đối với tiêu chí thu nhập, các xã Thuận Thới, Hòa Ninh, Mỹ Lộc có thu nhập bình quân đầu người đạt từ 45,06- 45,15 triệu đồng/năm, vượt so quy định từ 60.000- 150.000đ. Song, “mức thu nhập này vẫn còn khiêm tốn, cần tiếp tục thực hiện các giải pháp giúp người dân phát triển sản xuất, tăng thu nhập”- bà Vũ Thị Thanh Loan đề nghị.

Tuy Sở Xây dựng đã đánh giá xã Thuận Thới đạt tiêu chí nhà ở dân cư. Song, xã vẫn còn 2 căn nhà tạm- không thuộc diện hỗ trợ, nhưng BCĐ chương trình xây dựng NTM xã đã vận động hỗ trợ 10 triệu đồng để nâng lên “1 cứng”, nhưng các hộ này không chịu làm và không nhận tiền hỗ trợ. Hội đồng đề nghị, xã Thuận Thới tiếp tục vận động xóa và không để phát sinh nhà tạm.

Sở Giao thông Vận tải đã thẩm định và đánh giá xã Thuận An đạt tiêu chí giao thông. Tuy nhiên, sở cũng đề nghị BCĐ chương trình xây dựng NTM TX Bình Minh và xã Thuận An tiếp tục nâng cao tiêu chí trong thời gian tới đối với chỉ tiêu 2.5 về tỷ lệ đường liên xã, ấp có đèn chiếu sáng.

Trên địa bàn xã Thuận An có 2 tuyến liên xã và 3 tuyến liên ấp đã có đèn chiếu sáng với 9/12km, chiếm tỷ lệ 75% (quy định 90% trở lên). Hiện còn lại 3km thuộc tuyến Bờ Đê Tây- Rạch Sậy và tuyến Mương Ngang- Rạch Củi, chủ yếu đi qua vườn, ruộng (không có nhà dân) và chưa có điện hạ thế.

Cần đảm bảo tiến độ thi công

Vấn đề đáng quan tâm nữa là, xã Thuận Thới chỉ mới được các sở, ngành tỉnh thẩm định và thống nhất công nhận đạt 18/19 tiêu chí. Đối với tiêu chí giao thông, Sở Giao thông Vận tải đã thẩm định, đánh giá chưa đạt và xin ý kiến hội đồng đối với chỉ tiêu 2.2 về tỷ lệ đường ấp đạt chuẩn theo quy định, do còn thi công 2 công trình đường liên ấp dài 9,8km.

Trong đó, tuyến Ông Lãnh- Cống Đá tiến độ thi công đạt trên 65% khối lượng, dự kiến đến tháng 3/2020 hoàn thành; tuyến Vĩnh Thới- Ông Lãnh đạt trên 51% khối lượng, dự kiến đến tháng 4/2020 hoàn thành.

Đối với tiêu chí trường học, mặc dù được Sở GD-ĐT đánh giá đạt, tuy nhiên, sở cũng đề nghị UBND huyện Trà Ôn tiếp tục đôn đốc, chỉ đạo đơn vị thi công thực hiện đúng theo cam kết về thời gian và chất lượng các công trình trường học. Trong đó, Trường THCS Thuận Thới đạt trên 90% khối lượng, dự kiến cuối tháng 2/2020 hoàn thành; Trường Mẫu giáo Thuận Thới đạt trên 65% khối lượng, dự kiến tháng 3/2020 hoàn thành; Trường Tiểu học Thuận Thới A, tiến độ thi công đạt trên 75% khối lượng, dự kiến tháng 4/2020 hoàn thành.

Theo Sở Giao thông Vận tải, nguyên nhân dẫn đến tiến độ công trình giao thông, trường học chưa hoàn thành là do phần lớn việc san lấp mặt bằng và vận chuyển vật liệu chủ yếu bằng đường sông, nhưng do tuyến sông nhỏ, khó vận chuyển, làm chậm tiến độ san lấp mặt bằng, ảnh hưởng đến tiến độ chung của tỉnh.

Bên cạnh, phương tiện vận chuyển cát, vật tư đi qua dự án cống Tân Dinh rất khó khăn, thậm chí không qua được do nhiều thiết bị và phương tiện thi công dự án trên hoạt động liên tục, nên mọi tàu, thuyền đều khó lưu thông. Sau khi huyện làm việc với chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án trên thì được thống nhất đến ngày 25/6/2019 sẽ cho thông một nửa dòng sông. Song, việc di chuyển cát và vật tư vẫn gặp khó khăn do phần lớn thiết bị thi công (xà lan) đóng chiếm gần như toàn bộ mặt sông nên phương tiện khó di chuyển qua khu vực này.

Sau khi cống Tân Dinh hoàn thành, phương tiện đã vận chuyển cát xong và tiếp tục lên đá, thì tình hình xâm nhập mặn lại lấn vào nội đồng nên phải đóng cửa cống Tân Dinh, một số vật tư còn lại không thể vận chuyển vào được. Tuy nhiên, “để đảm bảo kế hoạch đề ra, nhà thầu cam kết khi nước bình trở lại sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện khối lượng còn lại và hoàn thành công trình theo thời gian nêu trên”- ông Trương Kế Truyền- Chủ tịch UBND huyện Trà Ôn- cho biết.

Ông Trần Hoàng Tựu- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- lưu ý xã Thuận Thới đến khi hoàn thành xong các công trình mới tổ chức lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Đối với các xã còn lại sau khi hoàn thành các thủ tục có thể làm lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM và NTM nâng cao trong thời gian gần đây.

Với kết quả bỏ phiếu của hội đồng thẩm định vào ngày 7/2/2020, tỉnh Vĩnh Long có thêm 2 xã về đích NTM, 3 xã về đích NTM nâng cao; nâng tổng số đến nay toàn tỉnh Vĩnh Long có TX Bình Minh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM, 50 xã đạt chuẩn NTM và 6 xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

 

Bài, ảnh: XUÂN TƯƠI