Bình tĩnh phòng, chống dịch corona

Cập nhật, 07:56, Thứ Tư, 12/02/2020 (GMT+7)

 

Trẻ em được đeo khẩu trang khi đến vui chơi ở Quảng trường TP Vĩnh Long.
Trẻ em được đeo khẩu trang khi đến vui chơi ở Quảng trường TP Vĩnh Long.

Để phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV), người dân Vĩnh Long trang bị kiến thức về dịch bệnh; ý thức việc tự bảo vệ bản thân, không chủ quan trong khi dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp.

Dịch bệnh do vi rút corona chủng mới gây ra đang lan rộng từng ngày tại Trung Quốc và nhiều nước trên thế giới, với số người mắc và tử vong liên tục tăng cao.

Tại Việt Nam, tính đến sáng 11/2/2020 đã ghi nhận 15 người dương tính với vi rút corona chủng mới (trong đó có 1 trẻ em mới 3 tháng tuổi) và nhiều trường hợp nghi nhiễm. Việt Nam rất quyết liệt trong phòng chống dịch do vi rút corona chủng mới gây ra, huy động được cả hệ thống chính trị và người dân tham gia chống dịch.

Dù trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long chưa có trường hợp nhiễm bệnh, song những ngày qua, từ nông thôn đến thành thị, “vi rút corona”, “nCoV”, “viêm đường hô hấp cấp” là những cụm từ thường xuyên được nhắc đến.

Nhiều người chủ động tìm hiểu những thông tin khoa học, đúng đắn về vi rút corona chủng mới và các phương pháp phòng ngừa hiệu quả theo khuyến cáo của Bộ Y tế, của các chuyên gia y tế được đăng tải trên các báo, đài.

Đeo khẩu trang y tế, thường xuyên sát khuẩn tay, hạn chế đến chỗ đông người đang là giải pháp được nhiều người dân thực hiện. Ở khắp nơi, khẩu trang được sử dụng nhiều hơn hẳn.

Chị Lưu Thị Thanh Tâm (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho biết: “Tôi nhắc cả nhà thường xuyên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và đeo đúng cách như che kín mũi, miệng; xài xong bỏ vào sọt và phải rửa tay xà bông thường xuyên hơn để phòng bệnh”.

Qua thông tin từ tin nhắn của Bộ Y tế, của các cơ quan báo chí được cập nhật và đăng tải thường xuyên, người dân phần nào yên tâm hơn khi hiểu về cơ chế lây nhiễm của vi rút corona mới cũng như cách phòng tránh. Nhiều người dân ý thức và hiểu đúng, hiểu đủ, tự biết bảo vệ mình trước dịch bệnh. Mỗi người có bảo vệ được bản thân mới có thể bảo vệ gia đình và cộng đồng.

Nhiều người dân còn chú ý giữ nhà cửa thông thoáng, sạch sẽ, thường xuyên lau các bề mặt sàn, bàn ghế,… Đồng thời, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng nhằm phòng bệnh một cách tốt nhất.

Ông Nguyễn Sơn Mỹ (xã Hòa Hiệp- Tam Bình) cho biết: “Ông theo dõi trên đài phát thời sự về tình hình dịch bệnh và cảm thấy an tâm khi biết Việt Nam mình đủ năng lực phòng chống dịch corona- bằng chứng là đã trị khỏi cho 6 người. Dù vậy, mình cũng không được chủ quan. Nhà quê có ông và bà nhưng khi bà đi chợ cũng đeo khẩu trang. Cam, chanh, bưởi, sả có sẵn, ngày ngày ông bà đều ăn, uống để cơ thể tăng thêm đề kháng”.

Tập thể dục thường xuyên là cách giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng được bệnh.
Tập thể dục thường xuyên là cách giúp cơ thể khỏe mạnh, phòng được bệnh.

Còn chị Nguyễn Thị Nhung (Phường 4- TP Vĩnh Long) thì thường chở con trai nhỏ đến Quảng trường TP Vĩnh Long vui chơi vào mỗi cuối tuần. Đã 2 tuần, chị Nhung không cho con vui chơi bên ngoài, chị nói: “Căn bệnh đang lan rộng trên toàn thế giới gây ra một phần là từ sự kém ý thức của mọi người. Ý thức của con người cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong phòng, chống dịch. Đến nơi đông người, tôi sẽ đeo khẩu trang, bữa ăn gia đình tôi cũng quan tâm hơn, chọn rau củ ở chỗ uy tín, ăn chín, uống sôi và hạn chế cho con ăn uống thức ăn bên ngoài. Không phải có dịch bệnh mới bắt đầu phòng dịch mà đây sẽ là thói quen tốt bảo vệ sức khỏe cả nhà”.

Đeo khẩu trang y tế, thường xuyên sát khuẩn, hạn chế đến chỗ đông người đang là giải pháp được nhiều người dân trên địa bàn tỉnh thực hiện. Nhiều doanh nghiệp, phòng khám, trường học cũng tặng khẩu trang miễn phí. 

Trước nỗi lo dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona mới đang lây lan, việc phát khẩu trang miễn phí là một hành động đẹp, mang lại niềm tin và sự ấm áp cho mọi người. Song, với những hành vi như khạc nhổ bừa bãi, ho, hắt hơi không che miệng, vứt khẩu trang đã qua sử dụng vô tội vạ... là những hành vi không nên xảy ra. Và quan trọng nhất trong phòng, chống dịch vẫn là xây dựng ý thức tốt trong mỗi người.

Để giải đáp nỗi lo lắng của người dân có tâm lý e ngại phòng khám, bệnh viện vì sợ lây chéo do vi rút corona mới khiến nhiều phụ huynh chần chừ đưa con đi bệnh viện khi có bệnh, thậm chí bỏ cả lịch tái khám, chích ngừa bác sĩ Trương Hữu Khanh- Trưởng khoa Nhiễm- Thần kinh (Bệnh viện Nhi đồng 1- TP Hồ Chí Minh) khuyến cáo:

Trước đây con cái bị bệnh, cha mẹ đưa đi khám ở đâu, bây giờ vẫn làm như vậy, vì số ca nhiễm vi rút corona tại nước ta rất ít và đã được cách ly theo dõi.

Chỉ làm xét nghiệm vi rút corona khi có yếu tố dịch tễ (lui tới vùng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế). Bác sĩ sẽ là người chỉ định làm xét nghiệm nếu thấy cần thiết (không phải ai muốn cũng yêu cầu được).

Những ai đang điều trị bệnh lý mạn tính tới lịch tái khám vẫn cần tới bệnh viện bình thường. Phụ huynh phải đưa trẻ đi chích ngừa, chích nhắc đúng lịch (mẹ nên bế bé úp mặt vào phía mình khi lui tới nơi đông người). Nếu bỏ chích ngừa còn nguy hiểm cho trẻ em hơn vạn lần, nguy cơ sẽ làm trỗi dậy nhiều dịch bệnh cùng một lúc.

Bài, ảnh: QUYÊN THÚY