Vào nhóm 12 đội mạnh nhất Châu Á và bản sắc Việt Nam

Cập nhật, 08:25, Thứ Năm, 17/06/2021 (GMT+7)

 

Pha phạm lỗi rõ ràng của cầu thủ UAE đối với Công Phượng, nhưng trọng tài Iraq đã bỏ qua.Ảnh: TTO
Pha phạm lỗi rõ ràng của cầu thủ UAE đối với Công Phượng, nhưng trọng tài Iraq đã bỏ qua.Ảnh: TTO

Thắng 3- 2 trước ĐT Việt Nam, nhưng đội chủ nhà UAE không khỏi có những giờ phút thót tim. Khi mà UAE phải chiến thắng mới bảo đảm suất vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022, trong khi Việt Nam chỉ cần một kết quả hòa, thậm chí dù có thua vẫn “an toàn” khi tin tức từ trận Úc đã có chiến thắng 1- 0 trước Jordan. Dù thua nhưng Việt Nam xứng đáng “điểm 10” cho tinh thần chiến đấu quả cảm, tuyệt vời.

Với bàn thắng đầu tiên của đội chủ nhà, tiếc cho phút mất tập trung sau khi nghỉ tiếp nước của hiệp 1, ngay bên cánh trái có sự trấn giữ của Văn Hậu khá tốt trong suốt 30 phút trước đó, họ tập trung khá nhiều bóng bên cánh đối diện. Phút 32, từ đường chuyền của Abdalla Ramadan đã phá vỡ thế trận phòng ngự tốt của ĐT Việt Nam, Ali Hassan thoát xuống tung cú dứt điểm trái phá, tung lưới thủ môn Tấn Trường.

Bàn thứ 2 của chủ nhà ở phút thứ 40, từ chấm phạt đền của Ali Ahmed Mabkhout. Và bàn thứ 3 ngay ở những phút đầu hiệp 2, do công của Mahmoud Khamis Alhammad, khi mà tỷ số 3- 0 nghiêng về đội chủ nhà, cũng chính là lúc mọi người thấy được bản lĩnh, tinh thần thi đấu tuyệt vời của ĐT Việt Nam chúng ta. Một tinh thần quyết đấu, không hề rối loạn, không hề có tư tưởng “buông súng”, sự chiến đấu cho đến những giây cuối cùng của trận đấu.

Trước thế trận như thế, trong một nhiệt độ thời tiết khắc nghiệt, một ĐT Việt Nam có được đến 2 bàn gỡ vào lưới ĐT UAE. Ngoài yếu tố tinh thần, chúng ta đã chứng tỏ rất nhiều điều xuất sắc về yếu tố chuyên môn.

Trước hết, cần nền tảng thể lực khủng mới có thể “cày” đến những thời điểm cuối của trận đấu và trong tình thế đội nhà bị dẫn 3 bàn. Điểm quan trọng chính là sự thay người của trợ lý Lee Joung- jink khi đưa Minh Vương, Văn Toàn, Công Phương và Hồng Duy vào sân, có thể thấy đây là “yếu tố HAGL”, đã làm khởi sắc những đường lên bóng của Việt Nam và thay đổi cục diện trận đấu.

Trong đó, nổi bất nhất là với thời gian ngắn ngủi được vào sân của mình cầu thủ Minh Vương đã thực sự chói sáng với 1 đường chuyền tinh tế cho “sát thủ” Tiến Linh ghi bàn đẹp mắt và 1 bàn của riêng mình, rút ngắn tỷ số xuống còn 2- 3 cho ĐT Việt Nam ngay trong những phút bù giờ.

Mọi kết quả trên sân diễn ra chúng ta tuân thủ theo sự điều hành của trọng tài, nhưng nếu như trọng tài người Iraq chính xác trong pha phạm lỗi rõ ràng của 2 cầu thủ số 8 và số 9 của UAE, vừa tiểu xảo tác động phía sau, vừa cài chân đối với Công Phượng, khi mà trọng tài đứng cách đó khoảng 3m.

Một quả đá penalty là công bằng cho ĐT Việt Nam, một thế trận rõ ràng ĐT UAE trên chân, nhưng một trận hòa là xứng đáng cho “tinh thần thép” của ĐT Việt Nam. Dù thua nhưng ĐT Việt Nam đã chiến thắng vẻ vang khi đã thực hiện được cột mốc lịch sử cho bóng đá nước nhà, lần đầu tiên lọt vào vòng loại cuối cùng của World Cup 2022 và đi thẳng vào VCK Châu Á 2023.

Một lần nữa đội ngũ HLV Hàn Quốc là thầy Park, thầy Lee và tập thể BHL cùng ĐT Việt Nam đem đến cho NHM nước nhà niềm vui vô bờ bến. Đứng vào hàng ngũ 12 đội mạnh nhất Châu Á, chúng ta tiếp tục chuẩn bị những điều kiện tốt nhất để chinh phục giấc mơ lớn trên đấu trường đẳng cấp thế giới.

™NGỌC TRẢNG