Một mùa giải EURO lạ kỳ

Cập nhật, 08:39, Thứ Ba, 15/06/2021 (GMT+7)
Hình ảnh đồng đội vây kín che chắn hình ảnh đột quỵ của Eriksen, gây chấn động và xúc động thế giới.  Ảnh TTO
Hình ảnh đồng đội vây kín che chắn hình ảnh đột quỵ của Eriksen, gây chấn động và xúc động thế giới. Ảnh TTO

Lạ kỳ vì trong lịch sử của giải đấu vô địch Châu Âu, chưa hề diễn ra muộn màng đúng 1 năm như thế này. Cũng trùng hợp ngẫu nhiên, khi ngày khai mạc rạng sáng 12/6/2021 và trận đấu giữa ĐT Ý với ĐT Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra ngay lúc “dầu sôi lửa bỏng”, khi ĐT Việt Nam cũng đang “giải quyết” ĐT Malaysia trong một trận cầu quyết định và vô cùng quyết liệt.

Một trận khai mạc của giải đấu lớn theo truyền thống thường có tỷ số hòa, đã không còn hiệu nghiệm nữa, sau hiệp đầu hòa nhau 0- 0, thì ĐT Ý đã đẩy tốc độ lên cực nhanh, lối chơi cực đẹp và đè bẹp ĐT Thổ Nhĩ Kỳ tỷ số 3- 0. Trận đấu mở màn cũng báo hiệu một giải đấu châu lục sẽ hấp dẫn, theo hướng “quá nhanh, quá mạnh, quá nguy hiểm”. Bóng đá hiện đại thực sự cuồn cuộn sức mạnh và quá nhanh. Nhưng cũng thật sự nguy hiểm.

Nguy hiểm trong ý nghĩa tích tắc có thể thay đổi tình thế trận đấu, rất dễ ăn bàn. Và cũng thực sự nguy hiểm trong tình cảnh cả thế giới còn chưa hề yên tâm với đại dịch COVID-19. Một sân bóng đầy người, chẳng đeo khẩu trang và những âm thanh hò reo cực đại, thực sự quá… nguy hiểm. Tránh sao được, hơn 1 năm thế giới “đói bóng đá” và đợi chờ, cuối cùng phải diễn ra trong cách thức tổ chức cũng không theo truyền thống.

Nguy hiểm khi ngay những trận đầu tiên đã xảy ra một tình huống chấn động bao con tim thế giới, đó là hiện tượng “Christian Eriksen”, một cầu thủ cực hay, cực khỏe của ĐT Đan Mạch bỗng dưng có hiện tượng của đột quỵ. Hình ảnh gây bàng hoàng cả thế giới, may thay một sự hỗ trợ kịp thời của đồng đội, sự phản ứng và năng lực cao của đội ngũ y tế trên sân đã kịp cứu sống Eriksen.

Tuy nhiên, một sự kiện không may nhưng lại nổi lên tính cao cả, cao đẹp và nhân văn của thể thao, cả thế giới đang hướng sự cầu nguyện an lành về cho cầu thủ Đan Mạch. Đối thủ đầu tiên bước vào sân chơi lớn là ĐT Phần Lan, sau đó có bàn thắng “quý hơn vàng” vào lưới Đan mạch, nhưng họ đã không bày tỏ cảm xúc vui mừng mà cùng chụm lại trầm lắng. Bóng đá lại cho mọi người thấy một vẻ đẹp khác của tình người, của sự đoàn kết sẻ chia trước những điều không may. Cũng như hành động của Lukaku (Bỉ) khi ghi bàn anh đã chạy về ống kính truyền hình, truyền tải thông điệp cầu chúc an lành đến Eriksen. Hẳn nhiên, NHM Việt Nam cũng chân thành cầu chúc cho Eriksen sớm phục hồi sức khỏe tốt nhất.

Sau sự kiện trên, mỗi lần thấy các cầu thủ va chạm mạnh với nhau và có người ngã xuống sân, chúng ta không khỏi bất an. Trận đấu được chờ đợi giữa ĐT Anh và ĐT Croatia (1- 0), hẳn nhiều người không khỏi lo lắng khi đội trưởng Anh Harry Kane theo bóng dập đầu vào cột dọc ngay lập tức thủ môn Croatia sụp xuống kiểm tra cẩn thận và ngay lập tức đội ngũ y tế khẩn trương có mặt.

Bóng đá quá hấp dẫn và vẫn luôn tôn vinh lối chơi đẹp, tinh thần cao thượng, nhân văn, nhân ái và cần luôn lên án loại bỏ lối chơi thô bạo dễ gây nguy hại đến thân thể, sự nghiệp đối phương. Một kỳ EURO quả thật lạ kỳ, một giải đấu cho thấy bóng đá hiện đại ngày càng “quá mạnh, quá nhanh, quá nguy hiểm”.

NGỌC TRẢNG