Việt Nam 2- 1 Malaysia: Chiến thắng của "cảm xúc và lạnh lùng"

Cập nhật, 15:49, Thứ Bảy, 12/06/2021 (GMT+7)

ĐT Việt Nam đã giành trọn 3 điểm trong trận cầu mang tính quyết định ĐT Malaysia, giữ vững ngôi đầu bảng G, tiếp tục hơn đội chủ nhà UAE 2 điểm. Tiến sát cơ hội lịch sử bước vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á.

Một trận đấu không hề dễ dàng, nhưng vẫn khẳng định đẳng cấp đội bóng đứng đầu khu vực của ĐT Việt Nam. Một trận cầu mà ĐT chúng ta giữ cái đầu lạnh lùng và tràn ngập cảm xúc đến giây phút cuối cùng.

 Quế Ngọc Hải ăn mừng chiến thắng sau cú sút phạt đền “lạnh lùng” vào lưới Malaysia, giúp Việt Nam chiến thắng 2- 1 (ảnh TTO)
Quế Ngọc Hải ăn mừng chiến thắng sau cú sút phạt đền “lạnh lùng” vào lưới Malaysia, giúp Việt Nam chiến thắng 2- 1 (ảnh TTO)

Chưa bao giờ mà một giải đấu chung kết EURO khai mạc lại bị “chìm khuất” như rạng sáng 12/6/2021; bởi đó là thời điểm hàng triệu triệu trái tim người Việt Nam đang thổn thức và cùng nhịp đập hướng theo từng bước chân, từng diễn biến trận cầu quyết định của ĐT Việt Nam với ĐT Malaysia trên đất UAE.

Một trận cầu mà Việt Nam phải thắng để nắm chắc cơ hội tràn trề và một Malaysia phải thắng để “níu kéo” cơ hội mong manh. Và một chiến thắng một cách đầy kịch tích, “Rồng vàng” chấm dứt giấc mơ World Cup của “Hổ vàng”.

Trận đấu thể hiện HLV Tan Cheng Hoe đầy mưu lược, nghiên cứu quá kỹ đối thủ và một quyết tâm dữ dội bằng mọi giá “lật đổ” ngôi đầu bảng G của thầy trò Park Hang- seo, cũng là để giải quyết quá nhiều “ân oán” chất chồng trong mấy năm qua. Nhưng mọi thứ đều đã nằm trong toan tính chiến thuật và tầm kiểm soát của thầy Park.

Một đội bóng “châu Âu” Malaysia mưu lấy sức mạnh đè bẹp và phá lối chơi kỹ thuật của ĐT Việt Nam đã tạo ra khá nhiều cơ hội nguy hiểm, những tình huống thót tim NHM, nhưng một tập thể cực kỳ gắn kết, bản lĩnh lạnh lùng đến giây cuối cùng. Những cá nhân tuyển thủ xuất sắc và những pha thay người cực kỳ chính xác và hiệu quả khác nào “một phép màu” của thầy Park.

Điều đáng mừng nhất chính là cơ hội thể hiện phong độ tốt của thủ môn Tấn Trường, với pha cứu thua xuất thần từ quả đánh đầu như “điện xẹt” và cú bay người hết cở đẩy bóng từ cú sút phạt hiểm hóc của đối phương; những pha cứu thua xứng đáng như 1 bàn thắng cho ĐT Việt Nam.

Điểm sáng thứ 2 là cầu thủ trẻ Hoàng Đức đã xứng đáng với niềm tin thầy Park giao cho một trọng trách quán xuyến khoảng trống có tên “Quang Hải”. Cùng với Xuân Trường giữ nhịp khu vực giữa sân, Hoàng Đức đã hoạt động khủng khiếp từ những tình huống làm bóng cho đồng đội, tham gia tấn công với những cú sút từ xa, đặc biệt thu hồi bóng hiệu quả, tranh chấp bóng quyết liệt với những gã khổng lồ và giữ bóng, đi bóng tự tin làm cho đối phương thường xuyên phạm lỗi.

Với điểm cộng là cầu thủ trẻ thuộc về tương lai, Hoàng Đức xứng đáng là một cầu thủ xuất sắc trong trận đấu này. Ngay ở trận đấu với Indonesia, khi được vào sân thay người, Hoàng Đức ngay lập tức hòa nhập vào khối vận hành của toàn đội một cách đầy tự tin.

Một niềm vui lớn là sự trở lại của Văn Hậu đã thể hiện phong độ cực tốt sau thời gian dài chấn thương, anh đã vô hiệu hóa cánh phải cực kỳ nguy hiểm của đối phương. Trừ pha phạm lỗi với De Paula dẫn đến quả phạt đền, giúp cho Malaysia gỡ hòa 1- 1 ở những phút cuối trận đấu.

Và trên tất cả là một con người “có phép màu” Park Hang- seo, ông đã thực hiện đúng những gì đã nói. Ông bình thản ngay cả khi Paula thực hiện thành công quả phạt đền, ông “lạnh lùng” thực hiện những pha thay người có “tầm sát thương” cao, và cặp thay người Văn Toàn- Văn Thanh đã thực hiện trọn vẹn ý đồ của ông thầy Park khi mà trận đấu còn chưa đầy 10 phút.

Một sự thay người tạo nên đột biến có tên “Văn Toàn”. Và thầy Park cũng đã truyền tải sự “lạnh lùng” đến toàn đội, không hề bối rối, chệch choạch trong bất kỳ tình huống nào, họ đã chiến đấu trước những gã khổng lồ cho đến giây cuối cùng của trận đầu. Kịch tính và nghẹt thở.

Việt Nam đã chiến thắng ở trận cầu được thầy Park xem là quyết định. Giữ vững ngôi đầu bảng G, giữ khoảng cách 2 điểm trước đội chủ nhà UAE, thầy Park và ĐT Việt Nam sẽ tiếp tục mang đến “món quà bất ngờ” cho ở trận cầu cuối cùng với ĐT UAE.

NGỌC TRẢNG