Việt Nam - Malaysia: Viết trang sử mới

Cập nhật, 23:31, Thứ Tư, 09/06/2021 (GMT+7)

Tuyển Việt Nam lúc này đang có cơ hội lớn để tiến vào vòng loại cuối cùng của World Cup lần đầu tiên trong lịch sử. Nếu giành chiến thắng trước Malaysia ở bảng G vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á ngày 11/6, thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ viết nên trang sử mới cho bóng đá Việt Nam tại đấu trường danh giá nhất của bóng đá thế giới.

Tuyển Việt Nam sẽ tiếp mạch chiến thắng. Ảnh: TTXVN
Tuyển Việt Nam sẽ tiếp mạch chiến thắng. Ảnh: TTXVN

Hiện tại, đội tuyển Việt Nam đang có 14 điểm cùng thành tích bất bại ở bảng G. Bám sát thầy trò HLV Park Hang-seo là chủ nhà UAE với 12 điểm, trong khi đội tuyển Thái Lan và Malaysia cùng có 9 điểm nhưng hy vọng vào vòng 3 là rất ít.

Căn cứ diễn biến ở nhiều bảng đấu, cánh cửa vào vòng loại thứ 3 World Cup 2022 - khu vực châu Á của thầy trò HLV Park Hang-seo có thể được quyết định ngay sau trận gặp Malaysia mà không cần phụ thuộc vào kết quả trận cuối gặp chủ nhà UAE.

Điều kiện đầu tiên là tuyển Việt Nam phải đánh bại để có 17 điểm, sau đó chỉ cần cầm hòa chủ nhà UAE vào ngày 15/6 là thẳng tiến vào vòng loại thứ 3 với tư cách nhất bảng G.

Ngay cả trong trường hợp thua UAE và bị đẩy xuống nhì bảng, cánh cửa đi tiếp của tuyển Việt Nam vẫn rộng mở vì diễn biến ở 7 bảng đấu còn lại cho thấy thầy trò HLV Park Hang-seo đang có được điểm số rất cao sau khi đã trừ đi 6 điểm giành được trước đội cuối bảng là Indonesia.

Trận đấu với Malaysia lần này thực sự có tính chất bản lề với tuyển Việt Nam để có thể hoàn thành được mục tiêu giành suất đi tiếp. Nếu không thắng, tuyển Việt Nam có thể rơi vào tình cảnh ngặt nghèo hơn bởi ở lượt cuối, phải đối mặt với UAE đang bách chiến bách thắng từ khi vòng loại quay trở lại, cùng với đó là lợi thế sân nhà, để có điểm ở trận đấu đó với tuyển Việt Nam là vô cùng khó khăn.

Ở trận đấu quan trọng với Malaysia này, HLV Park Hang-seo nhiều khả năng sẽ không có được sự phục vụ của 3 cầu thủ rất quan trọng là Tuấn Anh, Văn Toàn (chấn thương) và Quang Hải (bị treo giò vì thẻ phạt). Những sự vắng mặt này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến sức mạnh của đội tuyển Việt Nam.

Để bù đắp cho khoảng trống của Tuấn Anh và Văn Toàn, HLV Park Hang-seo có thể sử dụng Xuân Trường và Công Phượng. Điều này đã thấy như trong trận gặp Indonesia và sự thay đổi đó đã phát huy hiệu quả.

Quang Hải là người ghi bàn ở lượt đi với Malaysia ở vòng loại World Cup 2022. Tiền vệ thuộc biên chế Hà Nội FC này là người có đường chuyền kiến tạo để Anh Đức ghi bàn thắng ấn định trước Malaysia ở lượt về chung kết AFF Cup 2018.

Tuy nhiên, vị trí của Quang Hải sẽ là bài toán nan giải hơn rất nhiều với chiến lược gia người Hàn Quốc. Hải "con" là cầu thủ có khả năng gây đột biến cao nên sẽ không dễ để khỏa lấp đầy khoảng trống mà tiền vệ này để lại.

Đây là lần đầu tiên tại vòng loại World Cup 2022, HLV Park Hang-seo không thể có sự phục vụ của Quang Hải.

Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo cũng cho rằng, việc bị treo giò ở trận đấu với Malaysia sẽ như cơ hội giúp Quang Hải được nghỉ ngơi và trở lại với trạng thái sung sức hơn ở trận đấu cuối với UAE.

-HLV Park Hang-seo đang chứng tỏ là đối thủ “kỵ giơ” với ông Tan Cheng Hoe khi thắng 3, hòa 1 trong 4 lần đấu trí với nhau.
-Trong 13 trận đối đầu gần đây tại mọi đấu trường, tuyển Việt Nam thắng tới 9 trận, hòa 2 và chỉ thua 2 lần trước Malaysia.

Lúc này, cách biệt giữa tuyển Việt Nam và Malaysia đã lên đến 5 điểm trong lúc vòng loại chỉ còn 2 trận nên hy vọng lật ngược thế cờ là rất khó. Cơ hội cạnh tranh suất đi tiếp ở bảng G là khá mong manh nhưng Malaysia vẫn tỏ rõ sự quyết tâm níu kéo cơ hội của mình.

Chiến thắng là mệnh lệnh với thầy trò ông Tan Cheng Hoe nếu không muốn dừng bước sau vòng loại thứ 2. Nếu có 3 điểm trước Việt Nam, Malaysia sẽ mở ra cơ hội có vé đi tiếp khi trận cuối họ gặp Thái Lan, đối thủ đã không còn hi vọng. Có thể thấy, áp lực đối với Malaysia vào lúc này là rất lớn.

Trận đấu này, Malaysia có lợi thế vì quãng nghỉ kéo dài hơn Việt Nam do không thi đấu lượt trận 7/6. Họ cũng nghiên cứu các cầu thủ Việt Nam thông qua trận đấu với Indonesia, điều này buộc HLV Park Hang-seo phải đưa ra những tính toán để thay đổi.

Đối đầu với một đội tuyển Malaysia đã quá hiểu đội tuyển Việt Nam tới từng vị trí, có thể những phương án thay đổi sẽ mang lại bất ngờ cho đối thủ, và một nhà cầm quân giàu kinh nghiệm như ông Park Hang-seo chắc chắn sẽ không bỏ qua cơ hội này.

Với phong độ đang cao, tinh thần hưng phấn, cùng với sự "kỵ giơ" trên băng ghế kỹ thuật, niềm tin chiến thắng của thầy trò HLV Park Hang-seo đang phơi phới.

Theo L. Sơn/Báo Tin tức