VĐV Trương Thị Kim Tuyền

Hành trình giành tấm vé Olympic

Cập nhật, 08:05, Thứ Sáu, 11/06/2021 (GMT+7)

Để giành được tấm vé tới Olympic Tokyo 2021, nữ võ sĩ Taekwondo Trương Thị Kim Tuyền đã trải qua một hành trình đầy gian nan, thử thách và những giọt nước mắt chinh phục bản thân…

Kim Tuyền (thứ 6 từ phải sang) quyết tâm thi đấu mỗi khi tham dự giải.Ảnh: NV cung cấp
Kim Tuyền (thứ 6 từ phải sang) quyết tâm thi đấu mỗi khi tham dự giải.Ảnh: NV cung cấp

Sinh năm 1997, Kim Tuyền là nữ VĐV đầu tiên quê Vĩnh Long giành được tấm vé tham dự 1 kỳ Olympic. Trên BXH của Liên đoàn Taekwondo thế giới hiện tại, cô gái “vàng” của Vĩnh Long đang đứng thứ 7 ở hạng cân dưới 49kg.

Kim Tuyền cho biết, lúc đầu đi tập môn thể thao này, em chỉ tập do ham vui theo bạn bè. Song không biết từ khi nào mà các thế võ Taekwondo “thấm vào máu” rồi em theo đuổi cho đến tận hôm nay.

“Khó khăn lớn nhất khi bước vào con đường chuyên nghiệp là phải xa nhà thường xuyên từ khi còn nhỏ và phải vượt qua nỗi nhớ nhà. Tuy nhiên, thuận lợi nhất là em được tập luyện ở môi trường rất tốt, được dìu dắt từ những người thầy, người cô rất tâm huyết đã chỉ dạy rất tận tình”- Kim Tuyền chia sẻ.

Cô gái “vàng” này không chỉ có duyên với Taekwondo mà còn là một “kỳ tài” xưa nay hiếm. Liên tục giành được các thành tích lớn trên đấu trường Taekwondo trong nước và quốc tế, Trương Thị Kim Tuyền là một trong những cái tên đáng chú ý nhất làng Taekwondo nữ Việt Nam. Trong năm 2019, Tuyền đã gây bất ngờ khi giành đến 2 HCV Taekwondo tại các giải đấu ở Châu Âu chỉ trong vòng 1 tuần thi đấu. Cũng nhờ thành tích liên tiếp như thế, Kim Tuyền đã tiến một bước dài khi trực tiếp giành tấm vé Olympic Tokyo 2021 quý giá cho Việt Nam.

Ngày 21/5/2021, Trương Thị Kim Tuyền vượt qua VĐV người Kazakhstan với tỷ số 26- 12 ở trận bán kết nội dung đối kháng dưới 49kg dành cho nữ. Quyết tâm của Kim Tuyền giúp Taekwondo Việt Nam trở lại đấu trường thể thao danh giá nhất sau khi vắng mặt ở Olympic Rio 2016. Không những thế, võ sĩ sinh năm 1997 còn được kỳ vọng sẽ thi đấu tốt và tái hiện thành tích lịch sử của VĐV tiền bối Trần Hiếu Ngân (HCB Olympic 20 năm trước).

Theo các đánh giá, so với những bậc tiền bối đi trước, Trương Thị Kim Tuyền cũng đã đóng góp rất nhiều cho Taekwondo Việt Nam. Chiếc HCB thế giới năm 2017 cũng là thành tích thế giới “đỉnh nhất” của Taekwondo Việt Nam ở nội dung đối kháng.

Trở lại thành tích cá nhân, Kim Tuyền bén duyên với Taekwondo từ năm 14 tuổi. Tuyền từng đạt HCV SEA Games năm 2015, vô địch Châu Á năm 2018 và HCB thế giới 2017. Theo ông Nguyễn Minh Hiền- Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Vĩnh Long, Kim Tuyền là một VĐV xuất sắc của tỉnh nói riêng và của Việt Nam nói chung. Chiếc vé Olympic sắp tới mà Tuyền giành được là tấm vé đầu tiên trong lịch sử thể thao Vĩnh Long. Đây không chỉ là niềm vinh hạnh của riêng Kim Tuyền mà còn là niềm tự hào của quê hương Vĩnh Long.

KHÁNH DUY