Lạc quan, vui sống ở... khu cách ly

Cập nhật, 05:30, Thứ Tư, 11/03/2020 (GMT+7)
Khoảng thời gian rảnh rỗi, mọi người cùng nhau rèn luyện thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe.
Khoảng thời gian rảnh rỗi, mọi người cùng nhau rèn luyện thể dục, thể thao nâng cao sức khỏe.

Được chăm sóc y tế, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt trong môi trường tập thể và quen biết nhiều người từ mọi miền đất nước, cùng nhau rèn luyện thể dục, thể thao,… Đó là những hoạt động nổi bật trong cuộc sống của 241 người trở về từ Hàn Quốc sau 10 ngày được cách ly tập trung tại Trường Quân sự tỉnh Vĩnh Long.

Có những ngày cách ly như… nghỉ dưỡng

Đúng 5 giờ sáng, tiếng loa báo thức vang lên khắp doanh trại. Mọi người cùng nhau bắt đầu ngày mới bằng việc vệ sinh cá nhân, tập thể dục, chơi thể thao. Trong khu vực cách ly, nhóm thì chạy bộ, nhóm đá cầu hoặc vận động tay chân hít thở không khí trong lành giữa khuôn viên đầy cây xanh mát mẻ.

Sau đó là ăn sáng vào lúc 6 giờ. Những tiếng cười giòn tan, thăm hỏi nhau rôm rả vang lên, có vẻ như họ rất an tâm khi sống cách ly ở đây...

Cô Đinh Thị Phương (Tây Ninh) kể cô vừa sang Hàn Quốc được 20 ngày để giữ cháu ngoại thì đúng thời điểm dịch COVID-19 bùng phát. Rất nhiều chuyến bay từ Hàn Quốc về Việt Nam bị hủy nên khi được lên máy bay về nước, ai cũng rất mừng và thở phào nhẹ nhõm.

Cô xuýt xoa: “Lần đầu tiên trong cuộc đời cô được sống trong môi trường tập thể như vậy đó. Được chăm sóc kỹ, ăn ngon, ngủ đúng giờ. Mọi người tứ xứ, được sống chung phòng, nói chuyện riết rồi quen thân, coi như người trong nhà”.

Chị Từ Diệu Hằng (TP Đồng Hới- Quảng Bình)- người rất nổi tiếng những ngày vừa qua với nhật ký “14 ngày trong quân ngũ” chia sẻ: “Tôi làm việc ở TP Hồ Chí Minh. Vừa rồi, tôi có việc về Hàn Quốc, lại đúng khi xảy ra dịch COVID-19. Cũng lo thời gian cách ly buồn tẻ lắm, ai ngờ quá vui, quá xúc động khi sống cùng mọi người tại đây. Chúng tôi được sự chăm sóc tận tình của các anh bộ đội, được trang bị đầy đủ các thứ cần thiết, được kiểm tra sức khỏe hàng ngày, đặc biệt là được tổ chức 8/3 trong doanh trại. Vui lắm”.

Rồi chị tiếp lời: “Cách ly mà như đi nghỉ dưỡng thật sự, đó là 14 ngày yêu thương, tôi sẽ nhớ mãi không quên. Tôi rất buồn vì thời gian qua có nhiều người thiếu trách nhiệm với cộng đồng không chủ động hoặc trốn tránh việc khai báo y tế và trốn tránh cách ly”.

Còn chị Nguyễn Thị Mộng Đào cho biết: “Các chú bộ đội lúc đầu hổng cho mọi người mần gì hết. Tụi chị tự nguyện, năn nỉ mới được tham gia quét dọn, vệ sinh chén đũa, bàn ghế,… Mấy chú bộ đội lo phục vụ chu đáo vậy, biết ơn quá chừng. Vui vẻ, cùng ăn, cùng ở, cùng làm vậy càng thêm vui”.

Bộ đội chuẩn bị bữa ăn cho những người bị cách ly. Chế độ ăn được quy định theo tiêu chuẩn của Bộ Quốc phòng là 57.000 đ /người/ngày.
Bộ đội chuẩn bị bữa ăn cho những người bị cách ly. Chế độ ăn được quy định theo tiêu chuẩn của Bộ Quốc phòng là 57.000 đ /người/ngày.

Chị Nguyễn Hằng Ny (Cà Mau, có chồng Hàn Quốc) cùng con trai 5 tuổi đang xem phim hoạt hình trên điện thoại. Bé trông mũm mĩm rất đáng yêu, bi bô nói đôi ba câu tiếng Hàn với mẹ.

Chị Ny cho hay, chồng điện thoại biết mẹ con về bình an, được chăm sóc tốt nên yên tâm lắm. “Sữa, tã, bánh hay cần gì thì gửi các anh bộ đội mua dùm. Các trẻ con ở khu cách ly được không gian chạy nhảy, được chơi cùng nhau cũng thích lắm”- chị Ny cho biết.

Cách ly an toàn, sức khỏe tốt

Sau khi có hướng dẫn của Bộ Quốc phòng về công tác chuẩn bị tiếp nhận công dân Việt Nam từ các nước có vùng dịch COVID-19, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 đã thành lập BCĐ để kịp thời tổ chức chuẩn bị, tiếp nhận, vận chuyển, đảm bảo nơi ăn nghỉ cho số công dân trở về.

Theo đó, tất cả công dân trở về từ Hàn Quốc sẽ được cách ly tại các điểm do Bộ Tư lệnh Quân khu 9 bố trí như: Trường Quân sự TP Cần Thơ, Trường Quân sự tỉnh Vĩnh Long,… Đây là những điểm xa dân cư, đảm bảo cơ sở vật chất, nguồn nhân lực có thể phục vụ việc cách ly an toàn.

Từ chiều và tối 1/3/2020, tỉnh Vĩnh Long phối phợp với các ban ngành tỉnh tiếp nhận 241 người trên 2 chuyến bay từ Hàn Quốc trở về Việt Nam qua Sân bay Quốc tế Cần Thơ.

Sau khi làm thủ tục và kiểm tra thông tin y tế, tất cả hành khách được đưa về Trường Quân sự tỉnh Vĩnh Long để cách ly tập trung trong 14 ngày nhằm đảm bảo việc kiểm soát dịch bệnh được chặt chẽ hơn. Quân đội, công an và ngành y tế tỉnh cũng đã bố trí lực lượng bảo vệ, chăm sóc và công tác hậu cần cho người thuộc diện cách ly theo quy định.

Đại tá Nguyễn Việt Trung- Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh- cho biết, để đảm bảo việc cách ly đúng quy định, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã thành lập BCĐ và chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, lực lượng phục vụ nhằm đáp ứng việc cách ly an toàn và người được cách ly có được điều kiện sinh hoạt đầy đủ, thoải mái, đảm bảo sức khỏe. Mặt khác, người bị cách ly sẽ không chịu bất cứ chi phí nào về đi lại, nơi ở, sinh hoạt, ăn uống,…

Mỗi người sẽ được phục vụ 3 bữa ăn hàng ngày, theo tiêu chuẩn của bộ đội đã được Bộ Quốc phòng quy định là 57.000 đ/người/ngày, gồm nhiều món như: kho, chiên, xào, canh,…

Khu vực cách ly được bố trí riêng biệt cho nam và nữ, mỗi người một giường thoải mái. Tại đây, mọi người được chăm sóc y tế, đeo khẩu trang đúng cách và thường xuyên để bảo vệ sức khỏe cho mình cũng như người xung quanh. Đối với những người về từ vùng có dịch bệnh thì được bố trí ở một khu khác, đảm bảo an toàn, được theo dõi sức khỏe, chăm sóc y tế thường xuyên.

Ngồi quây quần bên nhau, nhâm nhi món khô gà nhà làm vừa được người thân “ship” tận nơi, em Đinh Ánh Tuyết (TP Hồ Chí Minh) cười tươi: “Tụi em không nghĩ cách ly được sinh hoạt chung vui như thế. Ăn ngủ khoa học. Khẩu trang y tế, nước rửa tay khô được phát tận giường, ngày đo thân nhiệt 2 lần. Em nói cả nhà đừng lo, các chú bộ đội rất tốt”.

Đại tá Nguyễn Việt Trung (bìa phải)- Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Giám đốc Sở Y tế- Văn Công Minh thăm hỏi những người bị cách ly.
Đại tá Nguyễn Việt Trung (bìa phải)- Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Giám đốc Sở Y tế- Văn Công Minh thăm hỏi những người bị cách ly.

Em Huỳnh Vân Khánh (An Giang) thì phấn khởi kể những trải nghiệm đầy thú vị của các bạn trẻ, đa số là du học sinh tại khu cách ly và không quên nói lời cảm ơn “vì Nhà nước đã không bỏ bất cứ ai trong cuộc chống dịch này, cảm ơn tấm lòng yêu dân của bộ đội, của nhân viên y tế hết lòng chăm lo, đảm bảo an toàn cho mọi người”.

Theo bác sĩ, chuyên khoa 2 Văn Công Minh- Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng BCĐ Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Vĩnh Long, ngành y tế đã cử đội phản ứng nhanh và tổ chống dịch lưu động thực hiện công tác vệ sinh tiêu độc và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người cách ly.

Riêng 2 sản phụ có tuổi thai lớn được bác sĩ chuyên khoa sản khám kiểm tra sức khỏe thai nhi. 6 sản phụ được bố trí phòng riêng để tiện việc sinh hoạt, bảo đảm sức khỏe. Mới đây, các phòng cách ly được trang bị ti vi, lắp wifi tạo điều kiện thuận lợi cho người cách ly được cung cấp thông tin, giải trí. Sau 10 ngày cách ly, các trường hợp cách ly đều thoải mái, sức khỏe ổn định và hài lòng tại khu cách ly của Trường Quân sự tỉnh Vĩnh Long.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN- NGUYỄN THỊNH