Người có quyền lợi trong vụ án dân sự có thể đề nghị tòa án đưa vào tham gia tố tụng

Cập nhật, 20:43, Thứ Sáu, 16/02/2024 (GMT+7)

Tuy không dính líu trực tiếp đến tài sản và đất đai đang tranh chấp giữa hai gia đình ở cạnh nhà tôi. Nhưng, vụ việc có liên quan đến quyền lợi của tôi. Hơn nữa, tôi là người biết rõ đầu đuôi câu chuyện. Hiện nay, 1 trong 2 bên đang chuẩn bị khởi kiện ra tòa án. Để bảo vệ quyền lợi của mình, tôi có được xin tham gia khi tòa án giải quyết vụ việc không?

H.T.V. (Long Hồ)

Trả lời:

Chị V. thân mến! Theo khoản 4, Điều 68 Bộ luật Tố tụng dân sự: Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự là người tuy không khởi kiện, không bị kiện, nhưng việc giải quyết vụ án dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của họ nên họ được tự mình đề nghị hoặc các đương sự khác đề nghị và được tòa án chấp nhận đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trường hợp việc giải quyết vụ án dân sự có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của một người nào đó mà không có ai đề nghị đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan thì tòa án phải đưa họ vào tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Như vậy, khi những người liên quan vụ tranh chấp khởi kiện đến tòa án, nếu thấy mình là người có quyền lợi liên quan vụ kiện theo quy định trên, chị có thể đề nghị tòa án cho chị tham gia quá trình giải quyết vụ kiện với tư cách là người có quyền lợi liên quan, để được tòa án xem xét.

HT tư vấn