Tài liệu được coi là chứng cứ nếu là bản chính hoặc bản sao có công chứng

Cập nhật, 08:15, Thứ Ba, 02/07/2019 (GMT+7)

Tôi vừa bị người bà con gửi đơn đến tòa án yêu cầu giải quyết vụ việc tranh chấp về tài sản. Để bảo vệ quyền lợi cho mình, tôi được cho biết là phải đưa ra chứng cứ để phản đối lại đề nghị đó. Hiện tại, tôi không có chứng cứ nào ngoài một số giấy tờ do ba tôi giao lại có liên quan đến tài sản. Xin hỏi giấy tờ này có được xem là chứng cứ không?

L.V.H. (Vĩnh Long)

Trả lời:

Khoản 2 Điều 91 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định: Đương sự phản đối yêu cầu của người khác đối với mình phải thể hiện bằng văn bản và phải thu thập, cung cấp, giao nộp cho tòa án tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho sự phản đối đó.

Khoản 1 và 2 Điều 95 Bộ luật Tố tụng dân sự quy định trường hợp anh hỏi như sau:

1. Tài liệu đọc được nội dung được coi là chứng cứ nếu là bản chính hoặc bản sao có công chứng, chứng thực hợp pháp hoặc do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cung cấp, xác nhận.

2. Tài liệu nghe được, nhìn được được coi là chứng cứ nếu được xuất trình kèm theo văn bản trình bày của người có tài liệu đó về xuất xứ của tài liệu nếu họ tự thu âm, thu hình hoặc văn bản có xác nhận của người đã cung cấp cho người xuất trình về xuất xứ của tài liệu đó hoặc văn bản về sự việc liên quan tới việc thu âm, thu hình đó.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ