Bên mua tài sản phải chịu rủi ro trong thời gian trả chậm

Cập nhật, 05:27, Thứ Ba, 18/06/2019 (GMT+7)

Tôi dự định mua tại cửa hàng của người quen món đồ có giá trị nhưng không đủ tiền và vì quen biết nên người này cho tôi trả dần trong 1 năm. Người này giao kèo là trong thời gian đó nếu đồ vật bị hư hỏng do rủi ro hoặc do sử dụng không bảo quản tốt thì họ không chịu trách nhiệm (vì hàng cũ không có bảo hành). Điều này làm tôi băn khoăn. Không biết họ ràng buộc như vậy có đúng không?

N.T.T.M. (TX Bình Minh)

Trả lời: Nếu chị và người bán không có thỏa thuận nào khác thì trong thời gian sử dụng món đồ trên, chị phải chấp nhận theo giao kèo trên. Theo quy định tại Điều 453 Bộ luật Dân sự về việc mua trả chậm, trả dần trường hợp của chị như sau:

1. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên mua trả chậm hoặc trả dần tiền mua trong một thời hạn sau khi nhận tài sản mua. Bên bán được bảo lưu quyền sở hữu đối với tài sản bán cho đến khi bên mua trả đủ tiền, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

2. Hợp đồng mua trả chậm hoặc trả dần phải được lập thành văn bản. Bên mua có quyền sử dụng tài sản mua trả chậm, trả dần và phải chịu rủi ro trong thời gian sử dụng, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

Theo khoản 3 Điều 445 Bộ luật Dân sự, bên bán không chịu trách nhiệm về khuyết tật của vật trong trường hợp sau đây:

a) Khuyết tật mà bên mua đã biết hoặc phải biết khi mua;

b) Vật bán đấu giá, vật bán ở cửa hàng đồ cũ;

c) Bên mua có lỗi gây ra khuyết tật của vật.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ