Cha lãnh án vì làm giả giấy phép lái xe cho con

Cập nhật, 15:08, Thứ Năm, 12/10/2023 (GMT+7)

Lên mạng thấy có dịch vụ làm giấy phép lái xe (GPLX) hạng A1 không cần học và thi sát hạch, Huỳnh Thao Lược (SN 1976, trú đường 8 Tháng 3, Phường 5, TP Vĩnh Long) đã đặt làm GPLX giả cho con và nhiều người khác để thu lợi nên bị truy tố ra tòa lãnh án giam.

Ngày 12/7/2022, lực lượng CSGT Công an TP Vĩnh Long tuần tra trên đường 14 Tháng 9 (Phường 5) phát hiện một thanh niên điều khiển xe gắn máy vi phạm luật giao thông đã yêu cầu dừng xe kiểm tra. Qua làm việc, người thanh niên khai tên Huỳnh Thanh N. (ở đường 8 Tháng 3, Phường 5) đã xuất trình đầy đủ giấy tờ xe và GPLX. Tuy nhiên, lực lượng chức năng phát hiện GPLX mà N. xuất trình không do cơ quan có thẩm quyền cấp nên đã lập biên bản thu giữ vật chứng và chuyển cơ quan điều tra xác minh, xử lý.

Quá trình điều tra, Công an TP Vĩnh Long xác định N. được cha là Huỳnh Thao Lược đặt làm và đưa GPLX nói trên để sử dụng. Khi công an mời làm việc, Lược khai nhận: Khoảng tháng 2/2022, Lược truy cập mạng xã hội Facebook thấy có dịch vụ làm GPLX hạng A1, có hồ sơ gốc, quét mã QR nhưng không cần học và thi sát hạch. Do thấy con là Huỳnh Thanh N. chưa có GPLX hạng A1 nên Lược dùng số điện thoại của mình đăng ký làm giả GPLX. Sau đó, có một phụ nữ (không rõ họ tên, địa chỉ) điện thoại cho Lược trao đổi phương thức làm giả GPLX và thỏa thuận giá 1,2 triệu đồng. Sau khi cung cấp ảnh chân dung, CCCD của N. qua tài khoản Zalo cho người phụ nữ, một tuần sau, Lược nhận được GPLX kèm hồ sơ gốc mang tên Huỳnh Thanh N. qua đường bưu điện. Lược đưa GPLX này cho con trai sử dụng đến khi bị phát hiện.

Ngoài làm giả GPLX cho con trai, từ tháng 2-6/2022, Lược còn đặt làm giả 5 GPLX cho 5 người khác với giá 1,5 triệu đồng/GPLX. Sau khi thanh toán cho bên làm giả GPLX, Lược hưởng chênh lệch mỗi người 300.000đ, tổng số tiền thu lợi bất chính là 1,5 triệu đồng.

Qua giám định, Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long xác định các GPLX do Lược đặt làm và hồ sơ gốc gồm giấy khám sức khỏe, biên bản tổng hợp kết quả sát hạch lái xe mô tô, đơn đề nghị học, sát hạch để cấp GPLX của Bệnh viện Giao thông vận tải Trung ương và Trường CĐ Giao thông vận tải do cơ quan điều tra thu giữ đều là giả. Do đó, Huỳnh Thao Lược đã bị Công an TP Vĩnh Long khởi tố về hành vi “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Hành vi làm giả GPLX cho nhiều người của Huỳnh Thao Lược không chỉ gián tiếp giúp con trai và những người không đủ điều kiện được điều khiển xe tham gia giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, trực tiếp xâm phạm đến hoạt động của cơ quan, tổ chức trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước về tài liệu hoặc giấy tờ khác, thuộc trường hợp “phạm tội 2 lần trở lên” nên cần xử nghiêm.

Tuy nhiên, do Lược có nhiều tình tiết giảm nhẹ như sau khi con trai bị phát hiện sử dụng GPLX giả, Lược đã khai ra những lần làm giả GPLX khác và tự nguyện nộp lại số tiền thu lợi bất chính, trên cơ sở đó, cơ quan chức năng mới có căn cứ để tiến hành điều tra, xử lý những người làm GPLX giả nên HĐXX đã xem xét giảm nhẹ hình phạt và tuyên Huỳnh Thao Lược 1 năm 6 tháng tù tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

DIỄM PHƯỢNG