"Bẫy" lừa đảo qua các ứng dụng hẹn hò

Cập nhật, 06:00, Thứ Tư, 11/10/2023 (GMT+7)
Cơ quan công an tuyên truyền thủ đoạn của tội phạm lừa đảo bằng hình thức hẹn hò online. Nguồn: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Vĩnh Long).
Cơ quan công an tuyên truyền thủ đoạn của tội phạm lừa đảo bằng hình thức hẹn hò online. Nguồn: Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Vĩnh Long).

Tìm đến các ứng dụng hẹn hò với mong muốn kết nối bạn khác giới “tâm đầu ý hợp”, không ít người bị đưa vào “bẫy” lừa đảo.

Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của công an một số tỉnh, thành, trong đó có Vĩnh Long đã phát đi cảnh báo và khuyến cáo người dân nêu cao tinh thần cảnh giác với các thủ đoạn tinh vi của tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua các ứng dụng hẹn hò trực tuyến. Theo đó, công nghệ phát triển, thay vì trực tiếp gặp gỡ, tìm hiểu khá mất thời gian thì mỗi người chỉ cần tạo cho mình một profile (tiểu sử) thật ấn tượng kèm theo các bức ảnh lung linh đã có thể bắt đầu hẹn hò qua mạng. Các ứng dụng hẹn hò phổ biến hiện nay như: Tinder, Litmatch, Telegram, Facebook Dating,…

Lợi dụng các tiện ích này, đối tượng lừa đảo lập tài khoản giả rồi kết bạn làm quen với “con mồi”. Để tăng sức hút, các đối tượng sử dụng trái phép hình ảnh của người khác có vẻ ngoài thu hút, xinh đẹp, lối sống sang chảnh, kèm số điện thoại kết bạn trên ứng dụng nhắn tin Zalo, Telegram. Sau khi đã “thả thính” thành công và đạt được sự tin tưởng từ đối phương, các đối tượng dụ dỗ họ đầu tư tài chính với lợi nhuận đầy hấp dẫn. Sự việc một thanh niên ở TP Hà Nội vừa bị chiếm đoạt 1,4 tỷ đồng khi tham gia ứng dụng hẹn hò là lời cảnh báo cho nhiều người khi làm quen, kết bạn trên mạng. Theo đó, sau khi cài đặt ứng dụng hẹn hò, người này được hướng dẫn truy cập vào một trang web để làm quen bạn khác giới. Tiếp đến, kẻ lừa đảo yêu cầu nạp tiền để cấp thẻ thành viên và hứa sẽ hoàn trả sau đó. Để tạo lòng tin, kẻ lừa đảo thực hiện đúng cam kết ở lần nạp tiền đầu tiên nhưng sau đó lấy lý do lỗi hệ thống không thể trả lại tiền và hướng dẫn nạp thêm tiền. Chỉ trong vòng 8 ngày, nạn nhân đã thực hiện 10 lần chuyển tiền và bị chiếm đoạt.

Cũng tìm đến ứng dụng hẹn hò mong tìm được “ý trung nhân”, ông H. (ngụ tỉnh Đắk Lắk) được hướng dẫn truy cập vào đường link lạ và được người xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản để được giới thiệu bạn gái. Nhân viên này cam kết ông H. sẽ nhận được lãi từ công ty dựa vào số tiền đầu tư. Tin lời, ông H. nhiều lần chuyển tổng cộng 1 tỷ đồng và bị chiếm đoạt. Vào cuộc điều tra, cơ quan công an phát hiện phía sau hành vi lừa đảo này là cả một đường dây được tổ chức hết sức tinh vi. Các thành viên trong nhóm lừa đảo có nhiệm vụ dụ dỗ, tư vấn cho người chơi nạp thêm tiền để “thăng hạng VIP”. Từ tháng 12/2022 đến khi bị phát hiện vào tháng 10/2023, nhóm này lừa đảo hơn 300 người, chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng.

Thoạt nhìn, chiêu lừa đảo này không khó để nhận ra, nhất là với những người đã có kiến thức về đầu tư. Tuy nhiên mỗi đối tượng sẽ có những mánh khóe riêng để lấy lòng tin khác nhau, thủ đoạn cực kỳ tinh vi, rất dễ mắc lừa nếu chúng ta không tỉnh táo. Ngoài ra, người sử dụng mạng xã hội còn có nguy cơ bị các đối tượng thu thập thông tin cá nhân để làm giả các loại giấy tờ, đăng ký các loại hình dịch vụ, rao bán dữ liệu cá nhân trên không gian mạng.

Trên thực tế, hình thức lừa đảo thông qua các ứng dụng hẹn hò không hề mới, nhưng số lượng các trường hợp lừa đảo có dấu hiệu tăng trong thời gian vừa qua, khi xu hướng tìm kiếm bạn bè trên mạng ngày càng được nhiều người quan tâm. Các ứng dụng hẹn hò từ đó trở thành “mảnh đất tiềm năng” của tội phạm trên không gian mạng. Bên cạnh đó, các đối tượng còn có thể dẫn dụ nạn nhân tham gia các cuộc gọi video call để thu thập hình ảnh nhạy cảm của nạn nhân. Sau đó, chúng gây áp lực công bố các nội dung đó công khai lên mạng xã hội, gửi cho người thân, bạn bè nạn nhân rồi ép buộc nạn nhân chuyển tiền nhiều lần để chiếm đoạt.

Trước thực trạng này, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Vĩnh Long) khuyến cáo người dân khi tham gia mạng xã hội cần kiểm tra nguồn gốc ảnh của đối phương. Không cung cấp thông tin cá nhân, không chuyển tiền khi chưa xác định họ là ai. Đồng thời, không chia sẻ ảnh nhạy cảm để không trở thành nạn nhân của các hành vi phạm tội.

TRUNG HƯNG