Cái kết cho những kẻ "không làm mà muốn có ăn"

Cập nhật, 15:05, Thứ Năm, 12/10/2023 (GMT+7)

Tài sản hợp pháp của công dân là quyền bất khả xâm phạm được pháp luật bảo vệ. Nhưng với những đối tượng lười lao động muốn có tiền tiêu xài thì đây lại là “miếng mồi ngon”. Song, cái kết phải nhận lấy là những bản án tù.

Mang 4 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” nhưng Nguyễn Hoàng Phương (SN 1992, ngụ xã Long Thới, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) vẫn không chừa thói “chôm chỉa” tiếp tục lợi dụng sơ hở của người khác để chiếm đoạt tài sản.

Theo hồ sơ vụ án, sáng 22/4/2023, Phương cùng bạn là Hoàn Khem (SN 1987, ngụ cùng địa phương) đi xe máy đến khu vực cầu Ông Me Lớn (thuộc xã Long Phước, huyện Long Hồ) tìm người bạn tên Giao (không rõ nhân thân). Nhưng khi đến nơi tìm không thấy bạn, Phương và Khem nảy sinh ý định đi tìm tài sản lấy trộm bán kiếm tiền tiêu xài. Sau đó, Khem điều khiển xe máy chở Phương chạy vào đoạn đường nhựa hướng về UBND xã Long Phước.

Tại đây, phát hiện nhà anh N.V.H. (ấp Phước Trinh A, xã Long Phước) không có người trông coi, Khem kêu Phương xuống xe đi vào bên trong tìm tài sản, còn mình thì đứng bên ngoài cảnh giới. Sau đó, Phương lén lút đột nhập vào bên trong lấy trộm 1 mô tơ bơm nước. Tuy nhiên, khi mang “chiến lợi phẩm” ra xe chuẩn bị tẩu thoát, 2 tên trộm bị người dân phát hiện và giữ lấy giao cho cơ quan công an. Theo kết luận định giá, mô tơ bơm nước đã qua sử dụng trị giá 1,6 triệu đồng.

Do giá trị tài sản này chưa đủ định lượng truy cứu trách nhiệm hình sự, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Hồ đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Hoàn Khem. Còn đối với Nguyễn Hoàng Phương đã có tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” nên lần phạm tội này bị cáo cũng không thoát khỏi sự nghiêm trị của pháp luật và phải nhận lấy mức án 1 năm 3 tháng tù.

Không có nghề nghiệp, nhưng Lê Huỳnh (SN 2002, ngụ xã Lộc Hòa, huyện Long Hồ) và Phạm Trung Tính (SN 2000, ngụ xã Hòa Phú, huyện Long Hồ) thường xuyên tụ tập cùng bạn bè rồi sa đà vào con đường nghiện ngập. 2 đối tượng này từng bị xử phạt hành chính nhiều lần vì hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Theo hồ sơ vụ án, sáng 26/4/2023, Huỳnh cùng bạn là Trần Hữu Thuận đến nhà của Tính chơi. Vì muốn có tiền tiêu xài, các đối tượng này “lên kế hoạch” cùng đi tìm tài sản lấy trộm.

Sau đó, Thuận điều khiển xe máy chở Tính và Huỳnh đến nhà máy xay xát lúa gạo của ông L. (thuộc ấp Phước Lợi C, xã Phước Hậu, huyện Long Hồ). Tại đây, Thuận đứng bên ngoài cảnh giới, còn Huỳnh và Tính đột nhập vào bên trong lấy trộm 1 máy hàn và 20m dây điện rồi nhanh chóng tẩu thoát. Sau đó, các đối tượng mang “chiến lợi phẩm” đến một vựa phế liệu bán với giá 1 triệu đồng và tiêu xài hết số tiền này.

Theo kết luận định giá, số tài sản mà Huỳnh, Tính, Thuận lấy trộm có tổng trị giá 8 triệu đồng. Quá trình điều tra, Trần Hữu Thuận bỏ trốn khỏi địa phương nên cơ quan chức năng đã ra quyết định truy nã. Đối với Lê Huỳnh, Phạm Trung Tính, cả 2 thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội tại phiên tòa xét xử sơ thẩm và cùng bị xử phạt 9 tháng tù vì tội “Trộm cắp tài sản”.

PHẠM TẤN