Rủ nhau... buôn thuốc lá lậu (!)

Cập nhật, 12:59, Thứ Sáu, 18/09/2020 (GMT+7)

 

Các bị cáo Linh, Loan, Phong (từ phải sang) tại phiên tòa sơ thẩm.
Các bị cáo Linh, Loan, Phong (từ phải sang) tại phiên tòa sơ thẩm.

Để có tiền tiêu xài, 3 đối tượng ở tỉnh Trà Vinh và huyện Vũng Liêm (tỉnh Vĩnh Long) rủ nhau đi buôn thuốc lá lậu và bị bắt nên cùng ra tòa lãnh án.

Nguyễn Nhật Linh (SN 1980, trú ấp Nô Công, xã Thuận Hòa, huyện Cầu Ngang- Trà Vinh) là tài xế, từng chở khách đến cửa khẩu Bình Hiệp (thuộc xã Bình Hiệp, TX Kiến Tường- Long An) mua thuốc lá điếu nhập lậu nên biết địa điểm và người cung cấp hàng.

Bản thân Linh cũng đã nhiều lần thực hiện hành vi buôn thuốc lá lậu, bị TAND huyện Tịnh Biên (An Giang) phạt 6 tháng tù giam và TAND huyện Cầu Ngang (Trà Vinh) phạt 30 triệu đồng nhưng Linh mới nộp được hơn 10,1 triệu đồng, số còn lại đến nay vẫn chưa chấp hành.

Trần Vũ Phong (SN 1979, trú Khóm 10, Phường 9- TP Trà Vinh) là bạn của Linh, từng bị TAND huyện Cầu Ngang (Trà Vinh) phạt 1 năm tù tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Mặc dù đã có vợ con nhưng Phong vẫn chung sống như vợ chồng với một phụ nữ cũng có gia đình là Lê Thị Cẩm Loan (SN 1979, trú ấp An Thành Tây, xã Trung Hiếu- Vũng Liêm).

Do cần tiền tiêu xài nên khi nghe Linh nói “biết chỗ bán thuốc lá ngoại”, Phong nảy sinh ý định mua thuốc lá điếu nhập lậu bán lại kiếm lời.

Ngày 25/3/2020, Phong chuẩn bị 70 triệu đồng và mượn thêm của Loan 30 triệu đồng để làm vốn. Hôm sau, Phong nhờ anh ruột thuê dùm ô tô 7 chỗ hiệu Innova rồi kêu Linh làm tài xế và rủ Linh hùn tiền đi mua thuốc lá lậu.

Linh bảo không có tiền nên Phong hỏi mượn của Loan tiếp 35 triệu đồng. Sau đó, Linh điều khiển xe chở Phong và Loan cùng số tiền 135 triệu đồng đến cửa khẩu Bình Hiệp gặp người đàn ông (không rõ họ tên, địa chỉ) mua 7.000 bao thuốc lá lậu hiệu Jet và Hero.

Trên đường vận chuyển số thuốc lá này về Trà Vinh tiêu thụ thì cả 3 người bị Cảnh sát Kinh tế- Công an tỉnh Vĩnh Long yêu cầu dừng xe kiểm tra.

Cụ thể, khoảng 5 giờ 10 ngày 27/3/2020, lực lượng Cảnh sát Kinh tế- Công an tỉnh Vĩnh Long phối hợp Đội Cảnh sát Giao thông Số 2 (thuộc Phòng Cảnh sát Giao thông- Công an tỉnh Vĩnh Long) tuần tra đến Km2030 QL1 (thuộc khóm Tân Vĩnh Thuận, phường Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) thì phát hiện ô tô 7 chỗ do Linh điều khiển có chở hàng cấm nên ra hiệu dừng xe kiểm tra, thu giữ 3.000 bao thuốc lá hiệu Jet và 4.000 bao Hero.

Quá trình làm việc, Phong, Linh, Loan thừa nhận đã mua số thuốc lá trên với giá 18.000 đ/bao Hero đem về bán lại giá 19.000 đ/bao, thuốc Jet mua giá 21.000 đ/bao bán lại giá 22.000 đ/bao.

Do số lượng thuốc lá nhập lậu lớn nên Phong, Linh, Loan bị khởi tố về hành vi “Buôn bán hàng cấm” quy định tại khoản 3, Điều 190 Bộ luật Hình sự. Sau đó, cả 3 người được đưa về tạm giữ tại Trại Tạm giam của Công an tỉnh Vĩnh Long.

Trước và sau khi khởi tố, cán bộ điều tra tiến hành hỏi cung thì Phong, Linh, Loan đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội nêu trên. Đến ngày 28/5/2020, cả 3 người được chuyển về Nhà Tạm giữ của Công an TP Vĩnh Long tiếp tục tạm giam để điều tra.

Qua kiểm tra trước khi nhập trại, cán bộ nhà tạm giữ phát hiện trong giỏ đồ cá nhân của Phong và Loan có nhiều tờ giấy học sinh do Phong và Loan viết gửi cho nhau với nội dung thông cung.

Đây cũng là lý do Phong và Loan phản cung không nhận tội khi điều tra viên của Công an TP Vĩnh Long tiến hành làm việc.

Việc thay đổi lời khai của Phong và Loan đúng như nội dung mà cả 2 đã viết giấy thông cung và bị phát hiện nên lời khai không thừa nhận tội của Phong và Loan là không có căn cứ.

Tại phiên tòa sơ thẩm sáng 15/9/2020, Phong và Loan vẫn cố tình quanh co chối tội mặc dù HĐXX đã giải thích hành vi phạm tội của các bị cáo đã được chứng minh đầy đủ trong hồ sơ vụ án.

Việc thẩm tra tại tòa là để kiểm chứng mức độ thành khẩn, nhìn nhận sai trái của các bị cáo nhằm làm cơ sở cho việc xem xét giảm nhẹ hình phạt nhưng Phong và Loan vẫn không ăn năn hối cải.

Do Phong và Loan chưa thành khẩn khai báo, còn Linh tái phạm trong thời gian chưa được xóa án nên không được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Căn cứ mức độ, hành vi phạm tội của từng bị cáo, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Vũ Phong và Nguyễn Nhật Linh mỗi người 6 năm tù giam, Lê Thị Cẩm Loan 5 năm tù giam tội “Buôn bán hàng cấm”.

Tại khoản 3, Điều 190 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào sản xuất, buôn bán hàng hóa mà Nhà nước cấm kinh doanh, cấm lưu hành, cấm sử dụng, chưa được phép lưu hành, chưa được phép sử dụng tại Việt Nam thuộc trường hợp “thuốc lá điếu nhập lậu 4.500 bao trở lên” thì bị phạt tù từ 8-15 năm.

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG