Nhận tiền "chạy án tử", 2 kẻ lừa đảo lãnh án

Cập nhật, 05:50, Thứ Năm, 17/09/2020 (GMT+7)

Dù không có khả năng “chạy án” nhưng Phạm Thanh Hiền (SN 1983, ngụ xã Hiếu Nhơn- Vũng Liêm) và Lê Quang Sỹ (SN 1965, ngụ huyện Nhà Bè- TP Hồ Chí Minh) vẫn hứa giúp người khác thoát án tử hình. Tin lời, nạn nhân đồng ý đưa cho 2 kẻ lừa đảo 670 triệu đồng nhưng sau đó vẫn bị thi hành án nên tố cáo sự việc đến cơ quan chức năng.

Nhận 670 triệu đồng “chạy án”

Bị cáo Phạm Thanh Hiền.
Bị cáo Phạm Thanh Hiền.

Theo hồ sơ vụ án, bà Nguyễn Thị Nơi (SN 1961, ngụ TP Sa Đéc- Đồng Tháp) có đứa con trai là Kiều Phước Chiến bị tuyên án tử hình vì 2 tội “Giết người” và “Hủy hoại tài sản”. Năm 2013, bà Nơi được đứa cháu giới thiệu với Phạm Thanh Hiền lo liệu việc chạy án tử cho Chiến.

Trong thời gian này, Hiền nhờ bạn là Trần Phi Long (ngụ Quận 5- TP Hồ Chí Minh) giúp đỡ. Sau đó, Long lại giới thiệu Hiền cho Sỹ và qua tiếp xúc, Sỹ hứa sẽ chạy án tử cho con bà Nơi.

Tiếp đến, Sỹ lại nhờ Huỳnh Minh Linh (Bình Tân- TP Hồ Chí Minh). Chưa dừng lại, Linh tiếp tục nhờ Võ Minh Đường (quận Gò Vấp- TP Hồ Chí Minh) giúp và Đường giới thiệu Nguyễn Hữu Trí (xã An Điền, TX Bến Cát- Bình Dương).

Để thực hiện hành vi lừa đảo, Hiền tổ chức cho bà Nơi và Sỹ gặp nhau tại một quán cà phê ở Phường 1 (TP Vĩnh Long) để trao đổi việc “chạy án”. Tại đây, Sỹ hứa sẽ chạy án giúp nhưng không nói chi phí là bao nhiêu.

Cuối cùng, Hiền ra giá 800 triệu đồng và mọi giao dịch tiền phải thông qua người này. Bà Nơi đồng ý, sau đó Hiền và Sỹ giới thiệu Linh có quen nhiều “quan chức cấp cao” sẽ giúp xử lại vụ án theo hướng có lợi cho Chiến.

Tính từ tháng 8- 12/2013, bà Nơi đã chi “phí chạy án” nhiều lần cho Hiền và Sỹ tổng cộng 670 triệu đồng. Trong đó, bà Nơi nhiều lần giao tiền cho Hiền tại TP Vĩnh Long, tổng cộng là 470 triệu đồng và chuyển vào tài khoản cho Sỹ 200 triệu đồng.

Lê Quang Sỹ đang chấp hành bản án 10 năm tù cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Lê Quang Sỹ đang chấp hành bản án 10 năm tù cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Dù đã chuyển tiền cho Hiền và Sỹ nhưng Chiến vẫn bị thi hành án tử hình nên bà Nơi làm đơn tố cáo 2 người này đến cơ quan công an. Trong quá trình điều tra, Hiền và Sỹ đều thừa nhận hành vi phạm tội. Riêng Nguyễn Hữu Trí không thừa nhận 200 triệu đồng từ Sỹ giao để chạy án cho con bà Nơi.

Huỳnh Minh Linh và Võ Văn Đường thừa nhận có giới thiệu Trí cho Sỹ lo chạy án nhưng không nhận tiền. Trần Phi Long có giới thiệu Sỹ với Hiền nhưng không trục lợi. Cơ quan điều tra xác định hành vi của những người này không đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên không đặt ra để xử lý.

Thương con nên lo “chạy án”

Bà Nơi cho biết, con trai bà là Kiều Phước Chiến phạm 2 tội “Giết người” và “Hủy hoại tài sản” nên bị TAND tỉnh Đồng Tháp tuyên phạt mức án tử hình. 

Sau đó, gia đình bà làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, HĐXX xét không có tình tiết gì mới nên không chấp nhận kháng cáo và giữ nguyên mức án sơ thẩm.

Vì thương con, bà Nơi tìm đủ mọi cách để con giữ được mạng sống, dù trước đó bà cũng là nạn nhân trong vụ án do chính con mình gây ra.

Theo đó, chỉ vì xin chiếc xe gắn máy của ba mẹ không được nên sau khi nhậu say, Chiến nhẫn tâm mua 26 lít xăng đổ lên sàn nhà châm lửa đốt. Phát hiện sự việc, bà Nơi và 3 người cậu ruột của Chiến chạy đến can ngăn nhưng không kịp, lửa cháy lan thiêu rụi nhiều tài sản trong nhà, 1 người cậu của Chiến tử vong, còn bà Nơi và 2 người còn lại mang thương tật.

Sau khi bị bác đơn kháng cáo, bà Nơi được giới thiệu làm quen với Phạm Thanh Hiền. Và sau nhiều lần giới thiệu vòng vo từ Sỹ đến Long, Linh, Đường, Trí thì bà Nơi được Hiền sắp xếp để gặp Sỹ để bàn tính kế hoạch “chạy án” như trên. “Số tiền quá lớn nhưng vì thương con nên tôi chạy đầu này đầu kia vay mượn, hy vọng con được giảm án nhưng không ngờ bị lừa gạt”- bà Nơi nói.

Đầu năm 2018, khi vụ án được TAND đưa ra xét xử thì Phạm Thanh Hiền phát bệnh tâm thần nên tòa quyết định áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc, khi nào bình phục sẽ xử lý sau.

Riêng Sỹ bị tuyên phạt 10 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Sau hơn 2 năm điều trị, sức khỏe của Hiền đã ổn định, đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi nên ngày 11/9/2020, TAND tỉnh đã đưa vụ án ra xét xử đối với bị cáo. HĐXX nhận định hành vi của bị cáo Hiền là nguy hiểm cho xã hội, làm giảm sút uy tín, lòng tin của người dân vào hệ thống tòa án.

Trong khi đó, bà Nơi nhiều lần liên hệ đòi lại tiền nhưng bị cáo luôn tìm cách né tránh nên cần xử lý nghiêm để giáo dục, răn đe. Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét bị cáo có một số tình tiết giảm nhẹ như: thành khẩn khai báo, nhân thân tốt,… nên quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hiền 9 năm tù vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG