Bắt "tình địch" đòi... vợ

Cập nhật, 07:29, Thứ Ba, 01/09/2020 (GMT+7)
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án.
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án.

Gửi hơn 3,1 tỷ đồng về Việt Nam để cô vợ trẻ tiêu xài, mua đất cất nhà “xây hạnh phúc tương lai”, Phạm Hoàng Vinh (SN 1953, Việt kiều Úc) không ngờ vợ đã qua lại với người đàn ông khác.

Bức xúc vì bị “cắm sừng”, người đàn ông này kể lại sự việc cho đứa cháu nghe và huy động thêm nhiều người tham gia bắt giữ “tình địch” để cô vợ chịu ra gặp mặt. Tuy nhiên, sự việc đã bị cơ quan chức năng phát hiện và truy tố vì hành vi “Bắt, giữ người trái pháp luật”.

Bắt “tình địch” để vợ xuất hiện

Theo hồ sơ vụ án, ngày 19/9/2019, Vinh chuyển hơn 3,1 tỷ đồng vào tài khoản của mẹ vợ là bà H.T.H. Khoảng 1 tuần sau, Vinh từ Úc về Việt Nam định cùng vợ là chị T.T.T.P. (SN 1982, ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) tìm mua đất cất nhà nhưng không liên lạc được. Qua tìm hiểu, Vinh nghi ngờ chị P. có quan hệ ngoài hôn nhân với anh N.Đ.K. (ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long) nên rất bức xúc.

Ngày 27/9/2019, Vinh đến nhà cháu ruột là Nguyễn Hữu Tâm và kể lại sự việc. Người đàn ông gần 70 tuổi này suy nghĩ, chỉ còn cách bắt giữ anh K. thì chị P. mới chịu xuất hiện. Lúc này, tại nhà Tâm còn có Lê Hoàng Trung (SN 1995, ngụ Phường 8- TP Vĩnh Long), Nguyễn Hiếu Nghĩa (SN 1999, ngụ xã Đồng Phú- Long Hồ) và Lưu Duy Phong (SN 2002, ngụ Phường 5- TP Vĩnh Long). Nghe vậy, Tâm nói biết anh K. nên đồng ý giúp ông Vinh và huy động thêm Huỳnh Tuấn Duy (SN 1993, ngụ Phường 3- TP Vĩnh Long), Nguyễn Hữu Sang (SN 1991, ngụ Phường 3- TP Vĩnh Long) cùng tham gia.

Theo sự “chỉ đạo” của Tâm nên Trung, Nghĩa, Phong, Duy, Sang lên đường đi tìm anh K. Đến chiều cùng ngày, nhóm thanh niên này phát hiện anh K. xuất hiện tại cửa hàng xe gắn máy trên đường Mậu Thân (Phường 3) nên xông vào khống chế chở về nhà của Tâm tại xã Thanh Đức (Long Hồ).

Tại đây, ông Vinh và Tâm đang đợi sẵn. Thấy “tình địch”, Vinh không kiềm chế được nóng giận nên dùng tay đánh liên tiếp vào bả vai và đầu của anh K. Đỉnh điểm của cơn ghen khi Vinh phát hiện hình nền điện thoại của anh K. có cảnh thân mật với chị P. Sau khi đánh anh K. thêm nhiều cái nữa, Vinh yêu cầu anh K. điện thoại cho chị P. để mình nói chuyện và yêu cầu hoàn trả lại toàn bộ số tiền để “chuộc mạng” tình nhân.

Chị P. hứa làm theo yêu cầu này, đồng thời đến Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Vĩnh Long) trình báo sự việc. Nhận được tin báo, đơn vị này phối hợp cùng với Công an huyện Long Hồ và Công an xã Thanh Đức đến nhà Tâm kiểm tra và lập biên bản sự việc.

Ghen quá hóa liều

Ngày 26/8/2020, TAND tỉnh Vĩnh Long mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 6 bị cáo: Phạm Hoàng Vinh, Lê Hoàng Trung, Nguyễn Hiếu Nghĩa, Lưu Duy Phong, Nguyễn Hữu Tâm, Huỳnh Tuấn Duy, Nguyễn Hữu Sang, cùng tội “Bắt, giữ người trái pháp luật”. Bị cáo Vinh trình bày do tuổi già, sức yếu và sự việc xảy ra đã lâu nên không nhớ rõ. Bị cáo cho rằng, việc bắt giữ anh K. là do không am hiểu pháp luật và chỉ muốn gây áp lực để chị P. xuất hiện.

“Ngày bị cáo xuống sân bay Tân Sơn Nhất chỉ có mẹ vợ ra đón mà chẳng thấy vợ đâu. Liên tiếp nhiều ngày sau đó, vợ bị cáo luôn tìm cách lánh mặt, có khi đi qua đêm không về nên bị cáo nghi ngờ. Sau khi tìm hiểu, bị cáo biết vợ có quan hệ tình cảm với bị hại (anh K.)”- bị cáo Vinh trình bày.

Bị cáo Vinh còn cho biết đã sống ở nước ngoài hơn 40 năm qua, đến giữa năm 2018 thì quen biết và tiến đến hôn nhân với chị P. Ngày 19/9/2019, bị cáo chuyển vào tài khoản của mẹ vợ hơn 3,1 tỷ đồng. Đến ngày 24/9/2019, bị cáo về nước định dùng số tiền này mua đất cất nhà nhưng chị P. né tránh không gặp. Sau khi xảy ra sự việc, Vinh quyết định cắt đứt quan hệ với vợ và đang tiến hành thủ tục ly hôn.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm, xâm phạm sự tự do của người khác. Trong đó, Vinh là người khởi xướng và giữ vai trò chính, Tâm trực tiếp giúp tìm bắt bị hại và rủ rê các bị cáo khác cùng tham gia nên phải xử lý các bị cáo tương xứng với mức độ, tính chất hành vi phạm tội.

Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Phạm Hoàng Vinh 9 tháng tù giam, Lê Hoàng Trung 7 tháng tù giam, Nguyễn Hiếu Nghĩa 6 tháng tù giam, Nguyễn Hữu Tâm 9 tháng tù giam, Lưu Duy Phong 6 tháng tù treo. Riêng Huỳnh Tuấn Duy 7 tháng 15 ngày tù, Nguyễn Hữu Sang 7 tháng 9 ngày tù, bằng thời hạn tạm giam nên được trả tự do tại tòa.

Tại tòa, anh K. xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo, ngoại trừ Vinh. Ngoài ra, anh K. còn yêu cầu bị cáo phải bồi thường 80 triệu đồng vì mất thu nhập nhưng HĐXX hướng dẫn 2 bên có thể giải quyết ở một vụ kiện dân sự khác.

 

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG