"Đồng lòng" lừa đảo, vợ chồng chủ hụi lãnh án

Cập nhật, 07:15, Thứ Sáu, 19/06/2020 (GMT+7)

Nguyễn Văn Tuấn (SN 1964) và vợ là Trần Thị Thúy (SN 1965, cùng ngụ xã Bình Phước- Mang Thít) điều hành 21 dây hụi với khoảng 100 hụi viên. Ban đầu, do làm ăn uy tín nên các dây hụi ngày càng “nở nồi”, thu hút nhiều hụi viên tham gia. Đến khi lâm nợ, vợ chồng Tuấn đã lợi dụng sự tin tưởng của các hụi viên để giở trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

2 bị cáo nghe HĐXX tuyên án.
2 bị cáo nghe HĐXX tuyên án.

Lập hụi khống chiếm đoạt tài sản

Trong 2 ngày (17 và 18/6/2020), TAND tỉnh đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ra xét xử đối với vợ chồng Tuấn.

Tại tòa, Tuấn thừa nhận cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội. Theo đó, bị cáo bắt đầu tổ chức các dây hụi tháng, hụi mùa và hụi vàng từ tháng 2/2012.

Mỗi dây hụi trị giá từ 1- 5 triệu đồng, riêng hụi vàng trị giá 1 chỉ vàng 24K. Để hụi viên tin tưởng, Tuấn lập danh sách hụi viên tham gia từng dây hụi và phát mỗi người một bản photo.

Riêng việc khui hụi được tổ chức mỗi tháng tại nhà Tuấn, với hình thức bỏ phiếu kín. Việc gom hụi thì có khi vợ chồng Tuấn cùng đi hoặc thay phiên nhau.

Khi gom đủ tiền, vàng, Tuấn sẽ giao cho hụi viên đến kỳ hốt hụi và được hưởng hoa hồng 40% đối với mỗi phần hụi.

Tuy nhiên, vợ chồng Tuấn đã lợi dụng sự tin tưởng của hụi viên để giở trò lừa đảo bằng cách kê khống hoặc tự ý lấy tên của hụi viên để kêu hốt hụi, chiếm đoạt tài sản sử dụng vào mục đích trả nợ, đóng bù “hụi chết” và tiêu xài cá nhân.

Dù vậy, số tiền có được từ hành vi lừa đảo không bù đắp đủ nên nợ nần ngày càng chồng chất, đến khoảng tháng 7/2016, 2 bị cáo tuyên bố vỡ hụi.

Vợ chồng “đồng lòng” lừa đảo

Tại tòa, bị cáo Tuấn thừa nhận hành vi phạm tội nhưng biện minh do nhiều lần bị giựt hụi nên làm liều bằng cách giở trò lừa đảo để bù vào các khoản “hụi chết”.

Như dây hụi 2 triệu đồng, mở ngày 7/4/2015, có 18 hụi viên tham gia 25 phần hụi, bị cáo Tuấn kê khống tên hụi viên để hốt hụi 1 lần và tự ý lấy tên hụi viên hốt hụi 4 lần. Hay dây hụi 5 triệu đồng, mở ngày 21/9/2015, gồm 12 hụi viên tham gia 18 phần hụi.

Ở dây hụi này, bị cáo Tuấn đã tự ý lấy tên hụi viên kêu hốt hụi 3 lần, chiếm đoạt hơn 224 triệu đồng. Đối với các dây hụi khác, bị cáo cũng thực hiện thủ đoạn tương tự hoặc kê khống tên của các hụi viên để kêu hốt hụi, chiếm đoạt trên 984 triệu đồng và gần 3 chỉ vàng 24K.

Ngoài ra, bị cáo Tuấn cho rằng vợ mình là bị cáo Thúy chỉ đóng vai trò giúp thu gom, giao tiền hụi chứ không hay biết việc lừa đảo. Tuy vậy, quá trình điều tra đã xác định, do cần tiền trả nợ, đóng bù “hụi chết” và tiêu xài cá nhân nên Tuấn đã bàn với vợ lập hụi khống nhằm chiếm đoạt tiền của hụi viên.

Trong vụ án này, hầu hết hụi viên đều là những người quen biết với gia đình bị cáo nên quá trình chơi hụi rất tin tưởng. Đến khi nghe bị cáo tuyên bố vỡ hụi, nhiều người mới “té ngửa” vì bất ngờ lâm vào hoàn cảnh trắng tay.

Nhiều bị hại tham gia phiên tòa yêu cầu HĐXX xử lý nghiêm 2 bị cáo theo đúng quy định của pháp luật và buộc hoàn trả đầy đủ số tiền đã chiếm đoạt.

Như trường hợp của chị Nguyễn Thị Tuyết Vân (xã Tân Long- Mang Thít), bị chiếm đoạt 30,8 triệu đồng. “Đây là số tiền tôi dành dụm và vay ngân hàng để cất nhà. Tôi yêu cầu 2 bị cáo phải hoàn trả đầy đủ”- chị Vân trình bày.

Tương tự, bà Trần Thị My Na (xã Bình Phước) bị vợ chồng Tuấn chiếm đoạt hơn 176 triệu đồng. Bà My Na đặt vấn đề: “Nhà cửa bị cáo rất khang trang, mỗi lần đến đóng hụi tôi để ý thấy nhiều đồ đạc mới mua sắm. Vậy thì tại sao đến nay bị cáo không khắc phục cho tôi đồng nào”.

Theo nhận định của HĐXX, hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong nhân dân nên phải xử lý nghiêm, cách ly 2 bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian. Do đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Tuấn 12 năm tù, Trần Thị Thúy 7 năm tù, cùng tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trước đó, TAND tỉnh đã đưa vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” ra xét xử sơ thẩm đối với duy nhất 1 bị cáo là Nguyễn Văn Tuấn nhưng bị hại kháng cáo yêu cầu xử lý đối với Trần Thị Thúy; đồng thời, bị cáo cũng kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Sau đó, tại phiên phúc thẩm, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG