Giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo

Cập nhật, 07:15, Thứ Sáu, 19/06/2020 (GMT+7)

Nhận được cuộc gọi hỏi vay tiền của 2 người phụ nữ, Trịnh Văn Linh (SN 1996- trú ấp An Thạnh, xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) nảy sinh ý định lừa đảo liền tự xưng là nhân viên ngân hàng rồi dẫn dụ “con mồi” vào bẫy.

Quanh năm làm thuê không đủ sống và từng bị TAND huyện Châu Thành (Đồng Tháp) phạt 6 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản” nhưng gần đây, nhiều người thấy Trịnh Văn Linh in tờ rơi quảng cáo cho vay tiền.

Ngày 8/7/2019, Linh bị UBND xã An Phú Thuận phạt hành chính về hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự an toàn giao thông và xã hội. Gần 2 tháng sau, Linh tiếp tục sử dụng nội dung trên tờ rơi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền của 2 phụ nữ ở Vĩnh Long.

Cụ thể, sáng 27/8/2019, chị Trương Thị Tại (SN 1977- trú Khóm 5, Phường 9- TP Vĩnh Long) và chị Nguyễn Thị Cẩm Vân (SN 1969- trú ấp An Hương 1, xã Mỹ An- Mang Thít) nhặt được tờ rơi có số điện thoại 0774066615 cùng nội dung giới thiệu cho vay vốn “An tâm khi vay- thuận tiện khi trả- lãi suất thấp” tại khu vực TP Vĩnh Long. Do có nhu cầu vay tiền tiêu dùng nên chị Tại và chị Vân gọi vào số điện thoại trên thì gặp Linh.

Khi biết chị Tại và chị Vân có nhu cầu vay tiền, Linh nảy sinh ý định lừa đảo liền tự nhận là nhân viên ngân hàng FE CREDIT rồi tư vấn các hình thức vay vốn. Chị Tại nghe xong chọn hình thức vay bằng chứng minh nhân dân (CMND) và hộ khẩu với mức vay 10 triệu đồng.

Trưa hôm sau, Linh gọi điện hẹn chị Tại và chị Vân đến quán cà phê trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8- TP Vĩnh Long) để “làm hồ sơ vay”. Tại đây, Linh nói với chị Tại và chị Vân “gói vay 10 triệu đồng phải đóng bảo hiểm 1,1 triệu đồng và phí hồ sơ 250.000 đồng” thì chị Tại và chị Vân đồng ý.

Sau đó, Linh dẫn chị Tại và chị Vân đến Trung tâm Viettel chi nhánh Vĩnh Long trên đường Trưng Nữ Vương (Phường 1) đóng tiền bảo hiểm. Linh sử dụng CMND nhặt được trước đó tên Nguyễn Minh Điền để ghi thông tin người nhận tiền.

Chị Tại và chị Vân không nghi ngờ, lần lượt đến quầy giao dịch mỗi người chuyển 1.120.000 đồng (trong đó có 20.000 đồng lệ phí chuyển tiền) vào địa chỉ người nhận tên Nguyễn Minh Điền.

Khi thấy chị Tại và chị Vân chuyển tiền xong, Linh bảo: “Khoảng 13 giờ 30, đến Bưu điện tỉnh Vĩnh Long nhận tiền vay vì lúc này đang buổi trưa bưu điện nghỉ làm việc”. Nói xong, Linh viện lý do đi ăn cơm trưa rồi chạy xe đến Trung tâm Viettel chi nhánh Phường 8 (TP Vĩnh Long) nhận số tiền mà chị Tại và chị Vân vừa chuyển.

Do CMND không phải của mình nên Linh thay ảnh bằng cách dùng kéo cắt bỏ viền nhựa bên ngoài rồi đưa ảnh 3x4 của Linh vào gắn đè lên ảnh trên CMND của Nguyễn Minh Điền.

Sau khi sửa xong, Linh đến quầy giao dịch Trung tâm Viettel chi nhánh Phường 8 trình CMND tên Nguyễn Minh Điền nhưng ảnh của Linh nhận số tiền 2,2 triệu đồng chị Tại và chị Vân chuyển rồi tắt điện thoại.

Đến 13 giờ 30 cùng ngày, chị Tại và chị Vân đến Bưu điện tỉnh Vĩnh Long nhận tiền vay và gọi cho Linh nhiều lần nhưng không liên lạc được. Biết đã bị lừa, chị Tại và chị Vân đến Công an Phường 1 trình báo.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định Linh là thủ phạm lừa chị Tại và chị Vân nên mời làm việc và Linh đã thừa nhận hành vi sửa chữa, sử dụng CMND giả để phạm tội.

Đối với anh Nguyễn Minh Điền làm mất CMND vào khoảng tháng 2/2019, đến ngày 13/4/2019 đã đến Công an tỉnh Đồng Tháp xin cấp lại CMND mới. Điền không quen biết Linh và không biết việc Linh sử dụng CMND bị mất để lừa đảo nên không bị xử lý.

Mặc dù sau khi bị phát hiện, Linh đã bồi thường xong thiệt hại cho chị Tại và chị Vân nhưng do hành vi của Linh đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại khoản 1, Điều 174 và Điều 340 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Trịnh Văn Linh.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Linh thừa nhận do trong lúc khó khăn, thiếu suy nghĩ đã thực hiện hành vi phạm tội, mong được HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Chỉ vì cần tiền tiêu xài, Linh đã lợi dụng nhu cầu vay vốn của các bị hại, giả nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền.

Hành vi của Linh là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác và xâm phạm đến sự quản lý của Nhà nước trong lĩnh vực quản lý tài liệu, giấy tờ của cơ quan, tổ chức, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương.

Bản thân Linh nhận thức được việc làm trên là vi phạm pháp luật nhưng vì động cơ vụ lợi, chây lười lao động vẫn cố ý thực hiện nên cần xử nghiêm để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Trịnh Văn Linh 6 tháng tù giam tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 6 tháng tù giam tội “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức”, tổng hợp hình phạt buộc Linh chấp hành chung cho cả 2 tội là 1 năm tù giam.

Tại khoản 1, Điều 174 Bộ luật Hình sự quy định tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” như sau: Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Tại khoản 1, Điều 340 Bộ luật Hình sự quy định tội “Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức” như sau: Người nào sửa chữa, làm sai lệch nội dung hộ chiếu, thị thực, hộ khẩu, hộ tịch, các loại giấy chứng nhận hoặc tài liệu của cơ quan, tổ chức và sử dụng giấy tờ đó thực hiện tội phạm thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG