Mượn xe người tình đem... bán (!)

Cập nhật, 07:06, Thứ Tư, 17/06/2020 (GMT+7)

Mượn xe máy của người tình để sử dụng làm phương tiện đi lại, nhưng Huỳnh Văn Duy (SN 2000, ngụ ấp Hòa Thuận, xã Hòa Ninh- Long Hồ) lại lợi dụng sự tin tưởng đem bán tài sản này lấy tiền tiêu xài nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, Huỳnh Văn Duy và chị H.H.K.A. có mối quan hệ yêu đương từ khoảng tháng 10/2019. Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 10/12/2019, Duy đến nhà của chị A. hỏi mượn mô tô làm phương tiện đi lại.

Tin tưởng người tình, chị A. đồng ý giao xe và cả “cà vẹt” xe cho Duy. Đến 10 giờ ngày 14/12/2019, trong lúc đang ở nhà, do không có tiền tiêu xài cá nhân, Duy nảy sinh ý định bán xe của người tình.

Ngay lập tức, Duy điều khiển xe của chị A. đến cửa hàng T.N. (TP Vĩnh Long) bán với giá 4,2 triệu đồng và tiêu xài cá nhân hết số tiền này. Sau khi phát hiện tài sản của mình bị Duy bán mất, chị A. đã trình báo sự việc đến cơ quan chức năng.

Theo kết luận định giá của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Long Hồ, mô tô hiệu LIFAN mà Duy chiếm đoạt trị giá hơn 4,8 triệu đồng. Tài sản này đã được cơ quan chức năng thu hồi trả lại cho chị A.

Xét hành vi của Huỳnh Văn Duy đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 175 Bộ luật Hình sự nên Công an huyện Long Hồ đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với Duy. Đối với người mua xe máy từ Duy, do không biết đây là tài sản chiếm đoạt mà có nên cơ quan điều tra không đặt vấn đề xử lý.

Ngày TAND huyện Long Hồ đưa vụ án trên ra xét xử, đứng trước bục khai báo, Duy xấu hổ thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo biện minh do không nghề nghiệp và không có tiền tiêu xài… mới lấy xe của người tình đi bán.

Trong khi đó, HĐXX cho rằng bị cáo là thanh niên sức dài vai rộng, lẽ ra nên tìm công việc chân chính để kiếm ra tiền, đằng này lại xâm phạm đến tài sản người khác một cách trái pháp luật, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Do đó, cần có một mức án tương xứng để răn đe, phòng ngừa chung. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, tại tòa đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên HĐXX tuyên phạt Huỳnh Văn Duy 9 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Phiên tòa khép lại bằng bản án tù dành cho Duy đồng thời là bài học khó quên với riêng bị hại. Vụ án trên còn khuyến cáo người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác trong việc bảo quản tài sản của mình.

KIẾN THÀNH