Trộm đồ nghề xây dựng

Cập nhật, 07:26, Thứ Sáu, 20/12/2019 (GMT+7)

Kẻ nghiện ma túy, người lười lao động nên không tìm cho mình việc làm lương thiện mà thường rảo quanh các công trình xây dựng, lợi dụng lúc không có ai trông coi để đột nhập lấy nhiều máy khoan, máy cắt đem bán.

Bị cáo Nguyễn Văn Ân tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Nguyễn Văn Ân tại phiên tòa sơ thẩm.

Thời gian qua, trên địa bàn TP Vĩnh Long xảy ra nhiều vụ mất trộm vật tư, đồ nghề xây dựng tại các công trình không có người trông giữ. Hầu hết tài sản kẻ gian lấy được đều đem bán phế liệu. Không xác định được người mua nên cơ quan chức năng khó thu hồi và truy tìm thủ phạm. Tuy nhiên, qua camera an ninh và công tác đấu tranh rà soát đối tượng, Công an TP Vĩnh Long đã làm rõ 2 vụ trộm đồ nghề xây dựng ở Phường 8 và Phường 9, thu hồi tài sản trả bị hại.

Cụ thể, khoảng 0 giờ ngày 8/3/2019, do cần tiền mua ma túy sử dụng nên Tạ Thanh Thủy (SN 1983- trú ấp Chợ, xã Mỹ An- Mang Thít) đạp xe đi tìm tài sản trộm. Ngang qua nhà số 173/11 (ở Khóm 2, Phường 9- TP Vĩnh Long) đang xây dựng nhưng không có hàng rào bảo vệ, cũng không có ai trông coi, Thủy đột nhập vào lấy trộm 1 máy mài cầm tay, 6 máy khoan, 2 kéo cắt tôn, 2 búa đóng đinh, 1 máy hàn và máy cắt sắt chở đi bán phế liệu được 1,9 triệu đồng.

Đến sáng, chủ số tài sản trên vào công trình làm việc thấy các giỏ đồ nghề “trống không” đã đến cơ quan công an trình báo. Qua rà soát đối tượng, Công an TP Vĩnh Long mời Thủy làm việc thì Thủy đã thừa nhận toàn bộ hành vi nêu trên.

Kết luận định giá số tài sản Thủy lấy trộm trị giá hơn 8,1 triệu đồng. Trong đó có phần tài sản không thu hồi được gồm máy cắt sắt và máy hàn trị giá hơn 4,9 triệu đồng.

Tương tự, rạng sáng 20/9/2019, Nguyễn Văn Ân (SN 1988- trú Khóm 1, Phường 3- TP Vĩnh Long) điều khiển xe gắn máy đến nhà trọ trên đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8- TP Vĩnh Long) tìm vợ nhưng không gặp. Sau đó, Ân nhìn thấy đối diện dãy nhà trọ có một kho để vật tư xây dựng được rào bằng lưới B40 nhưng không có người trông coi, liền nảy sinh ý định trộm.

Trong lúc dùng kiềm cắt lưới B40, Ân thấy khu nhà trọ có gắn camera an ninh. Sợ hành vi của mình sẽ bị camera ghi lại nên Ân lấy áo phơi trên sào gần đó ném lên camera che lại. Sau khi cắt xong rào lưới B40, Ân lấy máy khoan và máy cắt đem bán phế liệu được 1 triệu đồng.

Đinh ninh hành vi trộm của mình không bị phát hiện nên Ân thoải mái sử dụng số tiền trên vào việc ăn chơi. Tuy nhiên, qua trích xuất camera an ninh quanh nhà trọ, công an xác định Ân là thủ phạm nên mời làm việc và kịp thời thu hồi tài sản trả bị hại.

Kết luận định giá máy khoan và máy cắt Ân lấy trộm trị giá hơn 1,6 triệu đồng.

Tiến hành xác minh thân nhân của Ân, Công an TP Vĩnh Long phát hiện Ân là kẻ chuyên trộm cắp, vừa chấp hành xong bản án 9 tháng tù giam tội trộm của TAND huyện Châu Thành (Đồng Tháp) chưa đầy 4 tháng và đang bị Công an huyện Long Hồ điều tra trong một vụ trộm khác.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Văn Ân và Tạ Thanh Thủy về hành vi “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Chỉ vì muốn có tiền tiêu xài và mua ma túy sử dụng, Thủy và Ân đã lợi dụng đêm tối, các bị hại sơ hở không có biện pháp bảo vệ, trông coi tài sản để lén lút thực hiện hành vi trộm.

Cả Thủy và Ân đều nhận thức được xâm phạm tài sản của người khác là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố tình thực hiện gây ảnh hưởng xấu đến trật tự địa phương và hoang mang lo lắng trong quần chúng.

Do cả hai đều có nhân thân xấu với nhiều tiền án, tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và trộm cắp nên lần vi phạm này cần xử mức án nghiêm khắc để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long tuyên án sơ thẩm phạt Tạ Thanh Thủy và Nguyễn Văn Ân mỗi người 1 năm tù giam tội “Trộm cắp tài sản”.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG