Dùng dao đe dọa, cưỡng đoạt tài sản con nợ

Cập nhật, 08:01, Thứ Tư, 18/12/2019 (GMT+7)

Đến nhà đòi tiền nhưng con nợ cứ hẹn tới hẹn lui, Lê Thanh Tuấn (SN 1993- trú đường 14 Tháng 9, Phường 5- TP Vĩnh Long) bực tức dùng dao đe dọa và lấy điện thoại để trừ nợ, nên bị truy tố ra tòa về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

 Lê Thanh Tuấn tại phiên tòa sơ thẩm.
Lê Thanh Tuấn tại phiên tòa sơ thẩm.

Bà Hà Thị Loan là mẹ của Lê Thanh Tuấn có cho bà Lý Thị Thảo (ở cùng địa phương) mượn tiền nhưng đòi nhiều lần không được, nên giao cho Tuấn “toàn quyền giải quyết số tiền trên”.

Trưa 19/4/2019, Tuấn đem theo 2 cây dao, điều khiển xe gắn máy đến nhà bà Thảo đòi nợ thì gặp anh Trần Minh Cường (con bà Thảo). Tuấn hỏi bà Thảo đâu và yêu cầu trả tiền thì anh Cường cho biết bà Thảo đi khám bệnh ở TP Hồ Chí Minh khoảng 2-3 ngày nữa mới về. Tuấn tỏ vẻ bực tức ra xe lấy 2 cây dao vừa chém vào gốc cây vừa dọa buộc anh Cường “phải kiếm tiền trả trước vài trăm ngàn đồng”.

Anh Cường không đồng ý, nói vài ngày nữa bà Thảo về sẽ trả. Tuấn đem 2 cây dao ra xe rồi hỏi mượn điện thoại iPhone 6 Plus của anh Cường để gọi cho bà Loan. Tuấn hỏi bà Loan: “Tiền bà Thảo giờ mẹ giải quyết sao?” Bà Loan trả lời: “Tiền mẹ cho con thì con muốn làm gì con làm”. Tuấn nói: “Vậy con ở tù luôn nha mẹ!” rồi cúp máy. Sau đó, Tuấn quay sang hỏi anh Cường: “Vậy tiền mày tính sao?” Cường trả lời: “Chừng nào có tao trả” thì Tuấn nói: “Vậy tao lấy điện thoại mày luôn”.

Anh Cường không đồng ý, kêu Tuấn: “Mày trả điện thoại cho tao”. Tuấn cầm điện thoại ra xe rút dao đe dọa: “Mày đừng ép tao, mày mà chống tao chém mày luôn”. Anh Cường sợ bị chém nên không dám đòi lại điện thoại, khi Tuấn điều khiển xe chạy đi cũng không dám đuổi theo, chỉ tri hô “cướp, cướp” rồi đến Công an Phường 5 trình báo.

Sau khi lấy được điện thoại, Tuấn đem đến đưa cho Trần Hữu Nghĩa (ở ấp An Thạnh, xã Phú Đức- Long Hồ) để cấn trừ số nợ 2,5 triệu đồng thiếu trước đó nhưng Nghĩa chỉ đồng ý trừ 1 triệu đồng. Do điện thoại bị khóa mật khẩu, Nghĩa không mở màn hình được nên chiều cùng ngày, khi anh Cường gọi điện thì Nghĩa đồng ý cho anh Cường chuộc lại với giá 1 triệu đồng. Trong lúc Nghĩa và anh Cường gặp nhau để giao nhận tiền chuộc thì công an đến mời làm việc.

Kết luận định giá điện thoại iPhone 6 Plus Tuấn chiếm đoạt của anh Cường trị giá gần 4,5 triệu đồng.

Xét hành vi của Lê Thanh Tuấn đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Tuấn về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” quy định tại khoản 1, Điều 170 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Tuấn thừa nhận đã dùng dao đe dọa và cưỡng đoạt điện thoại của anh Cường để trừ nợ. Bản thân Tuấn biết rõ việc dùng hung khí uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản là sai trái nhưng vẫn cố ý vi phạm, thể hiện qua việc Tuấn nói với bà Loan “vậy con ở tù luôn nha mẹ” và tiếp theo đó là cầm dao dọa chém anh Cường.

Hành vi của Tuấn thể hiện sự hung hăng, xem thường luật pháp, gây bức xúc dư luận nên cần có mức hình phạt tương xứng để răn đe. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Lê Thanh Tuấn 1 năm tù giam tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Đối với Trần Hữu Nghĩa, không biết điện thoại iPhone 6 Plus Tuấn mang đến trừ nợ là do phạm tội mà có; còn bà Loan biết Tuấn đi đòi tiền bà Thảo nhưng không biết việc cưỡng đoạt tài sản nên không bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Tại khoản 1, Điều 170 Bộ luật Hình sự quy định tội “Cưỡng đoạt tài sản” như sau: Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản thì bị phạt tù từ 1-5 năm.

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG