Tàng trữ ma túy bị bắt quả tang

Cập nhật, 07:49, Thứ Tư, 18/12/2019 (GMT+7)

Từng bị xử phạt hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy nhưng Trần Phước Hậu (SN 1993, ngụ ấp Hiếu Xuân, xã Hiếu Thành- Vũng Liêm) vẫn tiếp tục sa ngã vào con đường nghiện ngập. Để có tiền mua ma túy sử dụng, Hậu đi trộm tài sản, nhưng chưa kịp tiêu thụ thì bị công an bắt quả tang.

TAND huyện Trà Ôn vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trần Phước Hậu về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 2 giờ ngày 16/10/2019, Công an huyện Trà Ôn phối hợp Công an xã Hựu Thành tuần tra tại khu vực ấp Khu Phố (xã Hựu Thành- Trà Ôn) phát hiện Trần Phước Hậu và Trần Minh Khôi (ngụ xã Hiếu Nghĩa- Vũng Liêm) có biểu hiện nghi vấn nên yêu cầu kiểm tra.

Qua kiểm tra, phát hiện trong túi quần của Hậu có 1 gói ny lông, bên trong chứa tinh thể trong suốt nghi là ma túy nên tổ tuần tra đã lập biên bản thu giữ và mời các đối tượng trên về cơ quan làm việc. Khám xét khẩn cấp nơi ở của Hậu, lực lượng chức năng còn thu giữ 1 bình thủy tinh chứa chất lỏng trong suốt cùng một số tang vật liên quan.

Tại cơ quan điều tra, Hậu khai nhận: Khoảng 23 giờ ngày 15/10/2019, hắn điều khiển xe máy chở Khôi đến địa bàn huyện Cầu Kè (Trà Vinh) để tìm tài sản trộm cắp. Tại đây, sau khi bắt trộm 2 con mèo và 1 con chó thì cả hai mang đi bán.

Trên đường đi, Khôi kêu Hậu liên hệ một người tên Sự để mua ma túy sử dụng. Hậu đồng ý và dừng xe tại khu vực đồng trống thuộc địa phận xã Thông Hòa (huyện Cầu Kè- Trà Vinh) để điện thoại cho Sự.

Sau cuộc gọi khoảng 10 phút, Sự đến giao tép ma túy đá, Hậu lấy và giấu vào túi quần của mình. Mua ma túy xong, Hậu chở Khôi đến nhà ông D. (tại ấp Khu Phố, xã Hựu Thành) để bán số mèo và chó vừa trộm thì bị lực lượng công an kiểm tra, bắt quả tang.

Theo kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự (Công an tỉnh), mẫu tinh thể trong suốt bên trong gói ny lông thu giữ của Hậu là ma túy loại Methamphetamine, có khối lượng 0,1579g, mẫu chất lỏng trong suốt bên trong bình thủy tinh là ma túy loại Methamphetamine có thể tích 15ml, với khối lượng 0,1020g.

Vì vậy, Trần Phước Hậu bị Công an huyện Trà Ôn khởi tố về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Đối với Trần Minh Khôi, đối tượng này khai nhận không biết việc Hậu tàng trữ trái phép chất ma túy.

Việc Hậu cho rằng Khôi là người khởi xướng mua ma túy và chứng kiến việc mua bán ma túy, trong quá trình điều tra cơ quan công an có cho cả hai đối chất với nhau nhưng Khôi không thừa nhận, lực lượng chức năng không thu giữ bất cứ vật chứng nào từ Khôi nên không có cơ sở để xử lý.

Riêng đối tượng tên Sự, do có dấu hiệu phạm tội mua bán trái phép chất ma túy nên cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh làm rõ, khi có căn cứ sẽ xử lý sau.

HĐXX nhận định hành vi của Trần Phước Hậu đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách quản lý nhà nước về chất ma túy đồng thời gây mất an ninh trật tự địa phương, là nguyên nhân phát sinh nhiều loại tội phạm khác.

Bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự để nhận thức hành vi gây ra là nguy hiểm nhưng vẫn cố tình thực hiện nên cần cách ly ra khỏi xã hội một thời gian. Do đó, TAND huyện Trà Ôn tuyên phạt bị cáo Trần Phước Hậu 1 năm 6 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

PHẠM TẤN