Quản lý tiệm game tiêu thụ đồ gian

Cập nhật, 10:14, Thứ Ba, 17/12/2019 (GMT+7)

Được chủ giao quản lý tiệm game bắn cá, Nguyễn Ngọc Tính (SN 1977- trú Ấp 1A, xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi- TP Hồ Chí Minh) đã thu hút các “game thủ” bằng cách mua cả đồ ăn trộm nhưng không trả tiền mặt mà quy đổi thành điểm để chơi game.

Đầu năm 2019, trên địa bàn phường Thành Phước và Cái Vồn (TX Bình Minh) liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm mai kiểng làm nhiều gia đình lo lắng, hoang mang. Khi công an vào cuộc điều tra đã làm rõ một số vụ trộm mai kiểng có sự tiếp tay của quản lý tiệm game bắn cá Bình Phú ở Khóm 1 (phường Thành Phước).

Cụ thể, khoảng 19 giờ ngày 1/1/2019, Trần Ngọc Truyền (SN 1996- trú Khóm 4, phường Thành Phước) đi bộ từ nhà đến tiệm game bắn cá do Nguyễn Ngọc Tính quản lý để chơi game. Đến khoảng 23 giờ, do Tính đóng cửa nghỉ nên Truyền rủ bạn tên Long tìm tiệm game khác chơi tiếp nhưng Long không đi.

Sau đó, Truyền hỏi mượn xe đạp của Long rồi một mình đi tìm tiệm game khác chơi. Lúc chạy xe ngang phần đất trống của anh Phạm Trung Liệt (ở Khóm 5, phường Thành Phước), Truyền thấy phía trong rào có cây mai vàng liền nảy sinh ý định trộm đem bán lấy tiền tiêu xài và chơi game, nên đã trèo rào vào nhổ cây mai mang đến tiệm game bán cho Tính.

Biết cây mai Truyền bán là do trộm cắp nhưng Tính vẫn đồng ý mua với giá 700.000đ, song không đưa tiền mặt mà đổi thành 70.000 điểm cho Truyền chơi game.

Truyền ở lại tiệm game chơi đến 9 giờ sáng thì thua chỉ còn 14.000 điểm nên nghỉ và được Tính quy đổi trả lại số tiền tương đương 140.000đ. Khi công an mời làm việc, Truyền thừa nhận đã thực hiện hành vi trộm cắp nêu trên và cho biết Tính đang giữ cây mai vàng của anh Liệt.

Quá trình điều tra, Công an TX Bình Minh chứng minh được ngoài mua cây mai vàng do Truyền mang đến bán, Tính còn mua nhiều cây mai kiểng của các kẻ trộm khác như: ngày 3/1/2019, Tính mua cây mai vàng do Nguyễn Chí Tâm (SN 1997- trú Khóm 5, phường Thành Phước) và Nguyễn Minh Điền (SN 1994- trú ấp Hòa Bình, xã Nguyễn Văn Thảnh- Bình Tân) trộm ở phường Cái Vồn với giá 400.000đ.

Khoảng một tuần sau, Tính tiếp tục mua thêm cây mai do Nguyễn Văn Thảo (SN 1986- trú Khóm 4, phường Thành Phước) trộm của gia đình với giá 300.000đ. Qua kiểm tra tiệm game do Tính quản lý, cơ quan điều tra đã thu được 3 cây mai vàng nói trên.

Kết luận định giá cây mai Truyền trộm của anh Liệt trị giá 3,5 triệu đồng, còn 2 cây mai Tính mua của Tâm, Điền và Thảo trị giá 1,3 triệu đồng.

Xét hành vi của Trần Ngọc Truyền và Nguyễn Ngọc Tính đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TX Bình Minh đã khởi tố Truyền về hành vi “Trộm cắp tài sản” và Tính về hành vi “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” theo khoản 1, Điều 173 và Điều 323 Bộ luật Hình sự.

Mặc dù tài sản đã được thu hồi trả bị hại nhưng hành vi tụ tập bạn bè ăn chơi rồi lén lút thực hiện hành vi trộm của Truyền đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác.

Còn Tính nhận thức được những cây mai mà Truyền và một số đối tượng khác mang đến bán là do trộm cắp nhưng vì hám lợi nên vẫn đồng ý mua bằng cách đổi tiền thành điểm chơi game, gián tiếp tạo điều kiện cho nhiều đối tượng phạm tội, gây tác động xấu đến an ninh trật tự địa phương nên cần xử mức án tương xứng với hành vi mà các bị cáo đã gây ra.

Do đó, HĐXX của TAND TX Bình Minh đã tuyên án sơ thẩm phạt Trần Ngọc Truyền 9 tháng tù giam tội “Trộm cắp tài sản”, Nguyễn Ngọc Tính 6 tháng tù treo tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Đối với Nguyễn Chí Tâm, Nguyễn Minh Điền, Nguyễn Văn Thảo có hành vi lấy trộm mai nhưng giá trị tài sản chưa đủ định lượng để xử lý hình sự nên bị phạt hành chính.

Tại khoản 1, Điều 173 Bộ luật Hình sự quy định tội “Trộm cắp tài sản” như sau: Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng hoặc dưới 2 triệu đồng thuộc trường hợp “đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm” hoặc “đã bị kết án chưa được xóa án tích”, “gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội” thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Tại khoản 1, Điều 323 Bộ luật Hình sự quy định tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” như sau: Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có thì bị phạt tiền từ 10- 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

DIỄM PHƯỢNG