Ôm "hụi chết", chủ hụi giở trò lừa đảo

Cập nhật, 10:22, Thứ Ba, 10/12/2019 (GMT+7)

Hụi viên không đóng “hụi chết” đúng hạn nên chủ hụi Trương Thị Ngọc Thu (SN 1976, ngụ xã Bình Hòa Phước- Long Hồ) phải vay nóng bên ngoài với lãi suất cao để bù vào các khoản chênh lệch. Sau đó, Thu dùng thủ đoạn lập hụi khống để chiếm đoạt tiền của các hụi viên nên bị truy tố về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo điều tra, từ năm 2000, Ngọc Thu bắt đầu tổ chức các dây hụi tháng và kêu gọi nhiều người tham gia. Mỗi dây hụi trị giá từ 100.000- 1.000.000đ.

Vì làm ăn uy tín, giao hụi đúng hẹn, nhiều người tin tưởng tham gia nên các dây hụi do Thu làm “đầu thảo” ngày càng đông. Tuy nhiên đến năm 2012, do có nhiều hụi viên sau khi hốt hụi không đóng “hụi chết” khiến Thu mất cân đối tài chính. Để duy trì hoạt động, Thu phải vay nóng bên ngoài với lãi suất cao để bù vào các dây hụi này.

Từ bà chủ hụi đang ăn nên làm ra, Thu trở thành con nợ của người khác với hàng trăm triệu đồng. “Lãi mẹ đẻ lãi con”, tính đến tháng 6/2015, số tiền lãi từ các khoản vay bên ngoài và tiền phải trả cho các hụi viên mà Thu đã tự ý mượn tên để kê khống vào các dây hụi lên đến 20 triệu đồng mỗi tháng.

Để có tiền trả nợ, Thu bắt đầu giở trò gian dối bằng cách kê khống tên các hụi viên vào các dây hụi để chiếm đoạt tiền. Đến cuối năm 2016, Thu lâm vào hoàn cảnh kiệt quệ kinh tế nên tuyên bố vỡ hụi.

Quá trình điều tra xác định, đến thời điểm vỡ hụi vẫn còn 22 dây hụi tháng (11 dây hụi 500.000đ và 11 dây hụi 1 triệu đồng) với 440 phần hụi của 124 hụi viên do Thu làm “đầu thảo” chưa kết thúc. Trong 22 dây hụi này, bị can đã 96 lần thực hiện hành vi gian dối để chiếm đoạt của các hụi viên hơn 995 triệu đồng.

Thu khai nhận, do nhiều hụi viên không tham gia khui hụi mà nhờ bỏ thăm dùm nên đã lợi dụng “thời cơ” này để lừa đảo. Số tiền có được, bị can dùng vào nhiều mục đích như: đóng bù “hụi chết”, trả nợ, xây nhà,…

Chẳng hạn như dây hụi tháng trị giá 500.000đ, mở ngày 16/4/2016, có 12 hụi viên tham gia 17 phần, Thu đã tự ý lấy tên của 2 hụi viên để hốt ở kỳ thứ 7 và 8, chiếm đoạt hơn 10 triệu đồng.

Ở các dây hụi tháng trị giá 1 triệu đồng, Thu cũng thực hiện hành vi gian dối, như dây hụi mở ngày 16/3/2016 có 18 hụi viên tham gia 20 phần hụi, trong đó Thu tham gia nửa phần. Dây hụi này khui được 10 lần thì Thu đã 3 lần tự ý lấy tên các hụi viên để hốt 2,5 phần hụi ở các kỳ thứ 3, 6 và 9, chiếm đoạt hơn 37 triệu đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra xác định chồng của Thu là anh N.H.K., tuy biết việc vợ mình làm “đầu thảo” và có vài lần tổ chức khui hụi thay và nhận tiền của các hụi viên nhưng không biết việc Thu thực hiện hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản nên không có căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự.

Vừa qua, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Trương Thị Ngọc Thu vì tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội 2 lần trở lên, quy định tại điểm g, Điều 52- Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, HĐXX xét bị cáo có các tình tiết giảm nhẹ như: ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, tự nguyện khắc phục một phần hậu quả,… nên quyết định tuyên phạt bị cáo Trương Thị Ngọc Thu mức án 7 năm tù.

TRUNG HƯNG