Tài xế vượt ẩu gây tai nạn nghiêm trọng

Cập nhật, 10:24, Thứ Ba, 10/12/2019 (GMT+7)

Phát hiện phía trước có nhiều xe nhưng Nguyễn Đức Hiền (SN 1989- trú khóm Trung Hưng, phường Mỹ Thới, TP Long Xuyên- An Giang) vẫn cố tình vượt qua, dẫn đến va chạm với xe gắn máy chạy hướng ngược lại làm 1 người chết, 1 người bị thương.

Bị cáo Hiền tại phiên tòa sơ thẩm.
Bị cáo Hiền tại phiên tòa sơ thẩm.

Nguyễn Đức Hiền là tài xế lái xe thuê cho Công ty TNHH Huệ Nghĩa (ở ấp Bình Thành, xã Bình Mỹ, huyện Châu Phú- An Giang). Khoảng 22 giờ ngày 2/7/2019, Hiền điều khiển ô tô biển số 51B- 213.82 chở khách từ TP Châu Đốc (An Giang) đến Quận 2 (TP Hồ Chí Minh).

Hôm sau, Hiền điều khiển xe chở khách quay về TP Châu Đốc. Đến QL80 đoạn ấp Tân Thạnh (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long), Hiền thấy cùng chiều phía trước có 3 ô tô gồm xe 7 chỗ, xe tải loại 16 tấn và một xe tải nhỏ liền bật tín hiệu đèn cho xe chuyển hướng sang trái để vượt.

Sau khi vượt được ô tô 7 chỗ, Hiền thấy hướng ngược lại có ô tô khác đang chạy tới nên điều khiển xe về phần đường bên phải.

Sau đó, Hiền tiếp tục điều khiển xe sang làn đường bên trái để vượt xe kế tiếp nhưng mới vượt được nửa thân ô tô tải thì xảy ra va chạm với xe gắn máy do anh Lê Tấn Đạt (SN 2001- trú ấp Phú Cường, xã Phú Hựu, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) điều khiển, chở chị Lê Thị Thu Thảo (SN 2001- trú ấp Phú Thạnh, xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành- Đồng Tháp) ngồi sau.

Hậu quả, anh Đạt và chị Thảo bị thương nặng được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu nhưng anh Đạt đã tử vong.

Kết luận giám định pháp y xác định anh Lê Tấn Đạt tử vong do sốc mất máu cấp kết hợp sốc đa chấn thương; chị Lê Thị Thu Thảo bị chấn thương đầu xuất huyết não, chấn thương vùng lưng và chậu hông, gãy ngành ngồi mu, chậu mu và toác khớp mu, gãy 1/3 xương đùi trái, tỷ lệ thương tật 58%.

Nguyên nhân tai nạn do Nguyễn Đức Hiền điều khiển ô tô vượt trong trường hợp không được vượt, vi phạm khoản 5, Điều 14 của Luật Giao thông đường bộ. Còn Lê Tấn Đạt điều khiển xe gắn máy có nồng độ cồn vượt quá quy định, vi phạm khoản 8, Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ nhưng đây là lỗi vi phạm hành chính không phải nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Do đó, Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố Nguyễn Đức Hiền về hành vi “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, Hiền khai: Vào khoảng 13 giờ ngày 3/7/2019, khi điều khiển xe đến đoạn ấp Tân Thạnh (xã Tân Hội- TP Vĩnh Long), Hiền thấy phía trước có 3 ô tô nên bóp còi và bật đèn tín hiệu xin vượt.

Sau khi vượt qua xe 7 chỗ, Hiền quan sát ở phần đường bên trái thấy có xe gắn máy của anh Lê Tấn Đạt và nghĩ khoảng cách xe anh Đạt còn khá xa, có thể vượt qua kịp ô tô tải phía trước nên tiếp tục điều khiển xe chạy sang làn đường bên trái nhưng mới vượt được nửa thân ô tô tải thì xảy ra va chạm với xe gắn máy, làm anh Đạt tử vong và chị Thảo bị thương.

Hành vi tham gia giao thông nhưng chủ quan, quá tự tin là sẽ tránh được khi thấy xe gắn máy từ hướng ngược lại, không ngờ khoảng cách quá gần nên Hiền không tránh được dẫn đến va chạm với xe gắn máy.

Tai nạn xảy ra do lỗi của Hiền không chấp hành Luật Giao thông đường bộ, coi thường tính mạng và sức khỏe của người khác dẫn đến hậu quả đáng tiếc làm 1 người chết và 1 người bị thương.

Hành vi của Hiền là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người khác, gây đau thương, mất mát cho gia đình nạn nhân và ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn giao thông nên cần xử mức án tương xứng để giáo dục riêng và góp phần ngăn ngừa, nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông cho người dân.

Tuy nhiên, do Hiền đã thành khẩn nhận tội, tự nguyện bồi thường một phần thiệt hại và gia đình bị hại đã bãi nại nên được HĐXX xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Đức Hiền 2 năm tù giam tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Tại khoản 1, Điều 260 Bộ luật Hình sự quy định tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” như sau: Người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông gây thiệt hại cho người khác thuộc trường hợp “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

Tại Điều 14 Luật Giao thông đường bộ quy định: Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải.

 

Bài, ảnh: DIỄM PHƯỢNG