Đập nhà đang tranh chấp- phạm tội hủy hoại tài sản

Cập nhật, 05:10, Thứ Năm, 19/12/2019 (GMT+7)

Bỏ ra số tiền lớn mua nhà và đã được cấp quyền sở hữu nhưng ông Huỳnh Yên Vĩnh (SN 1964, trú ấp Long Thuận, xã Long Phước- Long Hồ) không được chủ cũ bàn giao nhà. Nóng ruột, ông đã thuê người đến đập phá nên phạm tội “Hủy hoại tài sản”.

Do cần tiền nên ngày 27/5/2013, bà Thạch Thị Chi (SN 1964, trú ấp Vĩnh Hòa, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) vay của anh Lê Anh Tuấn (ở ấp Phước Hanh A, xã Phước Hậu- Long Hồ) 100 triệu đồng, lãi suất 5%/tháng.

Khi cho vay, anh Tuấn yêu cầu bà Chi thế chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ) bằng hình thức ký hợp đồng chuyển nhượng nhà đất, diện tích 162,4m2 tại ấp Vĩnh Hòa và bà Chi đã đồng ý. Hai bên đến văn phòng công chứng ký hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ kèm giấy nhận tiền và giao tài sản.

Sau đó, bà Chi không có khả năng đóng lãi nên ngày 29/7/2014, anh Tuấn tự liên hệ cơ quan chức năng làm thủ tục sang tên. Ngày 10/11/2014, anh Tuấn bán lại nhà và đất nói trên cho ông Huỳnh Yên Vĩnh và ông Vĩnh cũng đã được UBND TP Vĩnh Long công nhận là chủ sở hữu.

Sau khi thực hiện các thủ tục chuyển nhượng, ông Vĩnh và anh Tuấn đến yêu cầu bà Chi giao nhà đất nhưng bà Chi không đồng ý và khiếu nại đến UBND xã Tân Ngãi. Ngày 9/4/2015, UBND xã Tân Ngãi mời bà Chi và anh Tuấn đến hòa giải.

Bà Chi cho biết mục đích ký hợp đồng chuyển nhượng là để vay tiền chứ không phải bán nhà đất nên không đồng ý việc anh Tuấn tự sang tên QSDĐ mà bà đang sở hữu. Do hòa giải không thành nên UBND xã Tân Ngãi yêu cầu các bên nhận hồ sơ và gửi đơn khởi kiện ra tòa.

Thời gian này, ông Vĩnh cũng tiến hành khiếu nại việc anh Tuấn không giao nhà đất như hợp đồng đã thỏa thuận và ngày 21/1/2016, UBND xã Tân Ngãi đã tổ chức hòa giải. Trong biên bản hòa giải có nội dung “đến ngày 29/2/2016, anh Tuấn không thuyết phục được bà Chi giao nhà và đất thì phải hoàn trả lại số tiền đã nhận chuyển nhượng cho ông Vĩnh, nếu anh Tuấn không thực hiện thì ông Vĩnh sẽ khởi kiện ra tòa”.

Kế tiếp, ngày 31/5/2016, ông Vĩnh và bà Chi có giấy thỏa thuận: Ông Vĩnh cho bà Chi 15 ngày để khởi kiện việc tranh chấp hợp đồng QSDĐ với anh Tuấn, nếu quá 15 ngày mà bà Chi không gửi đơn kiện thì ông Vĩnh có quyền quyết định.

Do đó, ngày 11/6/2016, bà Chi đã nộp đơn khởi kiện anh Tuấn đến TAND TP Vĩnh Long. Tuy nhiên, trong thời gian chờ tòa giải quyết thì ngày 17/6/2016, ông Vĩnh thuê một số người đến đập phá nhà bà Chi đang ở, buộc bà Chi phải báo Công an xã Tân Ngãi đến ngăn chặn. Sau đó, ông Vĩnh tiếp tục thuê người đập phá nhà bà Chi thêm 4 lần nữa, dẫn đến hư hỏng hoàn toàn.

Kết luận giám định hiện trạng căn nhà bị hư hỏng chỉ còn khung cột bê tông cốt thép, nền lót gạch men, vách tường bên phải và trái chỉ còn một phần, vách ngăn các phòng đều bị tháo dỡ, cửa chính, cửa sổ, mái tôn và đòn tay bị tháo không còn hiện trạng, thiệt hại tài sản trị giá hơn 102 triệu đồng.

Xét hành vi của ông Huỳnh Yên Vĩnh đã phạm vào tội “Hủy hoại tài sản” quy định tại khoản 2, Điều 178 Bộ luật Hình sự nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với ông Vĩnh.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa sơ thẩm, ông Vĩnh không thừa nhận hành vi phạm tội và cho rằng nhà đất ông mua của anh Tuấn là hợp pháp nên có quyền đập nhà để sửa chữa.

Luật sư bào chữa cho ông Vĩnh cũng cho rằng kết luận điều tra của công an và cáo trạng của viện kiểm sát không đề cập đến giấy mua bán nhà đất giữa bà Chi và anh Tuấn ký ngày 25/4/2014, trong đó có thể hiện nội dung là bà Chi đã đồng ý bán nhà và nhận tiền của anh Tuấn.

Đây là mấu chốt của vấn đề và từ giấy mua bán này, cơ quan chức năng đã cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho anh Tuấn, sau đó anh Tuấn bán lại cho ông Vĩnh và ông Vĩnh cũng đã được công nhận chủ sở hữu nên việc ông Vĩnh thuê người đập nhà để sửa chữa là không có tội.

Tuy nhiên, theo HĐXX thì bà Chi và anh Tuấn đều thừa nhận hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ là để bà Chi vay 100 triệu đồng. Do bà Chi không có tiền trả lãi và vốn nên anh Tuấn tự làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận QSDĐ rồi bán lại cho ông Vĩnh.

Sau khi nhận chuyển nhượng từ anh Tuấn, ông Vĩnh biết bà Chi vẫn còn ở trong căn nhà đó nên xảy ra tranh chấp và UBND xã Tân Ngãi cũng đã tổ chức hòa giải nhưng không thành. Trong thời gian chờ cơ quan chức năng giải quyết thì ông Vĩnh thuê người đập phá nhà bà Chi đang ở, gây hư hỏng hoàn toàn nên Viện KSND TP Vĩnh Long truy tố ông Vĩnh về tội danh “Hủy hoại tài sản” là có căn cứ, đúng pháp luật.

Hành vi của ông Vĩnh được xem là tội phạm nghiêm trọng, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản người khác. Việc ông Vĩnh cho rằng nhà đất ông mua hợp pháp nên có quyền đập là không đúng vì tại thời điểm căn nhà bị đập thì giữa ông Vĩnh, bà Chi và anh Tuấn còn đang tranh chấp.

Theo quy định của pháp luật, mọi người có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở, không ai được tự ý vào chỗ ở của người khác nếu không được người đó đồng ý. Do đó, việc ông Vĩnh đã 5 lần thuê người đến đập phá nhà bà Chi đang ở, thể hiện ý thức cố tình phạm tội đến cùng.

Đây cũng là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nên cần xử mức án nghiêm khắc để giáo dục, răn đe và phòng ngừa chung. Do đó, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt ông Huỳnh Yên Vĩnh 2 năm tù giam tội “Hủy hoại tài sản”.

Cho rằng mình bị truy tố và xét xử oan nên ông Vĩnh không đồng tình với phán quyết trên và đã có đơn kháng án lên tòa phúc thẩm. Hiện vụ việc đang được TAND tỉnh Vĩnh Long xem xét giải quyết.

Tại điểm b khoản 2, Điều 178 Bộ luật Hình sự quy định tội “Hủy hoại tài sản” như sau: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại cho tài sản trị giá từ 50 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng thì bị phạt tù từ 2-7 năm.

 

DIỄM PHƯỢNG