Tội phạm cướp, cướp giật tài sản manh động, nguy hiểm

Cập nhật, 07:24, Thứ Sáu, 20/12/2019 (GMT+7)

Cướp xe gắn máy bán lấy tiền chơi game, khống chế người đi đường cướp tài sản, dùng vũ lực khống chế phụ nữ cướp tiền mặt, nữ trang,… là hành vi manh động của tội phạm cướp, cướp giật tài sản.

Nhiều người tuy tuổi đời còn trẻ nhưng không tìm việc làm mà thường xuyên tụ tập bạn bè ăn chơi lêu lổng. Khi cần tiền tiêu xài thì họ sẵn sàng phạm tội với hành vi táo tợn, nguy hiểm.

Các vụ án trong thời gian qua cho thấy, bọn tội phạm thường sử dụng xe gắn máy phân khối lớn áp sát theo “con mồi” khi phát hiện người đi đường mang theo nhiều tài sản giá trị- nhất là phụ nữ có đeo nữ trang- và đợi thời cơ ra tay. Tối 17/11/2019, nhiều người đi đường hoảng hốt khi chứng kiến một phụ nữ bị 2 thanh niên cướp dây chuyền.

Theo đó, người phụ nữ điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường Nguyễn Huệ (Phường 2- TP Vĩnh Long) từ hướng cầu Tân Hữu đến chợ Long Châu, khi đến đoạn trước Sân vận động tỉnh thì bất ngờ bị 2 thanh niên điều khiển xe gắn máy từ phía sau trờ tới, áp sát và bất ngờ giật phăng sợi dây chuyền chị đang đeo trên cổ. Hành vi cướp giật tài sản táo tợn của 2 thanh niên khiến người phụ nữ té ngã ra đường nhưng may mắn không bị thương nặng.

Anh P.T.P. (Long Hồ) là người chứng kiến vụ việc cho biết: “2 tên cướp ra tay rất nhanh và manh động nên người đi đường không kịp hỗ trợ. Sau khi cướp tài sản, chúng bỏ mặc nạn nhân và tăng ga chạy mất”.

Không chỉ cướp giật tài sản của người đi đường, nhiều tên còn manh động dùng vũ lực đe dọa, khống chế người khác để cướp tài sản. Tối 24/7/2019, Nguyễn Thanh Vương (SN 2002, ngụ Long Hồ) trên đường về nhà thì thấy Đ.A.P. điều khiển xe chở một người bạn, lưu thông từ hướng QL53 vào xã Long Phước. Lúc này, Vương nảy sinh ý định cướp xe gắn máy của P. nên quay trở ra QL53 đợi cơ hội ra tay.

Khi gặp nhau, Vương giả vờ nhờ P. chở về nhà và được đồng ý. Khi xe đến dốc cầu xã Long Phước, Vương yêu cầu P. chở vào đường khác nhưng bị P. từ chối. Sau đó, Vương năn nỉ P. chở ra đầu đường D25 (thuộc ấp Long Thuận A, xã Long Phước- Long Hồ) để chờ bạn đến rước.

Tuy nhiên, khi đến nơi, Vương lấy dao tự chế thủ sẵn, kề vào người P. để uy hiếp, yêu cầu xuống xe. Sau khi lấy xe, Vương điều khiển tẩu thoát và sử dụng làm phương tiện đi lại. Hôm sau, Vương lên mạng xã hội rao bán được 7 triệu đồng.

Khi biết P. trình báo sự việc đến cơ quan chức năng, Vương đến Công an xã Long Phước tự thú. Vương khai nhận, có quen biết P. từ trước do nhiều lần “cày game” chung. Do đó, khi thấy P. đi xe gắn máy và bản thân cần tiền tiêu xài, trả nợ game nên Vương đã nghĩ cách đi nhờ xe để cướp. Với hành vi phạm tội manh động, Vương vừa bị TAND huyện Long Hồ phạt 2 năm tù.

TAND huyện Bình Tân cũng vừa kết án 2 năm tù đối với bị cáo Đinh Thanh Sang vì tội “Cướp tài sản”. Do cần tiền tiêu xài và trả nợ nên bị cáo đã manh động cướp tài sản của nhân viên cửa hàng xăng dầu ngay giữa ban ngày. Theo đó, khoảng 12 giờ ngày 28/3/2019, Sang mang theo chai nhựa đến một cửa hàng xăng dầu tại địa phương, gặp chị N.L.D. để mua xăng.

Lợi dụng lúc chị D. đang đổ xăng, Sang bất ngờ khống chế, giật lấy cọc tiền 13 triệu đồng chị D. cất trong túi quần. Đôi bên giằng co một lúc thì chồng chị D. phát hiện sự việc nên chạy đến khống chế Sang nhưng hắn đã nhanh chân lên xe chạy thoát. Sau khi tiếp nhận trình báo, cơ quan công an tiến hành xác minh, khoanh vùng đối tượng và xác định Sang chính là thủ phạm nên mời đến làm việc. Quá trình điều tra, Sang đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Để phòng chống, đấu tranh, ngăn chặn có hiệu quả với tội phạm cướp, cướp giật tài sản, ngành công an khuyến cáo người dân nên nâng cao cảnh giác, không để tài sản sơ hở, không người trông giữ, không mang nhiều tài sản giá trị ra đường khi không cần thiết. Đồng thời, khi xảy ra sự việc khẩn cấp, người dân nên trình báo ngay sự việc đến cơ quan công an, góp phần kịp thời điều tra, xử lý các loại tội phạm.

THÀNH HƯNG