Công an Vĩnh Long

Tập trung đấu tranh toàn diện với tội phạm cướp và cướp giật tài sản

Cập nhật, 04:34, Thứ Năm, 03/05/2018 (GMT+7)

Từ đầu năm đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, tuy nhiên tình trạng cướp và cướp giật tài sản vẫn còn diễn biến khá phức tạp, gây tâm lý lo lắng trong nhân dân.

Theo thống kê của Công an tỉnh, từ 16/1- 10/3, trên địa bàn tỉnh xảy ra 15 vụ cướp và cướp giật tài sản, tập trung tại các địa bàn: Trà Ôn, Tam Bình và Long Hồ.

Đoạn đường vắng gần ngã ba, ngã tư là địa điểm mà bọn tội phạm cướp và cướp giật tài sản thường “ra tay”.
Đoạn đường vắng gần ngã ba, ngã tư là địa điểm mà bọn tội phạm cướp và cướp giật tài sản thường “ra tay”.

Trước thực trạng trên, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an các cấp đồng loạt ra quân mở cao điểm tấn công, trấn áp, ngăn chặn kịp thời loại tội phạm này, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho nhân dân.

Phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc- Công an tỉnh thường xuyên tổ chức các buổi họp dân để trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đây là động lực khuyến khích, động viên tinh thần kiên quyết, phát huy sức mạnh tổng hợp của nhân dân đoàn kết trong phòng chống truy bắt tội phạm.

Chị Lê Thị Loan (ấp An Thới, xã Ngãi Tứ- Tam Bình) chia sẻ: “Bữa đó, tôi đi tập thể dục như thường ngày nhưng không có mặc áo khoác vì trời ửng sáng và có đi chung với 2 chị ở xóm.

Khi đi được một đoạn thì nghe có tiếng xe chạy áp sát vô tôi, rồi người ngồi sau giật sợi dây chuyền của tôi.

Theo phản xạ tự nhiên, tôi giật sợi dây chuyền lại, đạp xe bọn nó té ngã rồi đồng lòng vây bắt được 1 đối tượng, còn 1 đối tượng chạy thoát.

Qua đợt này, tôi cũng rút kinh nghiệm là làm cực khổ mua sắm “của” thì phải cảnh giác, đề phòng chứ giờ bọn tội phạm cướp, cướp giật tài sản lợi dụng cơ hội lắm”.

Tuy nhiên, không phải vụ việc nào cũng có người hỗ trợ kịp thời và đáng lên án hơn là bọn chúng lại ra tay với cả những người lao động nghèo, những người bán vé số.

Chị Trần Thị Tốt (ấp Tích Lộc, xã Tích Thiện- Trà Ôn) tâm sự: “Bữa đó, tôi bán vé số tới trưa, có 2 người 1 nam và 1 nữ đi xe dừng lại mua vé số, sau đó họ giả vờ làm rớt vé số xuống đất nên tôi khom xuống lượm thì 2 người đó chạy xe đi, lấy xấp vé số của tôi luôn. Gấp quá tôi không nhớ đặc điểm gì của 2 người đó”.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra- Công an huyện Bình Tân đã bắt tạm giam 4 tháng đối với Lê Minh Bảo (24 tuổi, ngụ phường Cái Vồn- TX Bình Minh) và Nguyễn Trung Hiếu (29 tuổi, ngụ xã Thiện Mỹ- Trà Ôn) về hành vi cướp giật tài sản. Ngày 11/3, Hiếu và Bảo đi mô tô biển số 64F1- 274.20 trên đường nông thôn thuộc xã Tân Lược (Bình Tân).

Sau khi phát hiện một phụ nữ đi trên đường có đeo sợi dây chuyền vàng, lập tức Bảo điều khiển xe áp sát, còn Hiếu ra tay giật sợi dây chuyền rồi tẩu thoát.

Tinh vi hơn là bọn chúng dùng giấy decal để dán toàn thân chiếc xe dùng làm phương tiện gây án nhằm tránh sự kiểm soát của công an. Tuy nhiên, cả 2 đối tượng đã bị công an bắt giữ ngay sau đó.

Từ những vụ án cướp giật tài sản trong thời gian qua cho thấy, đối tượng mà chúng nhằm vào chủ yếu là chị em phụ nữ, học sinh có đeo trang sức trên người, treo túi xách trên xe.

Nếu phát hiện thấy “con mồi”, chúng bám theo đến những địa điểm vắng vẻ, ít người qua lại hoặc những nơi có nhiều đường rẽ, tiếp cận áp sát nạn nhân giật tài sản rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Hành vi của bọn chúng hết sức táo bạo, bất kể thời điểm và bất chấp cả sự nguy hiểm đến tính mạng của người bị cướp giật cũng như những người xung quanh.

Trung tá Ngô Văn Thống- Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự- Công an Vĩnh Long- cho biết: Về phương thức và thủ đoạn của tội phạm cướp thì các đối tượng lợi dụng nạn nhân đi đêm khuya, từ 24 giờ trở về sáng trên đoạn đường vắng.

Chúng thường nhắm vào phụ nữ, nhất là buổi sáng từ 4- 6 giờ sáng đi tập thể dục trên đường nông thôn. Hướng tới Phòng Cảnh sát hình sự sẽ phối hợp với công an các huyện- thị- thành tăng cường công tác tuần tra, mật phục để truy bắt bằng được các đối tượng cướp, cướp giật tài sản.

Phối hợp và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ với cơ quan điều tra các huyện để truy xét các đối tượng và làm rõ các vụ án.

Để ngăn ngừa và phòng tránh trước khi trở thành nạn nhân của các vụ cướp, cướp giật tài sản như trên, người dân- đặc biệt là phụ nữ- cần nâng cao ý thức cảnh giác, tự bảo vệ tài sản của chính mình, không tạo cơ hội cho các đối tượng có điều kiện thực hiện được hành vi phạm tội.

Khi phát hiện tội phạm, phải mạnh dạn tố giác, ghi nhớ và kịp thời cung cấp về đặc điểm nhận dạng, phương tiện gây án để lực lượng công an nhanh chóng điều tra, bắt giữ tội phạm, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Bài, ảnh: HOÀNG THÂN (CAVL)