Thu tiền vào nước máy

Cập nhật, 05:15, Thứ Tư, 02/05/2018 (GMT+7)

Nhận được thông báo của chính quyền địa phương, gần 30 hộ gia đình rất phấn khởi vì họ là những hộ cuối cùng trong ấp được sử dụng nước máy. Tuy phải tốn 700.000đ và sau 2m từ ống chính trở vào, mỗi nhà phải trả thêm tiền ống nước tùy theo đoạn đường gần hay xa nhưng mọi người đều cảm thấy rất vui.

Buổi trưa hôm ấy, chú Ba đang ngồi trước cửa thì có một thanh niên khoảng 30 tuổi dừng xe lại, gật đầu:

- Dạ, con chào chú!

- Ờ, chú em... là...?

Người thanh niên bước vào sân, tự giới thiệu:

- Dạ, con là nhân viên của nhà máy nước. Bữa nay, sếp phân công con tới đây khảo sát đường ống nước.

Chú Ba niềm nở:

- À, thì ra là chuyện nước máy. Vô đây! Vô đây uống ly nước mát! Hổm rày bà con lối xóm biết tin sắp có nước sạch ai cũng mừng dữ lắm- vừa nói chú vừa bước vào trong nhắc ghế và rót nước mời khách.

- Dạ, sếp kêu con xuống địa phương khảo sát thực tế để hỗ trợ cho một số hộ khó khăn.

Chú Ba hơi bất ngờ, hỏi:

- Ủa, hỗ trợ là sao?

Người thanh niên giải thích:

- Chuyện là vầy, sếp của con biết ấp mình còn nhiều hộ khó khăn nên muốn hỗ trợ tiền ống nước. Tức là sẽ hỗ trợ hoàn toàn, không tính thêm tiền ống sau 2m vô đến nhà. Nhưng... chỉ ưu tiên cho khoảng 6- 7 hộ thôi.

Chú Ba mừng rỡ:

- Trời ơi! Được như vậy thì tốt còn gì bằng. Nói thiệt, bà con ở đây nhiều nhà còn khó khăn lắm.

- Dạ, sau khi đi một vòng khảo sát, con thấy chỉ có 6 hộ bà con mình ở đây nhà hơi sâu trong vườn và xa ống chính nhất. Vậy nhờ chú thông báo giùm, các hộ này đóng tiền bây giờ cho con, mỗi hộ 700.000đ để con hoàn tất hồ sơ.

Nhưng... chú nhớ dặn họ bí mật, chỉ 6 hộ này biết thôi. Nếu rộ tin đồn ra, mấy chục gia đình kéo tới rần rần thì con không có cách nào giải quyết hết đâu.

Chú Ba đóng tiền, 5 hộ còn lại ai không đủ thì âm thầm mượn tạm lẫn nhau để giữ bí mật. Người thanh niên viết biên nhận rồi vội vã ra về trước những lời cảm ơn rối rít của bà con.

Nửa tháng sau, chính quyền địa phương kết hợp với nhà máy nước tiến hành thu tiền để chuẩn bị lắp ống và đồng hồ nước. Trong khi hơn 20 hộ vui mừng thì gia đình chú Ba và 5 hộ cùng xóm chưng hửng: “Ủa? Tiền... tụi tui đóng rồi mà?”

Họ kể lại mọi việc cho chính quyền địa phương và bà con lối xóm nghe toàn bộ sự việc. Vì mất cảnh giác nên 6 gia đình đã bị kẻ gian lừa gạt tổng cộng 4.200.000đ.

NGUYỄN LINH