Cảnh giác tin nhắn nhận làm văn bằng giả mạo

Cập nhật, 05:15, Thứ Tư, 02/05/2018 (GMT+7)

Ngày 14/4/2018, tôi rất bất ngờ khi nhận được tin nhắn từ một số máy lạ với nội dung nhận làm các loại văn bằng giả mạo từ bằng tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp đến các văn bằng chứng chỉ khác.

Phương thức thanh toán là sau khi nhận bằng mới giao tiền. Kèm theo tin nhắn là số điện thoại di động để giao dịch.

Có cầu mới có cung. Những dịch vụ làm giấy tờ giả kia hoạt động công khai và “sống” được là do nhu cầu người mua ngày càng nhiều, đa phần để hợp thức hóa vị trí đang làm việc; để xin việc làm; chuyển công tác hay vì mục đích khác.

Tuy nhiên với bất kỳ nguyên nhân nào thì hành động trên cũng đã vi phạm pháp luật. Vì vậy trước hết những ai đã mua và sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả mạo nên tự giác báo cáo với cơ quan quản lý.

Những ai chuẩn bị mua nên dừng lại, không nên tham gia việc mua bán vi phạm pháp luật. Cạnh đó các ngành chức năng cần kiên quyết vào cuộc xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể đang tổ chức sản xuất văn bằng, chứng chỉ giả mạo.

Song song đó, các tổ chức, cơ quan cần xử lý nghiêm các trường hợp cố tình che giấu việc sử dụng văn bằng bất hợp lệ để giữ nghiêm pháp luật. Cạnh đó các đơn vị cần hết sức cảnh giác với các văn bằng với những trường hợp xin việc, chuyển công tác hay các quan hệ khác.

PHƯƠNG ANH