Triệt phá nhiều vụ lén lút trồng cần sa

Cập nhật, 05:36, Thứ Tư, 29/11/2017 (GMT+7)

Trồng cần sa vì bất cứ mục đích gì cũng là hành vi vi phạm và sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm. Tuy nhiên, nhiều người vẫn lén lút trồng loại cây chứa chất gây nghiện này trong vườn nhà, khi bị phát hiện thì biện minh rằng chỉ nhằm mục đích “cho gia cầm ăn mau lớn”.

Số cần sa thu giữ trong vườn nhà ông Phan Hoàng Dân.
Số cần sa thu giữ trong vườn nhà ông Phan Hoàng Dân.

Theo Thượng tá Phan Vĩnh Mặn- Phó Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), từ đầu năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã phát hiện 12 trường hợp trồng cây cần sa trong vườn nhà.

Thượng tá cho biết: “So với thời điểm này năm trước thì có giảm về số vụ, nhưng có những vụ phát hiện với số lượng lớn.

Hầu hết đối tượng đều cho rằng không biết trồng cần sa là vi phạm pháp luật mà chỉ nhằm mục đích cho gà, vịt ăn để mau lớn”.

Nhận được tin báo của người dân, ngày 21/11/2017, Công an huyện Trà Ôn bắt quả tang trong khu vườn của ông Nguyễn Thanh Bình (SN 1979, ngụ ấp Rạch Vẹt, xã Trà Côn) trồng 139 cây cần sa đang trong độ tuổi trưởng thành, tổng trọng lượng 86kg.

Khu vườn này rộng hơn 150m2, được rào chắn kỹ lưỡng. Cần sa được trồng xen với các loại cây ăn trái. Ông Bình khai nhận với công an, được một người chưa rõ danh tính thuê trồng và không biết đó là cây cần sa.

Trước đó, ngày 3/8/2017, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và ma túy (Công an huyện Vũng Liêm) kết hợp Công an xã Hiếu Nghĩa cũng bắt quả tang một trường hợp trồng cây cần sa ở ấp Hiếu Hậu.

Theo đó, trong khu vườn của gia đình ông Phan Hoàng Dân (SN 1967), công an phát hiện có 149 cây cần sa, tổng trọng lượng 122kg. Ông Dân biện minh là trồng “cho gà ăn mau lớn”.

Do hành vi, mức độ vi phạm chưa đến mức xử lý hình sự nên cơ quan chức năng đã tiến hành xử phạt hành chính 2 triệu đồng và tiêu hủy toàn bộ số cần sa thu giữ được.

Có trường hợp, lực lượng công an triệt phá liên tiếp nhiều vụ trồng cần sa trong cùng một xóm. Ngày 28/6/2017, lực lượng trinh sát phát hiện 4 hộ dân ở Ấp 6B (xã Long Phú- Tam Bình) trồng 75 cây cần sa, tổng trọng lượng 4,3kg.

Thượng tá Phan Vĩnh Mặn cho rằng, sở dĩ có tình trạng người dân lén lút trồng cây cần sa trong vườn nhà, một phần nguyên nhân là do đồn đoán về tác dụng của loại cây chứa chất gây nghiện này đối với sức tăng trưởng của gia cầm.

“Đây là quan niệm sai lầm vì khoa học đã chứng minh cần sa không hề có tác dụng trong việc giúp gia cầm lớn nhanh như nhiều người lầm tưởng.

Đây là hành vi vi phạm pháp luật và tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý thích đáng”- Thượng tá Phan Vĩnh Mặn nói.

Cũng theo Thượng tá Phan Vĩnh Mặn, lực lượng công an tỉnh chưa phát hiện hành vi trồng cây cần sa để mua bán, nhưng căn cứ theo Bộ luật Hình sự năm 2015, người nào bị phát hiện trồng trên 300 cây cần sa sẽ bị xử lý hình sự.

Trường hợp trồng dưới 300 cây cần sa thì phạt hành chính, nếu tái phạm mới xử lý hình sự. Đây là hình thức xử phạt có sức răn đe, vì theo quy định trước đây đối với hành vi trồng cây có chứa chất ma túy hầu như chỉ dừng lại ở mức xử phạt hành chính.

Bài, ảnh: TRUNG HƯNG