Vi phạm pháp luật vì trồng... cần sa

Cập nhật, 06:17, Thứ Năm, 22/01/2015 (GMT+7)


Ảnh: HOÀNG NAM

Tận dụng khoảng đất trống sau nhà, thay vì trồng cây ăn trái hay rau màu cải thiện thu nhập cho gia đình, nhưng Nguyễn Tấn Ẩn (SN 1956, Khóm 2- thị trấn Long Hồ) trồng cần sa để sử dụng, thỏa mãn cơn nghiện của mình và bán cho các con nghiện lấy tiền tiêu xài.
 
Hành vi của Ẩn không che giấu được bao lâu để rồi phạm tội nghiêm trọng “Mua bán trái phép chất ma túy” (cần sa).

Ẩn từng là đối tượng nghiện ma túy ở địa phương và 2 lần bị đưa vào trường cai nghiện. Ngày trở về tái hòa nhập cộng đồng, gia đình đặt nhiều hy vọng Ẩn đoạn tuyệt thứ gieo rắc cái chết trắng. Song bao hy vọng sớm tiêu tan, Ẩn tiếp tục tái nghiện. Năm 2009, Ẩn bị kết án 3 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Chấp hành án xong chưa lâu, Ẩn lại vi phạm và chính quyền địa phương đã phạt hành chính 4,2 triệu đồng về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy và trồng cây cần sa. Ẩn chưa chấp hành phạt thì lại tiếp tục tái phạm, khiến cho gia đình không còn kiên nhẫn, hy vọng gì về Ẩn.

Vốn bản thân nghiện ngập, bao nhiêu tiền làm ra không đủ Ẩn “phê” ma túy. Ẩn được bạn nghiện bày ra cách trồng cây cần sa để sử dụng sẽ “đỡ tốn kém tiền hơn”.

Vậy là, Ẩn tận dụng phần đất trống vườn của gia đình “cải tạo”… trồng cây cần sa và được bạn bè nghiện “chia” cho cây giống về trồng. Sau này, nhiều con nghiện không đủ tiền mua ma túy tìm đến Ẩn mua cần sa về sử dụng và không lâu sau thì Ẩn trở thành điểm cung cấp cần sa cho nhiều con nghiện khác.

Sau thời gian theo dõi, Công an huyện Long Hồ nắm được hoạt động điểm cung cấp cần sa của Ẩn và âm thầm theo dõi. Khoảng 8 giờ ngày 10/10/2014, thấy một đối tượng khả nghi đến nhà của Ẩn, lực lượng công an quyết định “cất vó”. Khi đối tượng mua cần sa vừa ra khỏi nhà của Ẩn thì lập tức công an ập tới bắt giữ.

Đối tượng tên Nguyễn Thành Tâm (SN 1975, xã Hiếu Phụng- Vũng Liêm) và lực lượng thu giữ tang vật một gói cần sa lá, hoa khô được gói kỹ trong tờ giấy báo giấu trong người của Tâm. Tâm cho biết, số cần sa vừa mua của Ẩn giá 50 ngàn đồng và đã nhiều lần mua cần sa của Ẩn về sử dụng.

Cùng lúc này, lực lượng công an cũng bắt quả tang Ẩn đang bán cần sa cho Nguyễn Văn Bảy (SN 1969, xã Tân Ngãi- TP Vĩnh Long) cũng là đối tượng nghiện ma túy. Công an còn thu giữ tại nhà của Ẩn một gói cần sa khô và nhiều dụng cụ sơ chế.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an Vĩnh Long, số cần sa thu giữ của Ẩn có trọng lượng 197,2g cần sa khô. Công an huyện Long Hồ quyết định khởi tố Nguyễn Tấn Ẩn về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tại cơ quan điều tra, Ẩn cũng thừa nhận, ngoài trồng cần sa sử dụng, còn dư bán cho con nghiện thu về gần 1 triệu đồng. Riêng đối tượng mua cần sa của Ẩn chưa đủ định lượng truy cứu trách nhiệm hình sự nên chỉ áp dụng xử phạt hành chính, đưa về địa phương giáo dục.

Ngày 14/1/2015, TAND huyện Long Hồ đưa vụ án ra xét xử đối với bị cáo Nguyễn Tấn Ẩn. Bị cáo Ẩn khai: Khoảng đầu năm 2014, bị cáo trồng cần sa với mục đích để sử dụng cá nhân. Đến giữa tháng 8/2014, số lượng cần sa có nhiều nên bán cho những con nghiện địa phương lân cận lấy tiền tiêu xài. “Bị cáo biết hành vi sai phạm và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt…”- bị cáo Ẩn hối hận.

Bị cáo Ẩn có tiền án, tiền sự nhưng chưa biết ăn năn, sửa đổi bản thân để trở thành công dân tốt nên xét cần xử lý nghiêm khắc. Tòa tuyên phạt Nguyễn Tấn Ẩn 7 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Bản án đối với bị cáo Ẩn cũng là lời cảnh báo cho những ai xem thường pháp luật.

Kết thúc phiên tòa, lực lượng công an dẫn giải Ẩn về trại giam. Người thân nhìn theo đến khi xe khuất dần, ai cũng mong muốn sau lần chấp hành án này, Ẩn sẽ đoạn tuyệt được với ma túy để làm lại cuộc đời.

 

Gần đây, nhiều người truyền tai tác dụng của cây cần sa trị, ngừa được bệnh cho gà, vịt. Với ngộ nhận này, nhiều người lén lút trồng cây cần sa trong khu vườn của mình và không ít người nghiện lợi dụng trồng cần sa để sử dụng như ma túy mà không biết mình vi phạm pháp luật.

Đến nay, khoa học chưa chứng minh tác dụng của cây cần sa như là thuốc điều trị cho gà, vịt nhưng gây ra cảm giác ảo không kiểm soát được bản thân và ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe. Pháp luật nghiêm cấm trồng hay sử dụng cần sa với bất cứ hình thức nào và khi vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.


HOÀI NAM