Không trồng cây cần sa vì bất cứ mục đích nào

Cập nhật, 05:18, Thứ Năm, 23/11/2017 (GMT+7)

Thời gian gần đây, ở nhiều địa phương trong khu vực ĐBSCL, cơ quan chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều vụ trồng cây cần sa. Đáng chú ý, theo nhận định của cơ quan hữu quan, đa số trường hợp do sự thiếu hiểu biết của người dân.

Riêng tại Trà Ôn, gần đây, Công an huyện đã phát hiện và triệt xóa 4 điểm trồng cây cần sa. Cơ quan chức năng đã thu giữ tổng cộng 84kg cây cần sa tươi, do các hộ trồng chủ yếu phục vụ chăn nuôi nên ngành chức năng chỉ ra quyết định xử phạt hành chính, đồng thời giáo dục, tuyên truyền cho hộ dân không tái phạm trồng cây cần sa.

Vụ việc gần đây nhất (14/7/2017) xảy ra tại xã Nhơn Bình, cơ quan công an phát hiện tại nhà ông Võ Văn Chính có trồng cần sa. Lực lượng chức năng đã thu giữ 21kg cần sa tươi. Khi lực lượng công an đến lập biên bản, ông Chính cho biết chỉ trồng cho gà ăn.

Thực tế cho thấy, nhận thức của người dân về tác hại của trồng cây cần sa vẫn còn mơ hồ, không biết tác hại của việc trồng như thế nào, người trồng không ý thức được việc trồng cây cần sa là vi phạm pháp luật, chưa nhận biết được cây cần sa như thế nào, hiểu không đúng về tác hại của việc trồng và sử dụng cần sa hoặc biết nhưng chỉ suy nghĩ đơn giản là để phục vụ chăn nuôi nên vẫn trồng.

Hiện nay, pháp luật cũng quy định rõ hành vi trồng cây cần sa (không nhằm mua bán) thì sẽ bị phạt hành chính từ 2- 5 triệu đồng.

Trường hợp đã bị xử lý hành chính mà còn tái trồng thì có thể bị xử lý hình sự với mức phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm tù giam theo Điều 192 Bộ luật Hình sự.

Còn nếu trồng nhằm mua bán thì bị xử lý hình sự về hành vi mua bán trái phép chất ma túy theo Điều 194 Bộ luật Hình sự, với mức phạt từ 2- 7 năm tù giam.

Nếu mua bán từ 2 lần trở lên thì bị phạt từ 7- 15 năm tù. Nếu mua bán số lượng lớn thì bị phạt tù từ 10- 20 năm; gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng thì bị phạt tù chung thân hoặc tử hình.

Do đó, người dân cần cảnh giác và nâng cao nhận thức không trồng loại cây này dù bất cứ mục đích gì.

Đặc biệt, kịp thời tố giác các đối tượng cung cấp giống, hướng dẫn cách chăm sóc cây cần sa, móc nối tiêu thụ phục vụ việc sử dụng trái phép chất ma túy.

KIM BẰNG