Vào quán cà phê bán... cần sa

Cập nhật, 08:21, Thứ Ba, 31/05/2016 (GMT+7)

Để tránh bị phát hiện, Nguyễn Minh Hải (SN 1983- trú đường Phạm Thái Bường, Phường 4- TP Vĩnh Long) thường đến các quán cà phê sân vườn thực hiện việc mua bán cần sa. Hắn đã bị công an theo dõi, bắt quả tang.

Khoảng 13 giờ ngày 25/11/2015, Công an TP Vĩnh Long nhận được tin Nguyễn Minh Hải vào quán cà phê sân vườn ở Khóm 1 (Phường 8- TP Vĩnh Long) có biểu hiện mua bán trái phép chất ma túy liền đến kiểm tra, thu giữ trong người Hải một hộp thuốc Jet chứa 2 gói đựng nhiều cành, lá cần sa khô.

Khám xét chỗ ở của Hải trên đường Phạm Thái Bường, công an thu tiếp một gói giấy báo chứa nhiều cành, lá cần sa khô; một bịch nilon chứa nhiều hoa, hạt cần sa; 2 chai nhựa chứa nhiều đoạn cây cần sa và bộ dụng cụ tự chế dùng để sử dụng cần sa.

Kết quả trưng cầu giám định xác định cành, lá, hạt, hoa và cây ngâm trong 2 chai nhựa nói trên đều là cần sa, có tổng trọng lượng 916,377g.

Hải thừa nhận do nghiện cần sa nên từ tháng 1/2015, Hải liên hệ một người tên Thắng (không xác định được họ tên, địa chỉ cụ thể) ở TP Cần Thơ mua cần sa về bán lại cho nhiều người nghiện với mục đích kiếm tiền lời tiêu xài và có cần sa sử dụng.

Hải mua cần sa giá 40.000 đ/cuộn hoặc theo số lượng từ 300.000- 400.000đ rồi đem về phân ra thành từng gói, bán lại với giá 50.000 đ/gói.

Mỗi khi có người gọi điện hoặc trực tiếp đến gặp Hải hỏi mua cần sa, Hải thường hẹn đến các quán cà phê sân vườn trên địa bàn TP Vĩnh Long để bán. Trưa 25/11/2015, khi Nguyễn Hoàng Liêm (trú đường Phạm Hùng, Phường 9) liên hệ mua cần sa, Hải hẹn đến quán cà phê sân vườn ở Phường 8 để giao 2 gói cành, lá cần sa khô thì bị bắt quả tang.

Quá trình điều tra, Hải khai nhận có bán cần sa cho nhiều người nhưng không biết họ tên, địa chỉ. Qua xác minh và đối chất với Hải, cơ quan điều tra chứng minh được từ tháng 1- 11/2015, Hải bán cần sa cho Nguyễn Hoàng Liêm khoảng 40 lần, Nguyễn Văn Bảy 3 lần, Trương Văn Hiệp 2 lần.

Do những người này mua cần sa để sử dụng nên cơ quan điều tra Công an TP Vĩnh Long đã bàn giao các đối tượng cho chính quyền địa phương quản lý, giáo dục theo quy định pháp luật. Riêng Nguyễn Minh Hải bị khởi tố về hành vi “Mua bán trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Hải thừa nhận biết tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật sẽ bị xử nghiêm nhưng vì muốn có tiền tiêu xài và có cần sa sử dụng nên đã cố ý thực hiện.

Hành vi của Hải thể hiện sự xem thường pháp luật, cần xử nghiêm nhưng do Hải đã thành khẩn khai báo và tự thú những lần vi phạm trước nên được xem xét dưới mức án thấp nhất của khung hình phạt. HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt Nguyễn Minh Hải 6 năm tù giam tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

 

Tại khoản 2, Điều 194 Bộ luật Hình sự quy định: Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy thuộc trường hợp “phạm tội nhiều lần” thì bị phạt từ 7- 15 năm tù giam.

 

DIỄM PHƯỢNG