Lao động chính có thể hoãn tham gia dân quân tự vệ

Cập nhật, 06:20, Thứ Sáu, 26/11/2021 (GMT+7)

Vợ chồng tôi đã lớn tuổi và đang bị bệnh nên chỉ có con trai là lao động chính. Vừa rồi, con tôi có giấy gọi tham gia dân quân tự vệ nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên xin hoãn có được không?

Phạm Thị Hai

(Tam Bình)

Trả lời:

Tham gia dân quân tự vệ là nghĩa vụ của công dân từ 18- 45 tuổi đối với nam và từ 18- 40 tuổi đối với nữ, nếu tình nguyện có thể kéo dài đến hết 50 tuổi đối với nam và 45 tuổi đối với nữ.

Tuy nhiên, theo khoản 1, Điều 11 Luật Dân quân tự vệ, nếu công dân có đủ tiêu chuẩn, đã được tuyển chọn nhưng thuộc một trong những trường hợp sau sẽ được tạm hoãn thực hiện nghĩa vụ tham gia dân quân tự vệ. Cụ thể, phụ nữ mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi, nam giới một mình nuôi con dưới 36 tháng tuổi; không đủ sức khỏe thực hiện nhiệm vụ của dân quân tự vệ; là lao động duy nhất trong gia đình thuộc hộ nghèo, cận nghèo; đang trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; người trong hộ gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra.

Do đó, nếu con bà đang nuôi dưỡng cha mẹ không còn khả năng lao động có thể xin hoãn tham gia dân quân tự vệ nhưng phải được chủ tịch UBND cấp xã hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức nơi con bà cư trú hoặc làm việc xác nhận.

PHÒNG BẠN ĐỌC