Phụ nữ nuôi con dưới 12 tháng tuổi được miễn đóng Quỹ phòng chống thiên tai

Cập nhật, 22:12, Thứ Tư, 24/11/2021 (GMT+7)

Chị tôi đang nuôi con 9 tháng tuổi, đi làm thì công ty trừ lương để đóng Quỹ phòng chống thiên tai. Tôi nghe nói, phụ nữ đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi được miễn đóng quỹ này, đúng không?

Lý Mỹ Hà

(Tam Bình)

Trả lời:

Từ ngày 1/8/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 78/2021/NĐ-CP về việc thành lập và quản lý Quỹ phòng chống thiên tai. Theo đó, ngoài các đối tượng được miễn đóng góp theo quy định trước đây như người hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; đang thất nghiệp hoặc không có việc làm từ 6 tháng trở lên; sinh viên, học sinh thì quy định mới còn bổ sung thêm một số đối tượng được miễn đóng quỹ này gồm: phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi, người bị khuyết tật hoặc suy giảm khả năng lao động từ 21% trở lên; mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh tâm thần có chứng nhận của bệnh viện cấp huyện trở lên, đối tượng hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng; hạ sĩ quan, chiến sĩ phục vụ có thời hạn trong lực lượng vũ trang đang hưởng phụ cấp sinh hoạt phí; thành viên hộ gia đình thuộc diện nghèo hoặc cận nghèo, vùng đặc biệt khó khăn hoặc tổ chức kinh tế trong nước và nước ngoài trên địa bàn bị thiệt hại nặng do thiên tai, dịch bệnh, cháy nổ, tai nạn,...

Do Nghị định 78/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 15/9/2021 nên chị của bạn sẽ được miễn đóng Quỹ phòng chống thiên tai từ thời gian này. Trước thời gian trên, phụ nữ đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi chưa thuộc trường hợp được miễn nên chị của bạn vẫn phải đóng Quỹ phòng chống thiên tai là quy định bắt buộc.

PHÒNG BẠN ĐỌC