Được hợp thửa khi diện tích đất không đủ tách thửa

Cập nhật, 21:01, Thứ Ba, 23/11/2021 (GMT+7)

Tôi mua thửa đất nông nghiệp, khi ra công chứng ký hợp đồng mới biết diện tích không đủ điều kiện tách thửa. Chủ đất gợi ý tôi và người mua đất liền kề cũng không đủ diện tích hợp thửa đứng tên chung thì mới làm giấy tờ sang tên được. Xin hỏi, pháp luật hiện hành có cho phép hợp thửa như thế không?

Trần Quang Long

(Vũng Liêm)

Trả lời:

Căn cứ Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ thì UBND cấp tỉnh là nơi quy định diện tích tối thiểu được phép tách thửa đối với từng loại đất cho phù hợp với điều kiện cụ thể từng địa phương. Vì thế, mỗi nơi sẽ có quy định khác nhau về diện tích tối thiểu được phép tách thửa nên bạn chuyển nhượng đất ở địa phương nào thì liên hệ chính quyền nơi đó để biết cụ thể diện tích thửa đất được tách.

Trường hợp thửa đất muốn tách có diện tích nhỏ hơn diện tích tối thiểu được phép thì theo quy định của Luật Đất đai, nếu người xin tách thửa đồng thời làm đơn xin hợp thửa đất đó với thửa đất khác liền kề để tạo thửa đất mới có diện tích bằng hoặc lớn hơn diện tích tối thiểu thì được phép tách thửa và sẽ được cấp quyền sử dụng chung trên giấy chứng nhận.

PHÒNG BẠN ĐỌC