Khi nào bán nhà, đất ở được miễn thuế TNCN?

Cập nhật, 22:12, Thứ Tư, 24/11/2021 (GMT+7)

Hiện nay, tôi định chuyển nhượng toàn bộ nhà ở, quyền sử dụng đất là tài sản duy nhất đã được cấp quyền sở hữu từ 7 tháng trước. Xin hỏi trường hợp của tôi có được miễn thuế thu nhập cá nhân (TNCN) không?

Huỳnh Thanh Phương

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 65/2013/NĐ-CP của Chính phủ, cá nhân được miễn thuế TNCN từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở trong trường hợp chỉ có duy nhất một nhà đất tại Việt Nam, nhưng phải đáp ứng các điều kiện: tại thời điểm chuyển nhượng, cá nhân chỉ có quyền sở hữu, quyền sử dụng một nhà ở hoặc một thửa đất ở (bao gồm cả trường hợp có nhà ở hoặc công trình xây dựng gắn liền với thửa đất đó); thời gian cá nhân có quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà ở, đất ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày; nhà ở, quyền sử dụng đất ở được chuyển nhượng toàn bộ.

Việc xác định quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà ở, đất ở căn cứ vào giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng nhà ở, đất ở. Cá nhân có nhà ở, đất ở chuyển nhượng có trách nhiệm kê khai và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của việc kê khai. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền phát hiện kê khai sai thì không được miễn thuế và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo ông trình bày, từ khi ông được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất ở đến thời điểm dự tính chuyển nhượng hiện nay là 7 tháng (tức đã hơn 183 ngày). Do đó, trường hợp của ông được miễn thuế TNCN phát sinh từ việc chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất.

PHÒNG BẠN ĐỌC