Con được yêu cầu chia tài sản hộ gia đình

Cập nhật, 14:29, Thứ Năm, 25/11/2021 (GMT+7)

Tôi lập gia đình và sống bên chồng nhưng vẫn còn tên trong hộ khẩu nhà cha mẹ đẻ. Giờ cha mẹ nghe lời em tôi định bán đất thuộc tài sản chung của gia đình nhưng tôi không đồng ý. Vậy tôi có quyền đòi phần đất của mình để đứng tên riêng không?

Nguyễn Thị Cẩm Ly

(Mang Thít)

Trả lời:

Theo Điều 167 Luật Đất đai, khi đất cấp cho hộ gia đình thì các thành viên trong gia đình đó đều có chung quyền sử dụng nên con cái có quyền yêu cầu cha mẹ chia đất và đứng tên phần diện tích được tách. Tuy nhiên, ngoài việc có chung quyền sử dụng với cha mẹ thì khi bạn yêu cầu phân chia và muốn đứng tên phần đất được hưởng thì phải đáp ứng điều kiện phần đất đó có diện tích tối thiểu được phép tách thửa theo Nghị định 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ.

Do đó, nếu thửa đất của gia đình bạn có diện tích rộng, đủ điều kiện tách thửa và bạn có chung quyền sử dụng thì được quyền yêu cầu cha mẹ chia đất và đứng tên phần diện tích được tách. Trường hợp không đủ điều kiện thì cha mẹ bạn không được phép tách thửa để chia cho con mà chỉ được chuyển quyền sử dụng hoặc tặng cho toàn bộ thửa đất đó, có sự đồng ý của các thành viên trong gia đình. Sau đó, người nhận chuyển nhượng hoặc được tặng cho sẽ hoàn giá trị phần đất được chia cho từng thành viên trong hộ gia đình theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

PHÒNG BẠN ĐỌC