Phải mang giấy phép lái xe phù hợp với loại xe

Cập nhật, 06:01, Thứ Ba, 21/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi bị cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ khi điều khiển xe gắn máy từ nhà đến chỗ làm. Do quên mang theo giấy phép lái xe (GPLX) gắn máy nên tôi đưa GPLX ô tô có sẵn xin được bỏ qua nhưng vẫn bị lập biên bản lỗi không có GPLX. Xin hỏi, tôi có thể sử dụng GPLX ô tô thay cho GPLX gắn máy không?

Phạm Quốc Hùng (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Theo quy định tại khoản 1, Điều 58 Luật Giao thông đường bộ thì người điều khiển xe tham gia giao thông phải đáp ứng đủ điều kiện về sức khỏe, độ tuổi và có GPLX phù hợp với loại xe được điều khiển do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Do xe máy và ô tô là 2 loại phương tiện cơ giới khác nhau nên khi điều khiển phương tiện nào thì người điều khiển phải có GPLX phù hợp với loại phương tiện đó, không thể dùng GPLX ô tô thay cho GPLX xe gắn máy.

Trường hợp người điều khiển xe gắn máy chỉ mang theo GPLX ô tô thì sẽ bị lập biên bản lỗi không có GPLX. Tuy nhiên, trong thời hạn cơ quan chức năng hẹn đến giải quyết, nếu người vi phạm xuất trình được GPLX gắn máy thì người có thẩm quyền sẽ ra quyết định xử phạt về hành vi không mang theo GPLX.

PHÒNG BẠN ĐỌC