Nghề bốc vác lác thuê không thuộc diện hỗ trợ do ảnh hưởng dịch COVID-19

Cập nhật, 07:49, Thứ Tư, 15/09/2021 (GMT+7)

(VLO) Tôi làm nghề bốc vác thuê cho các cơ sở thu mua lác, do dịch bệnh phức tạp và giãn cách xã hội nên những nơi này tạm ngừng hoạt động, tôi thất nghiệp mấy tháng nay. Nghe nói có hỗ trợ lao động tự do thất nghiệp nên tôi liên hệ với UBND xã thì được trả lời là trường hợp của tôi không thuộc diện hỗ trợ. Như vậy, xã trả lời có đúng không?

Hoàng Sơn (hoangson...@gmail.com)

Trả lời: Vấn đề bạn đọc vừa nêu, phóng viên Báo Vĩnh Long đã liên hệ Sở Lao động- Thương binh và Xã hội và được trả lời như sau:

Theo Quyết định số 20/2021/QĐ-UBND, ngày 23/7/2021 UBND tỉnh Vĩnh Long ban hành chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.

Theo đó đối tượng hỗ trợ là người lao động là người bán vé số, bao gồm người bán vé số lưu động hoặc người khuyết tật bán vé số cố định tại một địa điểm; người bán hàng rong (bán dạo), buôn bán nhỏ lẻ, bán đồ ăn vặt không có địa điểm cố định; thu mua ve chai, phế liệu lưu động; chạy xe honda khách (xe ôm); bán thức uống nhỏ lẻ tại lề đường, tại các chợ, trước trụ sở các cơ quan, trường học.

Mức hỗ trợ là 50.000 đ/người/ngày căn cứ theo thực tế số ngày tạm dừng hoạt động theo yêu cầu của chính quyền địa phương.

Về điều kiện hỗ trợ thì những đối tượng từ 16 tuổi trở lên đối với đối tượng bán vé số; đang cư trú hợp pháp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long theo quy định của Luật Cư trú; có thời gian làm công việc nêu trên từ 1 tháng trở lên (tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ) và có thu nhập chính từ công việc này; bị mất việc làm theo yêu cầu giãn cách xã hội hoặc thiết lập khu vực cách ly y tế của chính quyền địa phương.

Do đó, trường hợp vừa nêu không thuộc đối tượng hỗ trợ đối với lao động không có hợp đồng lao động (lao động tự do) của tỉnh Vĩnh Long. Nếu có vấn đề chưa rõ, đề nghị người dân liên hệ UBND cấp xã nơi cư trú để được hướng dẫn rõ hơn.

PHÒNG BẠN ĐỌC