Nếu anh chị em ruột đồng ý sẽ được nhập hộ khẩu

Cập nhật, 08:36, Thứ Tư, 01/09/2021 (GMT+7)

Dì tôi bị xóa hộ khẩu do rời quê đi làm thuê đã lâu nên không làm được căn cước công dân (CCCD). Dì không có chồng con, xin nhập hộ khẩu về nhà mẹ tôi (là chị ruột của dì) được không? Nếu được thì dì tôi phải liên hệ nơi đâu?

Lâm Mỹ Ngọc

(Trà Ôn)

Trả lời:

Thẻ CCCD gắn chíp là loại giấy tờ tùy thân, trên đó có ghi thông tin nơi thường trú của công dân nên khi bị xóa hộ khẩu thì người dân cần đăng ký lại hộ khẩu thường trú mới có thể thực hiện thủ tục cấp CCCD gắn chíp.

Theo quy định tại Điều 13 Thông tư 35/2014/TT-BCA của Bộ Công an, khi đăng ký lại hộ khẩu, người dân cần đến công an xã- phường- thị trấn nơi đăng ký thường trú cũ xin giấy xác nhận về việc trước đây đã đăng ký thường trú. Trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ xác nhận và trả kết quả cho công dân. Trường hợp không xác nhận phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Khi có giấy xác nhận, công dân sẽ làm thủ tục nhập hộ khẩu và thực hiện làm CCCD gắn chíp.

Nếu dì bạn thuộc trường hợp hết tuổi lao động, nghỉ hưu, nghỉ mất sức, nghỉ thôi việc sẽ được chuyển về ở với anh chị em ruột. Tuy nhiên, người đăng ký thường trú phải được người có sổ hộ khẩu là mẹ bạn đồng ý cho nhập vào hộ khẩu thì mới được cơ quan chức năng giải quyết.

PHÒNG BẠN ĐỌC