Lao động nam không được áp dụng chế độ bảo vệ nuôi con dưới 12 tháng

Cập nhật, 06:14, Thứ Năm, 26/08/2021 (GMT+7)

(VLO) Con tôi 10 tháng tuổi, vợ tôi không có việc làm vì bận chăm con nhỏ. Do ảnh hưởng dịch bệnh nên công ty tôi giảm bớt nhân viên và tôi không được ký tiếp hợp đồng lao động, đang chờ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Xin hỏi mức trợ cấp thất nghiệp quy định như thế nào và công ty cho tôi nghỉ việc khi tôi đang nuôi con dưới 12 tháng có đúng luật không?

Trần Nam Vĩnh (Tam Bình)

Trả lời: Theo quy định của Luật Việc làm năm 2013, nếu người lao động chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp thì sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thôi việc nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở.

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp. Cụ thể, từ 12 tháng đến đủ 36 tháng được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm một tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

Ngoài ra, Bộ luật Lao động chỉ quy định công ty không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng đối với lao động nữ vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng và không áp dụng đối với lao động nam. 

Do đó, việc công ty đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động với bạn vì yêu cầu giảm bớt nhân lực trong điều kiện kinh doanh khó khăn do dịch bệnh là đúng quy định pháp luật.

PHÒNG BẠN ĐỌC