Sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có phải đo đạc lại diện tích?

Cập nhật, 08:35, Thứ Tư, 01/09/2021 (GMT+7)

Tôi có sở hữu một thửa đất với diện tích hơn 500m2 và chuẩn bị chuyển nhượng toàn bộ thửa đất này cho người khác. Vậy xin hỏi khi sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên có cần phải đo đạc lại diện tích không?

Trần Ngọc Hậu

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo Điều 79 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai và các văn bản luật hiện hành, không có quy định về việc phải đo đạc lại thửa đất khi thực hiện thủ tục chuyển nhượng cả thửa đất.

Ngoài ra, tại khoản 1 Điều 17 Thông tư 25/2014/TT-BTNMT quy định về bản đồ địa chính, việc chỉnh lý bản đồ địa chính thực hiện trong các trường hợp sau:

- Xuất hiện thửa đất và các đối tượng chiếm đất mới; thay đổi ranh giới thửa đất và các đối tượng chiếm đất.

- Thay đổi diện tích, mục đích sử dụng đất; thay đổi về mốc giới và đường địa giới hành chính các cấp; thay đổi về điểm tọa độ địa chính và điểm tọa độ quốc gia; thay đổi về mốc giới và hành lang an toàn công trình; thay đổi về địa danh và các ghi chú trên bản đồ.

- Mốc giới, đường địa giới hành chính trên thực địa.

- Mốc tọa độ, mốc quy hoạch, hành lang an toàn công trình trên bản đồ được chỉnh lý, bổ sung trong trường hợp cắm mốc mới trên thực địa và được cơ quan nhà nước có thẩm quyền thông báo.

Căn cứ quy định trên, khi sang tên chuyển nhượng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không bắt buộc phải thực hiện việc đo đạc trong mọi trường hợp. Trường hợp ông sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất toàn bộ thửa đất trên thì không bắt buộc phải thực hiện việc đo đạc lại diện tích đất.

PHÒNG BẠN ĐỌC