Không phải là kỳ thị!

Cập nhật, 16:18, Thứ Ba, 13/07/2021 (GMT+7)

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, một số người ở những nơi có xuất hiện ca dương tính với SARS-CoV-2 thường than phiền rằng họ đang bị những người khác kỳ thị, mặc dù họ không có bị nhiễm bệnh.

Tôi có anh bạn làm công nhân trong Công ty Tỷ Xuân (Khu công nghiệp Hòa Phú). Vừa qua, anh nhắn tin tâm sự với tôi rằng: Kể từ khi ở công ty của anh phát hiện ca dương tính đầu tiên, cũng từ lúc đó nhiều người thấy anh và những đồng nghiệp trong công ty đều tránh xa. Bất kể đi trên đường, ở trong xóm, hay bất cứ ở đâu, hễ thấy anh mặc đồng phục của công ty là mọi người đều tránh xa. Anh rất buồn vì bị mọi người kỳ thị…

Nghe xong mấy lời tâm sự của anh, tôi liền giải thích: Theo tâm lý chung của nhiều người dân thì ai cũng sợ bị lây dịch bệnh từ người khác. Họ hoàn toàn không biết người đang ở gần mình có đang bị nhiễm SARS-CoV-2 hay không. Hơn nữa, tình hình dịch bệnh đang diễn biến rất phức tạp, nhất là ổ dịch tại Công ty Tỷ Xuân khi ngành chức năng đã phát hiện nhiều ca dương tính liên quan đến ổ dịch tại công ty này.

Đó là lý do khiến mọi người thấy công nhân Công ty Tỷ Xuân liền tránh xa. Không phải riêng ở công ty của anh, mà bất cứ nơi nào có phát hiện ca nhiễm SARS-CoV-2 cũng vậy. Hành động ấy không phải là kỳ thị, mà là họ đang thực hiện tốt việc phòng chống dịch bệnh.

Như chúng ta biết, để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, ngay từ đầu ngành y tế đã khuyến cáo người dân thực hiện tốt thông điệp “5K”. Trong đó, việc giữ khoảng cách giữa người với người là để đảm bảo sự an toàn. Không chỉ cho bản thân họ mà còn đảm bảo sự an toàn cho người khác. Bởi thực tế, đâu ai biết trước được ai là người đang nhiễm, ai không. Phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh. Hành động ấy của mọi người không phải kỳ thị mà là góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Nghe giải thích, anh bạn tôi cảm ơn những lời chia sẻ chân tình và vui vẻ bảo rằng:

- Vậy mà hổm rày, tôi cứ nghĩ mọi người kỳ thị mình…

Trước tình hình phức tạp của dịch bệnh, mọi người dân hãy bình tĩnh thực hiện nghiêm túc thông điệp “5K”, đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình và cả cộng đồng.

NGUYỄN VĂN DÔ