Giáo dục trẻ lối sống lành mạnh

Cập nhật, 20:29, Thứ Năm, 08/07/2021 (GMT+7)

Cổ nhân có nói “Nhân chi sơ tánh (tính) bổn thiện”, ấy là khi con người mới được sinh ra, tất cả đều bản tính hiền lành, nhân hậu. Theo thời gian, do tác động từ môi trường sống, giáo dục mới có người tốt, kẻ xấu: “Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng”. Vì thế, lứa tuổi nhi đồng là một nền tảng hết sức quan trọng. Nếu tuổi thơ bị đánh cắp, bị môi trường xấu tác động, thiếu sự giáo dục đúng đắn, rất khó thành một công dân tốt sau này.

Trẻ con là những cây non, dễ bị cong vẹo trước làn gió độc thổi đến và khiến cho trẻ tật nguyền tư tưởng, suy nghĩ và kể cả lối sống. Chẳng hạn, những đứa trẻ sống ở khu dân cư mà nơi đó người dân đa phần vướng tệ nạn xã hội như cờ bạc, đá gà, banh độ, số đề, giang hồ... thì ít nhiều bị ảnh hưởng. Không sớm thì muộn, trẻ biết cách chơi bài, lúc đầu thì ăn chơi và sau đó thì ăn tiền (từ số ít rồi trở nên số nhiều). Hay trong một gia đình, người cha cứ sai con đi mua rượu, ghi số đề, thì rồi cũng đến lúc trẻ “làm bạn” với ma đề, ma men. Tất nhiên chúng ta không thể thay đổi hay đảo lộn xã hội để cứu lấy con mình. Bởi đã gọi là xã hội thì phải có nhiều thành phần và chính bản thân chúng ta không có đủ lực để dẹp loạn tệ nạn (nhiệm vụ đó thuộc về cơ quan chức năng). Trừ phi chính chúng ta tiêu cực, cần phải điều chỉnh ngay.

Để con mình có lối sống lành mạnh thì trước tiên cha mẹ phải là tấm gương sáng chiếu cho con noi theo. Hoặc nếu cuộc sống của mình có phần không tốt đẹp thì nên thẳng thắn cho con biết đó là thói xấu, đừng lao vào như con thiêu thân, chẳng hạn: “Đời cha không mấy tốt đẹp rồi, nên đã cố vứt bỏ quá khứ đen tối để làm người tốt. Vì vậy con đừng học theo thói xấu đó mà hủy hoại tương lai. Hãy sống lành mạnh, có ích cho xã hội bằng việc học, việc làm tích cực”... Cần quan tâm đến con, giáo dục cho con mọi điều tốt đẹp ngay từ khi lọt lòng. Mỗi ngày dạy con một lời hay, điều đẹp, việc tốt sẽ là chất xúc tác hiệu quả, thấm nhuần vào trí não của con để trẻ không quên chân lý chân- thiện- mỹ đó. Khi trẻ có dấu hiệu tiêu cực thì phải triệt tiêu ngay bằng việc nhẹ nhàng khuyên bảo, giải thích, làm bạn cùng con để vượt qua ải khó khăn này. Nên điều chỉnh tâm lý trẻ bằng việc cho con tham gia nhiều khóa học mang tính sinh hoạt cộng đồng để trẻ quên đi lối sống u ám. Nếu chưa có kết quả mỹ mãn thì nên chuyển con đến một nơi khác sinh sống (nếu có điều kiện) hoặc gửi con vào trường nội trú, gửi về quê ngoại (hoặc nội) để thay đổi lối sống.

Tuyệt đối không nên la mắng con vì những điều đó càng làm cái tuổi nông nổi, bồng bột sa lầy vào tiêu cực nhanh hơn. Không có đứa trẻ xấu, chỉ có môi trường sống không tốt. Vì vậy phụ huynh nên quan tâm đến trẻ trong mọi hoàn cảnh, đặc biệt là môi trường nơi trẻ sinh sống, để trẻ có cuộc sống tốt đẹp ở hiện tại và tương lai.

TRẦN THÁI HỌC