Tủ sách gia đình

Cập nhật, 05:54, Thứ Tư, 23/06/2021 (GMT+7)

(VLO) Hè năm nay, các em học sinh nghỉ hè không còn nô nức với các kế hoạch đi du lịch, gặp gỡ bạn bè hay về quê thăm nội, ngoại.

Để phòng và chống dịch COVID-19, các em hạn chế ra ngoài, phải ở nhà học trực tuyến, ôn bài…

Nhằm giúp các em sử dụng thời gian nhàn rỗi một cách tích cực, bổ ích qua việc đọc sách, xin giới thiệu đến các bậc phụ huynh mô hình xây dựng tủ sách gia đình.

Ở Việt Nam, gia đình được xem như yếu tố quan trọng của xã hội. Việc chăm lo, vun đắp cho những giá trị tinh thần cao đẹp là yếu tố quyết định, đảm bảo cho hạnh phúc gia đình bền vững và ổn định.

Kế thừa truyền thống gia đình Việt xưa “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, gia đình Việt Nam trong hiện tại và tương lai, hướng tới sự hiểu biết bằng cách tìm kiếm tri thức, ở đó các thành viên có sự quan tâm và thông cảm, chia sẻ nhau. Đó là những kiểu mẫu về gia đình tri thức, gia đình học tập, gia đình sáng tạo.

Để nâng cao kiến thức hiểu biết cho các thành viên trong gia đình, mỗi gia đình chúng ta cần trang bị một vài tờ báo giúp chúng ta nắm bắt được những thông tin mới nhất về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội trong tỉnh nơi chúng ta đang sống hoặc trong nước.

Vấn đề môi trường và sức khỏe là vấn đề mọi người đang quan tâm, báo Khoa học và Đời sống sẽ cung cấp cho mọi người những thông tin mới nhất về vấn đề sức khỏe, dinh dưỡng, gia đình, giáo dục, sống vui- sống khỏe.

Ngoài ra một số tạp chí như: Tạp chí Kiến thức gia đình, kiến thức ngày nay, tạp chí Tiếp thị, Sổ tay nội trợ, Sức khỏe,… cung cấp những thông tin bổ ích về chăm sóc sức khỏe, hạnh phúc gia đình, nữ công gia chánh, dưỡng sinh ẩm thực, cây thuốc quanh ta, văn hóa du lịch…

Để thiết lập một tủ sách gia đình, chúng ta cần trang bị một số sách, với 3 nhóm đề tài: kiến thức bách khoa; sổ tay nội trợ, sức khỏe dinh dưỡng, văn hóa giáo dục (Niềm tin và sức khỏe, môi trường và sức khỏe…) tâm lý giáo dục (37 phương pháp giúp trẻ tự tin, Dạy con không roi vọt, Học làm mẹ…)

“Mẹ kể bé nghe (5 tập)” hay “Bé khám phá thiên nhiên” là bộ sách trang bị kiến thức về thực vật được trình bày một cách sinh động dành cho các bé tuổi mẫu giáo thông qua việc tìm hiểu và khám phá những điều kỳ diệu của các loại cây, củ, quả.

Thông qua từng câu chuyện mẹ kể giúp bé nhận biết những điều tốt, xấu, đúng, sai và từ đó hình thành những tính tốt cho bé.

Hoặc kinh nghiệm “lợp lại nếp nhà” sau những cơn sóng gió lớn của vợ chồng,… Với những loại sách trên, các bạn tập hợp và hướng tới thiết lập một không gian văn hóa đọc trong gia đình.

ĐỖ THẠCH