Minh bạch trong việc làm từ thiện

Cập nhật, 06:02, Thứ Sáu, 28/05/2021 (GMT+7)

 

Hình ảnh thường bắt gặp ở các điểm làm từ thiện là đóng góp của mỗi người được ghi chép lại cẩn thận.
Hình ảnh thường bắt gặp ở các điểm làm từ thiện là đóng góp của mỗi người được ghi chép lại cẩn thận.

(VLO) Theo chân khá nhiều đoàn từ thiện, chúng tôi đã rất cảm động khi nghe kể lại câu chuyện bà con trong một ấp ở huyện Long Hồ quyên góp từng ổ bánh mì, có bác xe ôm chạy ngang thì ghé vào góp 100.000đ cùng chính quyền xây cầu để bà con qua lại thuận tiện hơn, các bé đi học không còn cảnh đò giang cách trở nữa.

Sổ thu chi lúc ấy chi chít những số liệu, tiền quyên góp, gạo, bánh mì... không thiếu một ai. Dù là ổ bánh mì cũng được ghi chép lại vì đó là tình cảm và cũng là minh chứng cho sự đồng lòng, ủng hộ việc làm có ích cho cộng đồng.

Một bác làm từ thiện đã hơn 10 năm nói với chúng tôi rằng: “Làm từ thiện khó lắm chứ hổng đùa, phải bằng cái tâm chứ không phải để khoe mẽ.

Có người gửi gắm, chứng tỏ mình có uy tín, nhưng mình không đủ tâm để thực hiện sứ mệnh thì cũng trở thành sai trái”.

Từ đó những sao kê, trích lục tài khoản, công khai để người ủng hộ biết tiền mình đã được nhận, đã được dùng ra sao trở thành một trách nhiệm mà người kêu gọi quyên góp không thể quên.

Dù người quyên góp không yêu cầu, không mong được vinh danh nhưng minh bạch để họ yên lòng rằng đóng góp của họ được trao đúng người, dùng đúng mục đích.

“Làm từ thiện khó lắm chứ hổng đùa” bởi đó là việc tốn tâm sức, thời gian, có thể khiến người tham gia quá tải, gặp sai sót nếu không kiểm soát hết các khâu. Ngoài tính minh bạch, công việc từ thiện cần mau chóng, đúng thời điểm, giải quyết kịp thời tình huống cấp bách. 

Nếu ngâm tiền hay hàng hóa quá lâu, ý nghĩa và giá trị của hoạt động thiện nguyện không còn đúng mục đích kêu gọi ban đầu.

Thực tế có những tổ chức từ thiện có số tài khoản riêng nhưng người vận động vẫn cứ “rao” luôn số tài khoản của mình, rồi không công khai số tiền nhận được từ ai hoặc công khai con số chung, rồi dần dần trở thành nhà từ thiện chuyên nghiệp “không làm cũng giàu” khiến nhiều người nghi ngại.

Sự việc một nghệ sĩ vận động hơn chục tỷ giúp bà con miền Trung vượt qua lũ lụt nhưng đến... mùa khô mà bà con vẫn chưa nhận được tiền một lần nữa khẳng định tính minh bạch trong làm từ thiện thực sự rất cần thiết.

Niềm tin trong mỗi người là điều khó xây dựng nhưng mất đi thực sự rất dễ dàng. Đừng để những hoạt động hỗ trợ, sẻ chia, vốn tốt đẹp trong cộng đồng trở thành trục lợi, đáng chê trách.

PHƯƠNG THƯ